iOS 9: “ve sầu lột xác” có tinh khôi?

09:50, 13/06/2015

Chế độ “Low power” mới giúp cho iPhone kéo dài thời gian làm việc, trong khi hệ điều hành mới cũng tăng tốc khả năng xử lý, làm việc ổn định hơn và Siri trở nên thông minh hơn.

Apple chính thức công bố phiên bản tiếp theo của iOS dành cho iPhone và iPad tại sự kiện WWDC 2015 vừa qua với nhiều tính năng mới, bao gồm: trợ lý tìm kiếm thông minh mới, tốc độ nhanh hơn và tăng cường bảo mật. Bản cập nhật iOS 9 sẽ miễn phí cho người dùng iOS 8 cập nhật vào tháng 9 tới.

iOS mới được tối ưu hóa, mượt mà và nhanh hơn, tiêu thụ ít điện năng hơn, thêm một giờ sử dụng pin dành cho iPhone. Chế độ Low power mới hứa hẹn bổ sung thêm 3 giờ sử dụng pin trên iPhone.

Một trong những tính năng mới và quan trọng trên iOS 9 chính là trợ lý tìm kiếm mới được phát triển trên nền tảng Spotlight, tích hợp cùng Siri nhằm tạo ra đối trọng trực tiếp với Google, có khả năng hiển thị dữ liệu từ các ứng dụng và trang web, cho phép bạn thao tác từ văn bản hoặc giọng nói.

Thông minh hơn…

Siri mới cung cấp khả năng cung cấp các thông tin từ dữ liệu email, cũng như những lời nhắc nhở dựa trên sự kiện. Ứng dụng sẵn sàng cảnh báo bằng một bản nhạc khi phát hiện bạn cắm tai nghe vào jack cắm, đặc biệt dựa vào tác động trực quan, Siri cảm nhận và hiểu được những gì bạn mong muốn.

Ứng dụng tìm kiếm Spotlight của Apple cũng có thể lấy thông tin trực tiếp từ các trang web cũng như các kho ứng dụng, kết hợp với Siri, cho phép bạn tìm kiếm thông qua giọng nói, bao gồm cả hình ảnh hay các ứng dụng khác.

Phó Chủ tịch Kỹ thuật phần mềm Craig Federighi của Apple cho biết: tất cả tác vụ được thực hiện trên thiết bị, qua kiểm soát của chính bạn. Các dữ liệu tìm kiếm trên mạng Internet sẽ được thực hiện ẩn danh, và chúng tôi không quan tâm đến các dữ liệu này.

Ứng dụng Apple Maps cũng được cập nhật để nâng tầm làm việc, bao gồm tính năng điều hướng giao thông công cộng Transit, khả năng hiển thị thông tin hình ảnh đường phố tại London, New York và San Francisco, điều tương tự như những gì mà Google hiện thực cùng Street View.

Apple News - một ứng dụng tổng hợp tin tức mới cũng được tung ra: thiết kế giao diện theo phong cách Flipboard cung cấp các nội dung từ các nhà xuất bản bên thứ bao, bao gồm cả The News York Times và ESPN. Apple nhấn mạnh rằng độc giả sử dụng Apple News sẽ được ẩn danh, và Apple sẽ không theo dõi các nội dung sách được truy cập. Ứng dụng sẽ có mặt đầu tiên tại Mỹ, Anh và Úc.

iPad cũng sẽ được tăng lực nhờ chức năng hỗ trợ đa nhiệm, cho phép hiển thị nhiều hơn một ứng dụng trên màn hình bằng cách sử dụng giao thức slide-over tương tự như tính năng chia màn hình trong Windows 8.1 của Microsoft.

Video cũng có thể được phát trong một cửa sổ thông qua chế độ picture-in-picture, trong khi bàn phím ảo đã được tăng cường với tính năng chỉnh sửa văn bản và hỗ trợ bàn phím Bluetooth. Tính năng này được phát triển nhằm cạnh tranh với các tablet và laptop chạy Windows.

Một trong những thay đổi lớn, đó là kích thước và tốc độ của các ứng dụng được phát triển dựa trên ngôn ngữ Swift của Apple. Ngôn ngữ lập trình nguồn mở của Apple như một phần không thể tách rời trong hệ điều hành mới.

…An ninh tăng cường hơn

iOS 9 đã được cải thiện để về khả năng phòng vệ, bảo mật tăng cường để chống lại tin tặc. Sử dụng giao thức mã hóa end-to-end, iOS 9 có thể đồng bộ hóa các thông tin như những ghi chú và nhắc nhở, trong khi một tập mới các phần mở rộng an ninh sẽ ngăn khả năng truy cập trái phép vào các tập tin được bảo vệ.

Các biện pháp mới có thể vô hình trở thành rào cản đối với cộng đồng jailbreak, thường khai thác những điểm yếu trong hệ thống tập tin của iOS để cho phép người dùng cài đặt phần mềm tùy chỉnh cho iPhone và iPad.

iOS 9 đã thực sự sẵn sàng?

iOS 9 sẽ hỗ trợ tất cả các thiết bị đang chạy iOS 8, có sẵn như là một bản cập nhật miễn phí cho các bạn vào mùa Thu năm nay.

Hệ điều hành mới này chỉ cần một không gian nhỏ trên thiết bị, khi chỉ yêu cầu 1,3 GB không gian trống để cài đặt, điều ngược hoàn toàn so với iOS 8 khi ra mắt cần đến 4,7 GB, gây ra hạn chế không nhỏ, buộc bạn phải xóa các ứng dụng nếu muốn cập nhật.

iOS 9 đã thực sự sẵn sàng? Khi ve sầu được lột xác, có thực là tinh khôi… Chúng ta cùng chờ xem.

Thái Vân