iPhone 5 so kè cùng Samsung Galaxy S3, Lumia 920 và HTC One X

08:14, 19/09/2012

iPhone 5 đã chính thức trình làng, sản phẩm được cho là đối thủ cạnh tranh lớn nhất đối với Samsung Galaxy S3 và HTC One X. Tại sự kiện Nokia World mới đây, Nokia đã chính thức tung ra Nokia Lumia 920, một đối thủ xứng tầm với bộ ba smartphone trên chạy phiên bản Windows Phone 8 mới nhất của Microsoft.

 

 

Ngoài “trận chiến” phần cứng, thì ở bộ 4 siêu phẩm trên còn là sự cạnh tranh của các nền tảng hệ điều hành mới nhất giữa iOS 6, Android 4.0 và Windows Phone 8. Nhưng liệu sản phẩm nào sẽ trở thành “vua” của bộ tứ siêu phẩm trên? Bài viết sau sẽ tiến hành so sánh các thông số kỹ thuật của bốn thiết bị trên để giúp người dùng xác định được điều đó.

 

Hệ điều hành

 

Nokia Lumia 920 là mẫu smartphone chạy trên phiên bản mới nhất của hệ điều hành Windows Phone là Windows Phone 8. Phiên bản hoàn chỉnh với giao diện tương tác của " Live Tile" đã thay đổi rất nhiều so với phiên bản Windows Phone 7.

 

Trong khi chiếc iPhone mới 5 được trang bị phiên bản iOS 6 - phiên bản thế hệ tiếp theo của hệ điều hành di động riêng của hãng Apple. Phiên bản mới bao gồm công nghệ ví điện tử Passbook của Apple, cộng với tính năng FaceTime trên mạng 3G (tùy thuộc vào mạng) và các ứng dụng di động riêng của Apple.

 

 

HTC One X và Samsung Galaxy S3 thì chạy phiên bản hệ điều hành Android 4 (Ice Cream Sandwich) với giao diện người dùng tùy chỉnh TouchWiz trên S3 và Sense 4.0 trên One X. Riêng Samsung đã cho biết kế hoạch cập nhật cho Galaxy S3 lên phiên bản Android 4.1 (Jelly Bean) trước khi kết thúc năm nay, HTC cũng không chịu thua kém khi cũng đã hứa hẹn sẽ sớm có bản nâng cấp lên Android 4.1 cho One X nhưng hiện vẫn chưa cho biết khoảng thời gian cụ thể.

 

Bộ xử lý

 

Nokia đã chọn bộ vi xử lý lõi kép với chip Snapdragon S4 tốc độ 1,5 GHz cho Lumia 920 và Nokia cho rằng  bạn không cần phải chọn bộ vi xử lý quá nhiều lõi bởi nó sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ của pin. Tuy nhiên, Samsung thì lại ngược lại khi tích hợp vi xử lý lõi tứ Exynos 4412 tốc độ 1,4 GHz của riêng hãng vào Galaxy S3, trong khi HTC One X sử dụng vi xử lý lõi tứ Nvidia Tegra 3 tốc độ 1,5 GHz.

 

 

 

Tuy nhiên, tại Mỹ, Samsung cũng như HTC lại trang bị chip Snapdragon S4 cho mẫu smartphone của mình giống như chip mà Nokia trang bị cho Lumia 920. iPhone cũng như Nokia khi chọn bộ vi xử lý lõi kép bên trong chip Apple A6 cho iPhone 5. CPU mới của Apple được cho là có tốc độ nhanh gấp hai lần và hai lần sức mạnh đồ họa của chip A5 mặc dù chip mới có kích thước nhỏ hơn và được dựa trên nhân ARM Cortex-A15 CPU.

 

Màn hình

 

Về kích thước, chỉ có iPhone 5 là phiên bản có kích thước màn hình nhỏ nhất với màn hình cảm ứng kích thước 4 inch, thay thế màn hình 3,5 inch truyền thống, màn hình của máy có độ phân giải 1136 x 640 pixel, hỗ trợ tỉ lệ 16:09. Ngược lại, Lumia 920 thì sở hữu màn hình cảm ứng kích thước 4,5 inch, Samsung Galaxy S3 thì sở hữu màn hình kích thước 4,8 inch và HTC One X thì có màn hình 4,7 inch.

 

 

Tất cả bốn màn hình đều thực sự rất ấn tượng, màn hình cảm ứng của Samsung Galaxy S3 có mật độ điểm ảnh thấp nhất với 306 ppi, trong khi HTC One X có mật độ điểm ảnh đạt 312 ppi và iPhone 5 (4/4S) thì có khả năng ép xung lên 326 ppi. Riêng trên Lumia 920, Nokia đã tích hợp công nghệ hiển thị PureMotion HD + được cho là tốt hơn so với hiệu quả của màn hình chuẩn HD hiện nay.

 

Lưu trữ

 

Lumia 920 chỉ cung cấp bộ nhớ trong dung lượng 32 GB nhưng lại được hỗ trợ bởi dịch vụ lưu trữ trực tuyến miễn phí SkyDrive, hệ thống lưu trữ đám mây của Microsoft. Galaxy S3 thì cung cấp 3 phiên bản bộ nhớ trong gồm 16/32/64 GB nhưng đi kèm với khe cắm thẻ nhớ microSD, cho phép nâng cấp bộ nhớ lên tối đa 32 GB. Tương tự iPhone 5 cũng có 3 phiên bản bộ nhớ như Galaxy S3 để người dùng lựa chọn nhưng lại không hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ microSD.

 

 

Giống như Nokia, HTC chỉ cung cấp bộ nhớ trong 32 GB cho One X. Tuy nhiên, Samsung và HTC còn đi kèm với 50 GB và 25 GB dung lượng lưu trữ tương ứng miễn phí của dịch vụ lưu trữ trực tuyến Dropbox.

 

Camera

 

Nokia được nhắc đến nhiều nhất trong công nghệ camera tích hợp cho smartphone, với ống kính Carl Zeiss, bên cạnh đó Nokia đã đưa công nghệ PureView tích hợp vào Lumia 920. Đây là công nghệ đầu tiên được Nokia trang bị cho Nokia 808 PureView. Tuy nhiên, công nghệ lại này lại tích hợp cho camera cảm biến chỉ 8 megapixel của Lumia 920 mà không phải là 41 megapixel như trên Nokia 808 PureView.

 

Lumia 920 cũng có camera mặt trước 1,3 megapixel để người dùng có thể chat video, nhưng lại thiếu đi các tính năng ưa thích như các ứng dụng máy ảnh, tính năng ổn định hình ảnh quang học để giúp ngăn chặn hiện tượng mờ khi bạn rung tay.

 

 

Cả hai thiết bị chạy Android là Samsung Galaxy S3 và HTC One X đều có camera mặt sau 8 megapixel với rất nhiều chế độ chụp tiên tiến. Về camera mặt trước thì HTC One X cũng có camera 1,3 megapixel nhưng Samsung lại có camera lên đến 1,9 megapixel.

 

Camera của iPhone 5 có kích thước khá nhỏ để phù hợp với thiết kế mỏng và nhẹ mới của máy, nhưng vẫn đảm bảo camera mặt sau có cảm biến kích thước 8 megapixel. Camera của iPhone 5 cũng được trang bị các tính năng gần giống iPhone 4S với cảm biến Bsi độ phân giải 3264 x 2448 pixel, khẩu độ f/2.4 và camera mặt trước của iPhone 5 còn có khả năng thực hiện các cuộc gọi video với độ phân giải 720p.

 

Kết nối

 

Tất cả bốn thiết bị đều được trang bị đầy đủ các kết nối thông dụng hiện nay. iPhone 5 thì hỗ trợ 4G LTE trong khi Galaxy S3, One X và cả Lumia 920 cũng sẽ có những biến thể riêng hỗ trợ mạng 4G.  Tất cả đều tương thích với mạng 3G/HSDPA, hỗ trợ kết nối Wi-Fi, Bluetooth (phiên bản 4.0 trên iPhone 5, Galaxy S3 và One X, phiên bản 3.1 trên Lumia 920) và GPS.

 

 

Một công nghệ hiện đại không thể thiếu đó là NFC cũng được trang bị trên Galaxy S3, One X và cả Lumia 920, nhưng riêng iPhone 5 lại thiếu đi tính năng quan trọng này. Nhưng iPhone 5 lại sử dụng dock kết nối mới được gọi là Lightning, mặc dù Apple nói rằng giữa AirPlay, iCloud và đồng bộ không dây, bạn sẽ không thực sự cần nó.

 

Kích thước và trọng lượng

 

Nokia Lumia 920 là mẫu smartphone ngắn nhất với kích thước 130 x 70,8 x 10,7 mm, nhưng lại nặng nhất với trọng lượng 185 gram. Samsung cũng có kích thước tương tự với 136,6 x 70,6 x 8,6 mm nhưng trọng lượng chỉ 133 gram. HTC One X cũng có kích thước tương tự Galaxy S3 với 134,4 x 69,9 x 8,9 mm và trọng lượng 130 gram. Tuy nhiên, iPhone 5 lại là mẫu smartphone nhỏ nhất với kích thước 123,8 x 58,6 x 7,6 mm và trọng lượng cũng nhẹ nhất với 112 gram, nhưng iPhone 5 lại có màn hình nhỏ nhất.

 

Pin

 

Lumia 920 được trang bị pin công suất 2000mAh, mặc dù không biết làm thế nào để tuổi thọ pin của máy có thể kéo dài trong khi màn hình hiển thị khá lớn. Samsung đã tích hợp cho Galaxy S3 rất nhiều công nghệ tiện lợi tiết kiệm pin cho pin công suất 2100mAh, tất nhiên tuổi thọ pin cũng sẽ tốt hơn rất nhiều so với pin công suất 1800mAh của HTC One X (tuổi thọ pin đã được cải thiện với một bản cập nhật phần mềm mới).

 

 

Mặc dù chưa xác nhận, nhưng có vẻ như iPhone 5 chỉ sử dụng pin công suất 1440mAh  và Apple cho biết iPhone 5 có tuổi thọ pin tốt hơn so với iPhone 4S.

 

Tạm kết

 

iPhone 5 chắc chắn là một cuộc cách mạng mới của Apple. So với các phiên bản iPhone trước đây thì iPhone 5 thực sự là một sự cải tiến lớn. Sản phẩm vẫn tạo ra được sức hút lớn đối với rất nhiều người dùng đã, đang và từng gắn bó với các phiên bản iPhone trước đây.

 

Nokia Lumia 920 mặc dù khá ấn tượng nhưng khung thời gian dự kiến sản phẩm có mặt trên thị trường đã không được nêu ra, nhiều khả năng sản phẩm sẽ có mặt tại thị trường Mỹ đầu tiên trong quý 4/2012. Nokia Lumia 920 dường như có một thiết bị sẽ tiếp tục phát huy những ưu điểm của phiên bản Windows Phone 7 sử dụng cho dòng sản phẩm Lumia ban đầu.

 

Samsung Galaxy S3 và HTC One X đều đã có mặt trên thị trường và được người dùng đánh giá rất cao và đều là những thiết bị ấn tượng với những công nghệ và tính năng độc quyền của riêng mỗi hãng.

 

Với những phân tích nêu trên chắc hẳn mỗi người dùng sẽ đều đưa ra được những kết luận của riêng mình và cũng đã chọn được cho mình sản phẩm ưng ý nhất.


Video so sánh giữa iPhone 5 và Nokia Lumia 920: http://www.youtube.com/watch?v=8_2ihhu549Q&feature=player_embedded


Video so sánh iPhone 5 vs Samsung Galaxy S3: http://www.youtube.com/embed/4xKqcts4ci0

 

Huệ Vũ

TIN LIÊN QUAN