IOS 14.5: Mở khoá iPhone khi đeo khẩu trang

11:02, 28/04/2021

Mặc dù chỉ là một bản cập nhật dành cho iOS 14, nhưng iOS 14.5 mang đến hàng loạt tính năng mới hữu ích cho người dùng Việt Nam. Đặc biệt, người dùng có thể mở khóa iPhone khi đeo khẩu trang.

Dịch bệnh COVID-19 tạo ra một rào cản lớn với người dùng iPhone đời mới với công nghệ nhận dạng khuôn mặt Face ID. Do Face ID chỉ hoạt động khi người dùng không đeo khẩu trang, trong khi đeo khẩu trang giờ đây lại là quy định bắt buộc tại nhiều quốc gia, vậy nên Face ID cũng từ đó mà trở nên vô dụng hoàn toàn. Người dùng bắt buộc phải nhập mật khẩu để mở khoá điện thoại, thay vì sử dụng khuôn mặt.

Trên iOS 14.5, để giảm thiểu tối đa sự phiền toái, Apple đã cho phép người dùng có thể mở khoá iPhone khi đeo khẩu trang mà không cần xác thực khuôn mặt, với điều kiện người dùng có sử dụng Apple Watch. Nếu người dùng đang đeo Apple Watch và khoảng cách giữa iPhone và Apple Watch ở gần nhau, họ sẽ có thể mở khoá iPhone mà không cần phải xác thực khuôn mặt hay nhập bất kỳ mật khẩu nào; thuận tiện hơn rất nhiều so với trước kia.

5 lý do bạn nên nâng cấp lên iOS 14.5 ngay lập tức: Hỗ trợ 5G tại VN, mở khoá iPhone khi đeo khẩu trang... - Ảnh 2.

Ảnh: minh họa

Tính năng này không chỉ yêu cầu iPhone phải chạy iOS 14.5, mà chiếc Apple Watch của họ cũng phải nâng cấp lên phiên bản watchOS 7.4 mới nhất.

Không chỉ hỗ trợ mở khoá iPhone, iOS 14.5 kèm watchOS 7.4 còn mang đến một tính năng quan trọng khác cho Apple Watch: ECG. ECG, hay Electrocardiography là tính năng đo điện tâm đồ, được Apple lần đầu công bố trên Apple Watch Series 4 hồi năm 2018. So với công nghệ Photoplethysmogram (PPG) dùng cảm biến ánh sáng để theo dõi nhịp tim bằng mà các smartwatch hiện nay đều đang sử dụng, ECG cho kết quả chính xác hơn rất nhiều và được coi là "tiêu chuẩn vàng" để đo nhịp tim. ECG cho phép chuẩn đoán tình trạng rung tâm nhĩ (AFib), một chứng rối loạn nhịp tim.

Tuy nhiên, do là một tính năng liên quan đến sức khoẻ, vậy nên nó cần được sự cấp phép của từng quốc gia trước khi đưa vào hoạt động. Vì vậy, mặc dù mọi chiếc Apple Watch Series 4/5/6 đều có khả năng đo ECG, nhưng người dùng Việt Nam không thể sử dụng do chưa được cấp phép.

5 lý do bạn nên nâng cấp lên iOS 14.5 ngay lập tức: Hỗ trợ 5G tại VN, mở khoá iPhone khi đeo khẩu trang... - Ảnh 3.

Ảnh: minh họa

Và sau hơn 2 năm kể từ khi lần đầu ra mắt, watchOS 7.4 (kèm iOS 14.5) đã chính thức "mở khoá" tính năng này cho người dùng Việt Nam. Người dùng có thể tiến hành đo ECG thông qua Apple Watch và ứng dụng Sức khoẻ trên iPhone.

Hồng Ngọc (T/h)