iPad gây “hiệu ứng sốt” ở Việt Nam

00:00, 13/05/2010

Những ngày đầu tháng 4, trong lúc cả thế giới hướng sự chú ý về nước Mỹ - nơi máy tính bảng iPad của Apple chuẩn bị lần đầu được bán ra - thì ở Việt Nam, một cuộc chạy đua xem ai là người đầu tiên sở hữu sản phẩm này cũng đã âm thầm diễn ra trong giới chơi đồ công nghệ. Ngày 3/4/2010, từ các iStore vẫn còn chật kín người mua, 5 chiếc iPad đã lặng lẽ vượt chặng đường nửa vòng trái đất để có mặt ở Việt Nam và…  gây “sốt”. Qua nhiều cuộc điện thoại Hà Nội – Tp Hồ Chí Minh để dò hỏi, tôi kết nối được với người đang được giới chơi đồ công nghệ Sài Thành tôn  là “vua Apple”. 

“Mình đã sung sướng như một đứa trẻ”, anh Mai Phú Phong nhớ lại cảm giác lúc nhận 5 chiếc iPad vào ngày 6/4/2010, 3 ngày sau khi sản phẩm chính thức được bán ra ở Mỹ. Mất chút thời gian nhẩm tính, ông chủ cửa hàng điện thoại Nhất Phong (PhonGee) nức tiếng ở TP Hồ Chí Minh khẳng định, anh nhận được những chiếc iPad chỉ sau thời điểm chúng bắt đầu chính thức được bán ra ở Mỹ 48 tiếng đồng hồ và chắc chắn chúng là những chiếc đầu tiên về đến Việt Nam.  Cuộc trao đổi qua điện thoại giữa tôi và anh Phong liên tục bị ngắt quãng bởi những ngày này, khách hàng trong thành phố thường xuyên “truy nã” anh để hỏi mua iPad. Tôi hẹn anh sẽ sớm gọi lại, gác máy và lên mạng tìm hiểu về “sơn sốt máy tính bảng”.

iPad “lừng lững” đi vào thế giới công nghệ

Gã khổng lồ công nghệ đã đánh cược danh tiếng của mình chiếc máy tính bảng có màn hình cảm ứng 9,7 inch, một dòng sản phẩm “lai” giữa laptop và điện thoại thông minh. Nó thúc đẩy thị trường máy tính bảng được các chuyên gia dự đoán sẽ tăng trưởng tới 50 triệu chiếc vào năm 2014. Ít ngày sau khi lên kệ, xuất hiện một ý kiến chỉ trích iPad. Người sử dụng phàn nàn rằng iPad rất nóng khi khoát động, khó sạc pin và bắt sóng wi-fi yếu. Tuy nhiên, rốt cuộc, Apple vẫn chứng tỏ họ đã không quá lời khi quảng bá iPad sẽ là một sản phẩm công nghệ hảo hạng. Các blog chuyên test sản phẩm công nghệ đều có chung nhận xét, iPad có thiết kế đẹp, màn hình cảm ứng nhạy và hiển thị tốt, máy chạy nuột mọi tác vụ - một siêu phẩm công nghệ đã ra đời.


Anh Mai Phú Phong (thứ 2 từ bên phải sang) và các thành viên quan trị diễn đàn Tinhte.com
 chụp ảnh với 5 chiếc iPad đầu tiên về tới Việt Nam.

5 ngày sau khi Apple chính thức bán iPad, giám đốc điều hành Steve Jobs tuyên bố doanh số iPad bán ra đã vượt so với dự kiến khoảng 450.000 chiếc, đạt 700.000 chiếc vào ngày 7/4/2010. Các chuyên gia dự đoán Apple sẽ bán được hơn 1 triệu chiếc iPad ngay trong quý này (hết tháng 6) và sẽ đạt tổng doanh số 5 triệu khi kết thúc năm 2010. Tuy nhiên, Steve Job vẫn chưa cảm thấy hài lòng. Ông nói: “Chúng ta đã đẩy mạnh việc bán hàng và mọi thứ đang diễn biến tốt. Nhưng rõ ràng như vậy là chưa đủ, chúng ta cần cố gắng hơn nữa”.

CEO Steve Jobs cho biết, kể từ hôm 3/4, người sử dụng đã tải về 600 nghìn cuốn sách hướng dẫn sử dụng và 3,5 triệu ứng dụng cho iPad. Hiện iPad đã có sẵn 3.500 ứng dụng trên kho trực tuyến của Apple. Truyền thông thế giới liên tục đăng tải hình ảnh người Mỹ xếp hàng chờ mua iPad. Apple cũng thừa nhận, việc phân phối iPad tới khách hàng đặt mua trực tuyến đã ở trạng thái “quá tải”. Từ Mỹ, iPad nhanh chóng theo các kênh không chính thống tới Hồng Kông, Việt Nam… và mang lại những khoản lợi nhuận lớn cho các lái buôn đồ Apple.

Cho dù có một sô ý kiến tỏ ra nghi ngờ liệu có tồn tại hay không một nhu cầu thực sự cần phải có một thiết bị như máy tính bảng, các chuyên gia vẫn dự đoán HP, Dell và một số nhà sản xuất khác sẽ xuất xưởng thiết bị cạnh tranh với iPad ngay trong năm nay.

Đường về của những chiếc iPad đầu tiên

Tôi tiếp tục cuộc trao đổi với anh Phong bằng một cuộc điện thoại giữa buổi trưa, thời gian rảnh rỗi hiếm hoi của anh. Anh phong cho biết, để sớm có được 5 chiếc iPad đầu tiên, cửa hàng của anh đã phải mất cả tháng trời chuẩn bị. “Chúng tôi đã phải bố chí người xếp hàng ở các iStore bên Mỹ ngay từ hôm 3/4, tìm những người bay về Việt Nam cùng ngày nhờ họ cầm giúp. 5 chiếc iPad về đến Hồng Kông thì kẹt lại, chúng tôi lại phải cử người bay sang tận nơi cầm về”, anh kể.

“Nhận máy ở TP Hồ Chí Minh, việc đầu tiên tôi nghĩ tới là đến ngay “đại bản doanh” của diễn đàn Tinhte.com để test máy và được công nhận là người đầu tiên sở hữu iPad. Tôi thậm chí còn không dám đi taxi vì sợ kẹt đường, phải đi bằng xe máy tới. Thử máy xong, tôi và các thành viên quản trị diễn đàn chụp ảnh đăng lên Tinhte.com. Hàng nghìn người yêu thích các sản phẩm của Apple đã vào xem và bình luận”, anh Phong kể.

Anh Phong cho biết, loạt 5 chiếc iPad đầu tiên là loại 16GB, được bán ngay trong ngày dù cửa hàng để giá khá cao: 850 USD – hơn gấp đôi giá gốc ở Mỹ. Các đợt hàng tiếp tục về những ngày sau đó những hàng về đến nơi là có người mua luôn. “Khách hàng vẫn liên tục gọi điện thoại và tới cửa hàng hỏi mua iPad. Tôi cho rằng nhu cầu ở TP Hồ Chí Minh là rất lớn”, anh nói.

Để tìm hiểu thêm về “hiệu ứng iPad” ở Hà Nội, tôi tìm đến cửa hàng Techland trên phố Hàng Khay. Theo lời giới thiệu của anh Phong, đây cũng là một trong những đơn vị đầu tiên nhập về iPad ở Việt Nam. Giới thiệu mình là phóng viên, anh Huy, chủ cửa hàng Techland, biết ngay tôi định hỏi thông tin về iPad. “Từ hôm iPad về (chiều 6/4) đến giờ, tôi tiếp đến cả chục phóng viên rồi”, anh Huy nói.

Anh Huy cho biết, cũng giống như ở TP Hồ Chí Minh, giới yêu thích đồ công nghệ ở Hà Nội rất quan tâm tới iPad. Tính đến hôm nay (10/4), cừa hàng của anh đã nhập về hơn 20 chiếc và đã bán hết. “Giá thay đổi theo từng ngày, giao động trên dưới 800 USD nhưng hàng về không đủ bán cho khách”, anh cho biết.

“Hiệu ứng iPad” khiến anh Huy liên tưởng tới điều tương tự đã từng xảy ra với những chiếc iPhone. Gần 3 năm trước, những chiếc iPhone đầu tiên về Việt Nam trong tình trạng không sử dụng được do phải chờ unlock, nhưng vẫn được giới chơi đồ công nghệ săn lùng. “Tôi cho rằng iPad thậm chí sẽ còn thành công hơn những gì iPhone đã làm được”, anh Huy nhận xét. 

Quý Đoàn