Jailbreak iOS 5 trên các thiết bị của Apple

08:52, 28/11/2011

Jailbreak một thiết bị như iPhone/iPad hay iPod Touch (gọi chung là iDevice) sẽ cho phép người sử dụng có được quyền truy cập root vào thiết bị, cũng như cài đặt các ứng dụng mà Apple không cho phép bởi Apple chỉ chấp nhận các ứng dụng được cung cấp trên App Store với một chính sách nghiêm ngặt và nó thường xuyên từ chối các ứng dụng nếu chúng vi phạm các nguyên tắc mà Apple đưa ra.
 
 
 
Thao tác jailbreak sẽ cho phép bạn tải về và cài đặt các ứng dụng “ngoài luồng” từ Cydia tương tự như tải về từ App Store. Bài viết sau sẽ giúp bạn jailbreak iDevice bằng công cụ Redsn0w (trừ iPad2 và iPhone 4s).


 
1/ Các thiết bị được Redsn0w hỗ trợ

- iPod Touch 3G

- iPod Touch 4G

- iPad (original)

- iPhone 3GS

- iPhone 4 (AT&T/Verizon)
 

Riêng với iPad2 và iPhone 4s, bạn sẽ dễ dàng jailbreak iOS 5 của nó bằng cách dùng trình duyệt web Safari để truy cập vào địa chỉ http://www.jailbreakme.com rồi làm theo hướng dẫn để thực hiện quá trình jailbreak.
 


2/ Các rủi ro có thể xảy ra khi jailbreak
 
 
- Cách jailbreak này hiện tại không tương thích với các điện thoại có basebands đã được mở khóa. Các dòng iPhone có basebands được mở khóa có nghĩa là nó sẽ dùng được trên nhiều mạng di động (thường là các iPhone phiên bản quốc tế). Bạn không nên sử dụng phương pháp jailbreak này nếu bạn đang sở hữu một chiếc iPhone được mở khóa từ Apple hoặc mở khóa bằng cách sử dụng các công cụ như Ultrasn0w.
 
 
- Đây là một kiểu tethered jailbreak, điều này có nghĩa rằng mỗi khi bạn khởi động lại thiết bị iOS của bạn, bạn sẽ cần phải kết nối nó với một máy tính chạy Redsn0w (chương trình dùng để jailbreak). Về cơ bản, bạn sẽ không thể khởi động lại thiết bị nếu bạn không gắn nó vào một chiếc máy tính.
 

- Trước khi jailbreak, bạn nên tiến hành sao lưu tất cả dữ liệu quan trọng trên thiết bị để phòng ngừa bất trắc. Trong quá trình jailbreak, bạn phải thật cẩn thận, nếu không bạn có thể sẽ làm hỏng hoàn toàn thiết bị.


3/ Các bước jailbreak
 

- Bước 01 : nếu thiết bị của bạn chưa nâng cấp lên iOS5, bạn có thể thực hiện bằng cách kết nối nó với máy tính, khởi động iTunes, nhấn chuột vào tên thiết bị rồi nhấn chọn nút Update. Lưu ý, quá trình này yêu cầu máy tính phải có kết nối internet.


- Bước 02 : tải về tiện ích Redsn0w từ địa chỉ :

o Bản dành cho Windows : http://tinyurl.com/66rvlc8

o Bản dành cho Mac : http://tinyurl.com/6kdo4dv


- Bước 03 : sau khi tải Redsn0w về máy, bạn tiến hành giải nén rồi khởi động chương trình. Tiếp theo, bạn cần kết nối thiết bị muốn thực hiện jailbreak vào máy tính sau đó tắt nguồn của thiết bị. Từ giao diện làm việc của Redsn0w, bạn nhấn nút Jailbreak. Nhấn Next rồi chú ý trên màn hình để tiến hành nhấn các nút trên thiết bị để có thể vào được chế độ Device Firmware Update (DFU), các thao tác nhấn giữ các nút sẽ gồm 3 bước sau :

o Nhấn và giữ nút Power (phía trên bên phải) trong khoảng 5 giây.

o Hãy giữ nút Power và nhấn giữ nút Home cùng một lúc trong 10 giây.

o Thả nút Power nhưng tiếp tục giữ nút Home trong khoảng 10 giây.

 
 
Sau khi đã vào được chế độ DFU, Redsn0w sẽ tiến hành làm tất cả các phần việc còn lại, bạn chỉ cần ngồi chờ và không được can thiệp vào bất cứ quá trình nào kể từ bước này.



- Bước 04 : sau khi thiết bị của bạn đã được jailbreak, bạn không nên rút dây kết nối với máy tính bởi vì Redsn0w sẽ yêu cầu bạn thiết lập thêm một số tùy chọn. Lúc này, bạn cần đánh dấu chọn vào ô Install Cydia để cài đặt ứng dụng Cydia cho thiết bị. Nhấn Next để xác nhận.


- Bước 05 : sau khi cài đặt xong Cydia, lúc này, thiết bị của bạn đã hoàn toàn được jailbreak, tuy nhiên, như đã trình bày ở trên, đây là một kiểu tethered jailbreak do đó, khi khởi động lại thiết bị, bạn bắt buộc phải kết nối nó với máy tính có cài đặt Redsn0w. Nếu bạn khởi động lại thiết bị độc lập với máy tính, Cydia và Safari có thể sẽ bị hỏng. Để thực hiện điều này, kết nối điện thoại với máy tính của bạn và khởi động Redsn0w. Nhấn chuột vào nút Extras và sau đó nhấn tiếp nút Just boot.Lúc này, chương trình sẽ nhắc bạn vào chế độ DFU, và sau đó thiết bị của bạn sẽ khởi động lại.



 
 
 
Võ Xuân Vỹ (theo PCWorld.com)
TIN LIÊN QUAN