Kết nối cao tốc của VEC không ảnh hưởng đến hệ thống thu phí không dừng

19:05, 16/08/2022

Tổng cục Đường bộ VN vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về việc thực hiện dự án thu phí không dừng giai đoạn 1 (BOO1) do Công ty TNHH thu phí tự động VETC triển khai.

Đơn vị này cho hay, qua rà soát, theo dõi, hợp đồng thu phí không dừng được ký kết giữa VETC và Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) là chưa chặt chẽ về mặt quan hệ hợp đồng.

VETC đã ký hợp đồng cung cấp dịch vụ thu phí tự động cho 4 tuyến cao tốc của VEC gồm TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình và Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Dữ liệu thu phí từ 4 tuyến cao tốc được kết nối với trung tâm dữ liệu của dự án BOO1.

kết nối cao tốc của vec không ảnh hưởng đến hệ thống thu phí không dừng

Hệ thống dữ liệu thu phí không dừng đủ khả năng tiếp nhận dữ liệu từ 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý.

Tuy nhiên, trung tâm dữ liệu của dự án BOO1 ban đầu không được xác định phục vụ cho 4 tuyến cao tốc này của VEC. Quyết định 2129/2020 của Bộ GTVT, phạm vi của dự án BOO1 chỉ gồm 32 trạm. Trong đó, 23 trạm trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, 9 trạm trên tuyến quốc lộ khác, 3 trạm trên cao tốc và 15 trạm trên các tuyến quốc lộ do địa phương quản lý.

Do đó, Tổng cục Đường bộ lo ngại việc đấu nối thêm dữ liệu của các tuyến cao tốc không có trong hợp đồng dự án sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng làm việc của trung tâm dữ liệu.

Để giải quyết vấn đề này, Tổng cục Đường bộ VN kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo nhà đầu tư hoàn thiện trung tâm dữ liệu của dự án BOO1 nhằm đảm bảo khả năng làm việc. Đồng thời, VETC cần hoàn thiện các hợp đồng đối với việc kết nối các làn thu phí trên tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác vào trung tâm dữ liệu BOO1.

Lý giải vấn đề này, lãnh đạo Vụ đối tác công - tư (Bộ GTVT) cho biết trước đây 4 tuyến cao tốc của VEC đã nằm trong dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 1 (BOO1).

Do vướng mắc về nguồn vốn nên quá trình triển khai lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng trên các tuyến cao tốc của VEC kéo dài. Sau khi được Thủ tướng Chính phủ tháo cơ chế về nguồn vốn các dự án của VEC đã được tách riêng đấu thầu. VETC đã trúng thầu lắp đặt, vận hành và hoàn thành từ ngày 1/8. Đến nay hệ thống đi vào vận hành thực hiện đấu nối vào hệ thống back-and của BOO1.

Khẳng định việc đấu nối không ảnh hưởng đến hệ thống của VETC, lãnh đạo Vụ đối tác công - tư cho hay, hiện hệ thống thu phí không dừng vẫn vận hành ổn định.

"Hệ thống dữ liệu back-and không chỉ dành cho giao thông và sẽ được mở rộng hệ sinh thái thêm các dịch vụ khác như thu phí sân bay, thu phí dỗ xe, siêu thị, chung cư… Không chỉ kết nối 4 tuyến của VEC, hệ thống còn có thể kết nối dữ liệu được nhiều tuyến cao tốc khác", lãnh đạo Vụ PPP cho hay.

Ông Hồ Trọng Vinh, Phó giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động VETC khẳng định, các tuyến cao tốc của VEC nằm trong dự án BOO1 do VETC triển khai. Do các tuyến của VEC triển khai sau nên việc đấu nối vào hệ thống là đúng quy định.

PV