iPhone 4 và câu chuyện phân phối tại Việt Nam

10:50, 02/07/2010

Sự kiện VinaPhone công bố sẽ phân phối điện thoại iPhone 4 tại Việt Nam trong một vài tháng tới đã tạo nên những ý kiến khác nhau về giá bán của sản phẩm này. Sản phẩm này sẽ có giá bao nhiêu khi về tới Việt Nam, đó là điều quan tâm số 1 của nhiều người.

Vinaphone tuyên bố, sẽ thực hiện phân phối máy iPhone 4 tại Việt nam trong vòng một vài tháng tới. Thiết bị này hiện được dân công nghệ quan tâm bậc nhất. Chiếc smartphone mỏng nhất thế giới với đầy đủ các tính năng ưu việt khiến cho bất cứ người yêu thích công nghệ nào cũng không thể thờ ơ. “Một thiết bị quá tuyệt vời, không còn bàn cãi nữa, vấn đề giá bán của nó là bao nhiêu, dân chơi có chịu nhiệt được không”, một thành viên trên diễn đàn tinhte.com chia sẻ.

Chỉ một thời gian ngắn sau khi Apple tuyên bố ra mắt iPhone 4, một số cửa hàng bán đồ điện tử xách tay ở Việt Nam đã chào bán sản phẩm này với giá lên tới trên 20 triệu đồng. Những máy này khi mua người sử dụng cũng chưa thể dùng được ngay với các mạng Việt Nam vì máy bị khoá bởi nhà mạng AT&T. Trên các diễn đàn công nghệ, nhiều người cho biết sẵn sàng mua iPhone 4 với mức giá cao, miễn là có hàng. Thực tế, nhiều người rất nóng lòng sở hữu chiếc điện thoại này, nhưng chưa cửa hàng nào có bán!

Sau Vinaphone, Viettel cũng khẳng định đã ký hợp đồng với Apple để phân phối tất cả các sản phẩm của Apple tại Việt Nam, tuyên bố này đồng nghĩa với việc Viettel sẽ bán cả iPhone 4. Mặc dù vậy, chưa nhà mạng nào tiết lộ kế hoạch phân phối ra thị trường và những chế độ hậu mãi kèm theo iPhone 4. Trong khi các nhà mạng rất “kín tiếng” thì các cửa hàng trực tuyến, những nguồn hàng xách tay cũng chưa khẳng định chắc chắn giá bán thiết bị này sẽ là bao nhiêu. Theo những người có kinh nghiệm, iPhone 4 sẽ có giá bán “hạ nhiệt” sau khoảng 2 tháng ra mắt. Sản phẩm sẽ có giá trên dưới 1.000 USD và sẽ giảm xuống thấp hơn vào thời điểm cuối năm.

Trong khi thị trường iPhone 3G/3GS đã hết sốt, các nhà mạng Việt Nam liên tục phải điều chỉnh giá bán để kích cầu. Từ cuối tháng 4, mạng VinaPhone đã thay đổi gói cước cho iPhone, như chỉ tính cước hòa mạng cho gói cước trả trước iSurf là 0 đồng, thay vì như 1,4 triệu đồng/năm trước đó và với gói trả sau iTouch thì khách hàng sẽ được hoàn trả 4 triệu đồng tiền máy trong thời gian cam kết sử dụng 12 tháng và 7,5 triệu đồng trong 24 tháng.

Trong tình hình thị trường hiện nay, để mua được những chiếc iPhone 4 “chính hãng”, người tiêu dùng chắc chắn còn phải chờ dài. Tuy không đến mức “cay đắng”, song những người trót đầu tư vào iPhone 3G của các nhà mạng Việt Nam trong thời điểm vừa qua cũng đều mang tâm trạng ngậm ngùi trước chính sách giảm giá của nhà mạng. Lựa chọn thời điểm nào và lựa chọn mạng nào để “đặt niềm tin”? chính hãng hay xách tay? những người tiêu dùng thông minh phải tự tìm câu trả lời cho riêng mình!

Bảo Khánh

TIN LIÊN QUAN