iPod Touch so tài Zune HD: Cuộc đua máy nghe nhạc cảm ứng

05:25, 19/11/2009

Hai cái tên đến từ hai hãng khác nhau , một mới chân ướt chân ráo nhảy vào lĩnh vực máy nghe nhạc di động (Microsoft), một đã có thương hiệu từ lâu (Apple), nhưng đẳng cấp của hai bên là tương đương nhau, khiến người dùng khó có thể quyết định sản phẩm nào là tốt hơn.

 

Bất phân thắng bại

 

Về mặt kỹ thuật, cả iPod Touch và  Zune HD đều quá hoàn hảo và giữa chúng không có khoảng cách đáng kể nào. iPod Touch được trang bị màn hình LCD đa chạm 3,5-inch trong khi màn hình của Zune HD là loại OLED đa chạm (3,3-inch) tuyệt đẹp. Cả hai đều có khả năng kết nối Wi-Fi 802.11 b/g; có trình duyệt web riêng; hỗ trợ nhiều định dạng video, ảnh, dowload nhạc qua mạng không dây.

 

Tuy nhiên, về mặt ứng dụng download thì iPod Touch lại “ăn đứt” Zune HD. Điều này cũng dễ hiểu bởi Apple đã “cắm dễ” trên thị trường máy nghe nhạc di động từ khá lâu và đã phát triển một kho ứng dụng khổng lồ cho chúng. Trong khi đó, Microsoft chỉ là “lính mới” trong lĩnh vực này. Kho ứng dụng dành cho Zune HD quá nghèo nàn – mới chỉ có 9 ứng dụng (7 game, 1 thời tiết, và 1 bảng tính), trong khi iPod Touch có tới … 75.000 ứng dụng. Tất nhiên, về lâu về dài mức chênh lệch này sẽ sớm rút ngắn lại, nhất là khi Microsoft quyết tâm cạnh tranh trên thị trường máy nghe nhạc cá nhân.

 

Bỏ qua phần ứng dụng, Zune HD là chiếc máy nghe nhạc được thiết kế rất thông minh, hiệu suất sử dụng cao, dành chủ yếu cho các tác vụ nghe nhạc, xem video và lướt Web. Và hiển nhiên, đây là chiếc máy nghe nhạc di động tốt nhất (không kể tới sản phẩm Apple) mà bạn có thể tìm thấy được trên thị trường hiện nay.

 

Trong khi đó,  iPod Touch cũng rất chú trọng tới nhu cầu xem video trên máy, chính vì thế màn hình được thiết kế rộng tới 3,5-inch (480x320px) - kích thước lớn hơn và độ phân giải cao hơn so với Zune HD. iPod Touch có nhiều lựa chọn hơn cho người dùng, chẳng hạn như phiên bản 8GB/32GB hoặc 64GB với mức giá “mềm” hơn và linh hoạt hơn so với đối thủ cạnh tranh. iPod Touch hỗ trợ nhiều định dạng âm thanh, và tất nhiên trong số này có cả các định dạng riêng mang tính kế thừa của Apple (không tương thích với các sản phẩm khác loại).

 

Microsoft Zune HD

 

Ưu điểm: Màn hình OLED đa chạm tuyệt đẹp; giao diện người dùng trực quan; đồ họa cực nét, dễ nhìn; trình duyệt web khá mạnh; mua/download/đồng bộ nhạc qua kết nối không dây. Radio chất lượng HD.

Hạn chế: Hỗ trợ ít codec âm thanh. Chơi các file HD khá khó khăn – cần phải sử dụng đế cắm mua riêng. Kho ứng dụng còn nghèo nàn.

 

Giá tham khảo: 290 - 338USD

 

Với màn hình cảm ứng OLED “tuyệt đỉnh”, trình duyệt  hàng đầu, download nhạc qua kết nối không dây…, Zune HD thực sự là chiếc máy nghe nhạc đáng thèm muốn, xứng đáng là đối thủ cạnh tranh mạnh nhất của iPod Touch hiện nay. Tuy không có kho ứng dụng đầy đủ và phong phú như iPod Touch, nhưng bù lại Zune HD lại có màn hình tuyệt đẹp, giao diện người dùng tuyệt vời, radio chất lượng cao (HD), và một trình duyệt di động tốt nhất mà người dùng có thể trải nghiệm. Xét trên tất cả phương diện,  Zune HD là chiếc máy nghe nhạc cầm tay tốt nhất mà bạn có thể lựa chọn hiện nay nếu không muốn sử dụng iTunes. Zune HD có 2 phiên bản (16GB và 32GB) với mức giá chỉ chênh lệch nhau có 10USD (220USD và 290USD).

 

Apple iPod Touch (thế hệ thứ 3)

 

Ưu điểm: iPhone Touch được đánh giá là một trong số những chiếc máy nghe nhạc di động cảm ứng tốt nhất trên thị trường hiện nay. Bộ xử lý khá mạnh; trình duyệt web thuộc loại “đỉnh cao”. iTunes được cải tiến khá nhiều, và có khả năng sắp xếp ứng dụng. Giá cả hợp lý.

 

Hạn chế: Tai nghe đi kèm chất lượng không cao. Không hỗ trợ tệp tin âm thanh FLAC và OGG. Trình duyệt vẫn chưa hỗ trợ Flash.

 

Giá tham khảo: 199USD (8GB)

 

Có vài sự thay đổi lớn so với các phiên bản iPod trước đây. Đầu tiên là tốc độ - khả năng xử lý của iPhone Touch được tăng cường đáng kể; tiếp đến là dung lượng lưu trữ - cao hơn; kế đến là giá cả - thấp hơn; và một số cải tiến hiệu quả hơn cho tính năng Genius. Tuy nhiên, có một điểm yếu mà cả iPod Touch và các phiên bản trước đây đều mắc phải, đó là khả năng cạnh tranh rất thấp.

 

Nhìn bề ngoài, iPod Touch trông không khác gì các phiên bản thế hệ thứ 2, tuy nhiên dung lượng lưu trữ và mức giá có khá hơn chút ít. iPod Touch có 3 mức giá khác nhau: 8GB (199USD), 32GB (299USD), và 64GB (399USD). Điều đáng tiếc nhất là chiếc máy này không có camera video như tin đồn trước đây. Điều này làm nhiều người khác ngạc nhiên bởi ngay cả một chiếc iPod Nano rẻ tiền hơn và nhỏ hơn cũng có camera này.

 

Với iPod Touch, Apple tập trung chủ yếu vào 2 lĩnh vực: nhạc và chơi game di động. Cùng với tốc độ được cải thiện đáng kể; khả năng sắp xếp ứng dụng tốt hơn; tính năng Genius mạnh mẽ hơn giúp iPod Touch trở thành một thiết bị nghe nhạc khó có thể cưỡng lại được.

iPod Touch vs Zune HD

Tính năng

Apple iPod Touch

Microsoft Zune HD

Dung lượng/Giá

8GB/199USD; 32GB/299USD; 64GB/399USD

16GB/219USD; 32GB/290USD

Kích cỡ/Trọng lượng

4,3x2,4x0,33-inch/4,1 ounce

4x2,1x0,4-inch/2,6 ounce

Kích cỡ màn hình/Độ phân giải/Công nghệ

3,5-inch/480x320px/LCD đa chạm

3,3-inch/480x272/OLED đa chạm

Bộ tăng tốc

Kết nối không dây

802.11 b/g; Bluetooth 2.1+EDR

802.11 b/g

Khả năng không dây

Nhạc, video nhạc, phim ảnh, chương trình TV, download ứng dụng… không dây. Không đồng bộ không dây.

Nhạc, download và mua ứng dụng không dây. Đồng bộ không dây.

Trình duyệt Web

E-mail/Sổ địa chỉ

Có (dành riêng)/Có

Có (thông qua trình duyệt)/Có

Radio

Không

Có, HD

Đăng ký nhạc

Có, nhưng phải thông qua ứng dụng thứ ba (Rhapsody)

Có (phí 14,99USD/năm)

Hỗ trợ định dạng audio

AAC, MP3, MP3 VBR, Audible, Apple Lossless, AIFF, WAV

AAC, MP3, WMA

Hỗ trợ định dạng video

H.264, MPEG-4

H.264, MPEG-4, WMV

Hỗ trợ định dạng ảnh

JPEG

JPEG

Ngõ xuất video

480p, 576p

720p HDMI

Số lượng ứng dụng

75.000 ứng dụng (game, mạng xã hội, nhạc, tiện ích, thể thao, tin tức…)

9 ứng dụng (7 game, 1 thời tiết, và 1 bảng tính)

 

Văn Hân

TIN LIÊN QUAN