iPad Mini và tablet Android 7 inch: ai mạnh, ai yếu ?

12:15, 16/11/2012

Vừa qua hãng Apple đã chính thức công bố chiếc máy tính bảng được chờ đợi bấy lâu nay-iPad Mini hứa hẹn sẽ đánh bật các đối thủ cạnh tranh ở phân khúc 7 inch. Nhưng thật sự có như thế ? 

Hiện nay trên thị trường máy tính bảng ở phân khúc 7-inch, iPad Mini có một loạt các đối thủ đáng gờm dựa trên nền tảng Android có thể kể đến như Amazon Kindle Fire HD, Barnes & Noble HD, Google Nexus 7, Samsung Galaxy Tab 7, Toshiba Excite,…  Tuy nhiên thông số kỹ thuật và đặc biệt là giá cả của iPad mini lại không có tính cạnh tranh với các máy tính bảng này. 

Cấu hình chi tiết và giá cả bạn có thể tham khảo thông qua bảng sau đây: 
 
Màn hình

Các nhà sản xuất Tablet Android hiện nay ngoài phân khúc 10 inch vẫn khá chú trọng đến thị trường 7 inch vì đem đến hiệu quả kinh tế cao cũng như tạo cho người dùng cảm giác thoải mái khi cầm nắm, nhưng điều đó cũng đồng nghĩa diện tích màn hình sẽ ít hơn khiến việc trải nghiệm các ứng dụng như phim, game,…. bị giảm sút. iPad Mini dù chỉ lớn hơn gần 1 inch nhưng từng đó không có nghĩa là không đáng kể, có thể khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn đôi chút trong việc lướt web, chơi game,… 
 
iPad Mini

Sau khi Apple phát hành iPad thế hệ thứ ba với màn hình Retina độ phân giải cao vào Tháng 3 năm nay, tất cả người dùng đều hy vọng rằng Apple sẽ sử dụng màn hình này trên chiếc iPad mini, nhưng đáng tiếc điều này lại không xảy ra mà thay vào đó là một màn hình tiêu chuẩn 1024 x 768. Và không quá khó để nhận ra rằng hầu hết các máy tính bảng hiện nay đều tỏ ra vượt trội hay số ít ngang ngửa với con số này, dù chúng ra đời trước iPad mini một thời gian. Chính điều này khiến người dùng cảm thấy e ngại có nên mua iPad Mini ngay lúc này khi mà chu trình tung ra các sản phẩm của Apple ngày càng ngắn, điển hình là việc chết yểu của The new iPad chỉ chưa đầy 6 tháng có mặt trên thị trường. 
 
Kindle Fire HD có màn hình độ phân giải cao 1280 x 800

Thêm vào đó, iPad mini có mật độ điểm ảnh là 163 ppi, tốt hơn so với iPad 2 chỉ có 132 ppi, nhưng lại thua sút với tất cả các Tablet trong danh sách đã liệt kê; chẳng hạn như Kindle Fire HD 7, Nook HD, và Nexus 7 lên đến hơn 200 ppi. Hầu hết người sử dụng mua tablet hiện nay chủ yếu nhắm đến nhu cầu giải trí đa phương tiện với phim, ảnh, game hay thậm chí đọc sách ebook thì iPad Mini cũng đều tỏ ra thua thiệt khi hiển thị các nội dung này. 

Trọng lượng, dung lượng lưu trữ và giá cả

Một trong những lợi thế lớn cho một Tablet 7-inch là kích thước và trọng lượng của nó thích hợp cho việc sử dụng bằng một tay, và như đã đề cập trước đó, Apple mini dù có kích thước màn hình to hơn nhưng lại có trọng lượng nhẹ hơn và mỏng hơn các tablet còn lại. Nếu yêu thích vẻ sang trọng, mỏng manh và thiết kế tinh tế thì không quá ngạc nhiên iPad sẽ là sản phẩm bạn lựa chọn. 

Về mặt dung lượng, iPad Mini cũng tỏ ra vượt trội với model 64 GB giúp lưu trữ nhiều hơn bất cứ máy tính bảng 7 inch khác chỉ có 8 GB và tối đa 32 GB. Tuy nhiên điều người sử dụng quan tâm nhất vẫn là mặt giá cả. Kindle Fire HD 16GB (với màn hình độ phân giải cao) chỉ có giá 199 USD, trong khi đó iPad Mini cũng mức dung lượng đó có mức giá lên đến 329 USD, khá chênh lệnh dù cấu hình Kindle Fire HD có phần nhỉnh hơn. Ngoài ra Google dự kiến sẽ giới thiệu một phiên bản 32GB của Nexus 7 thể thay thế các model 16GB hiện hành nhưng vẫn có chi phí cũng chỉ 250 USD, trong khi iPad Mini cho model 32 GB có mức giá 429 USD,…

 
Google Nexus 7 có mức giá tốt với cấu hình mạnh mẽ

Tất nhiên, với bất kỳ máy tính bảng nào đi nữa, bạn không chỉ mua dựa theo tiêu chí màn hình hay dung lượng lưu trữ mà còn dựa vào hệ điều hành, hệ sinh thái ứng dụng của nhà sản xuất và các thông số khác. Hiện nay Barnes & Noble hỗ trợ những ứng dụng được tìm thấy trong các cửa hàng ứng dụng của mình với số lượng hạn chế, các máy tính bảng khác hỗ trợ tất cả các ứng dụng Android có sẵn thông qua các cửa hàng Google Play, trong khi đó iPad Mini thể tận dụng lợi thế của kho ứng dụng khổng lồ App Store của Apple. Có thể nói tiêu chí này giữa các máy tính bảng là không quá chênh lệch. 

Một lợi thế nữa của Apple chính là việc tích hợp camera chuẩn full HD độ phân giải cao và kết nối WiFi hai băng tần. Nhưng khi bộ xử lý không bằng đối thủ, chênh lệch đến khoảng 100 USD cho các chi tiết này có thật sự xứng đáng với số tiền bỏ ra ? 

Nói tóm lại, hầu hết đa số người dùng đều chờ đợi ở iPad Mini một mức giá rẻ hơn so với cấu hình đã công bố và chính điều đó cũng có thể sẽ khiến iPad Mini tỏ ra thua sút so với các đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên thực tế sẽ diễn ra thế nào, hãy để thời gian đem đến cho bạn câu trả lời. 

NTTT
TIN LIÊN QUAN