Khả năng nâng cấp của Mac Pro mới

15:00, 01/07/2013

Apple đã thay đổi kết cấu thiết kế lâu nay để cho ra đời mẫu Mac Pro phiên bản mới, nhưng điều ấy tác động thế nào đến khả năng nâng cấp thiết bị, một vấn đề mà người dùng Mac Pro mong mỏi bấy lâu?

Song song với việc quảng bá cho PowerMac G4 Cube, Apple còn trình làng một thiết kế nguyên bản mới sẽ được sử dụng cho dòng máy để bàn Mac Pro. Vẫn giữ những nét tinh tế và hấp dẫn vốn có, một điểm mới trên mẫu thiết kế lần này là để mở khả năng cho người dùng chuyên nghiệp có thể tự do nâng cấp phần cứng để đáp ứng nhu cầu sử dụng của mình. Vậy đâu là những điểm chúng ta cần lưu ý lần này?

Để thay đổi một số thành phần trong hệ thống hoạt động mà vẫn giữ nguyên thiết kế hình trụ cổ điển của dòng máy này, Apple đã phải thay đổi từ chính thiết kế vận hành bên trong. Ví dụ như hiện giờ thì card màn hình không còn cố định trong máy mà có thể tháo rời và thay thế dễ dàng. Trong khi vẫn duy trì các cổng kết nối truyền dữ liệu PCI Expressed nhưng chúng được thiết kế đặc biệt hơn để phù hợp với toàn bộ hệ thống và gắn kết được các bộ phận khác vào hệ thống tản nhiệt hợp nhất hình tam giác đặt tại trung tâm của phiên bản Mac Pro lần này.

Bên cánh việc cho phép nâng cấp một số ít loại card màn hình, Mac Pro mới còn cho phép bạn làm điều tương tự với cả ổ đĩa cứng bên trong. Trong khi các hệ thống vận hành của các hãng đều dựa trên nền tảng Flash đầy tốc độ, cũng tương tự nhưng MacBook Air và MacBook Pro với màn hình Retina, Apple dùng một công nghệ hoàn toàn khác. Điều đó có nghĩa là bạn không thể sử dụng loại ổ đĩa 2.5 inch từ OCZ, OWC, Intel hay nhiều nhà sản xuất khác để sử dụng trong chiếc máy này. Hiện nay, các mẫu MacBook Pro và MacBook Air đều có rất ít sự lựa chọn nếu bạn muốn sử dụng các sản phẩm thay thế từ một nhà sản xuất thứ ba.

Tuy thế, bộ nhớ RAM trong sản phẩm này đã có thể được nâng cấp. Apple vẫn tiếp tục sử dụng các khe cắm RAM truyền thống và cung cấp hẳn 4 khe RAM để người dùng có thể tuỳ ý sử dụng thêm nếu muốn. Apple không đưa ra bất cứ quy cách đặc biệt nào đối với các sản phẩm RAM có thể sử dụng nhưng theo Core Technologies Overview, nếu sử dụng bộ vi xử lý OS X Mavericks, tốc độ RAM của máy có thể được nâng cấp lên đến 120GB.

Nhìn chung, ngoại trừ RAM, những chi tiết và thiết kế mới khác trong Mac Pro mới đều được đề cập khá rõ ràng và cách để nâng cấp đơn giản là sử dụng cổng kết nối Thunderbolt.

Mac Pro phiên bản mới cung cấp cho người dùng đến 6 cổng kết nối Thunderbolt 2.0, gấp 3 lần so với các bản trước đây và tốc độ truyền dữ liệu lên đến 20Gb/s, được kiểm soát một cách độc lập với nhau. Số lượng cổng kết nối ấn tượng thế này có thể giúp người dùng dễ dàng kết nối với các card màn hình rời thông qua công nghệ PCI Express và tăng khả năng lưu trữ xử lý dữ liệu.

Ngoài cổng kết nối Thunderbolt, Apple có cung cấp thêm 4 cổng USB 3.0 trên chiếc Mac Pro này cho dù chỉ với cổng Thunderbolt là bạn có thể kết nối với nhiều loại khác như USB, FireWire, audio, Ethernet hoặc bất cứ kết nối I/O nào khác vào máy chủ. Các nhà sản xuất như Belkin, Matrox và Sonet đều đã đưa ra những sản phẩm sử dụng cổng kết nối Thunderbolt để thích hợp cho các mẫu Mac nên chúng sẽ rất hữu dụng đối với phiên bản Mac Pro mới này.

Tóm lại, trong khi người dùng chỉ mới biết một số ít thông tin đối với phiên bản này thì điểm nhấn mà Apple muốn mang lại là cổng kết nối Thunderbolt. Điều trở ngại duy nhất hiện nay là liệu các thiết bị ngoại vi dùng để mở rộng hoặc tăng cường hiệu năng của máy có khả dụng với sản phẩm này hay không (dù Apple chưa đưa ra mức giá cụ thể cho phiên bản này). Hiện đã có không ít các giải pháp đến từ bên thứ 3 có thể đáp ứng được nhưng cũng sẽ không quá ngạc nhiên nếu Apple đưa ra các quy định ngặt nghèo để người dùng phải sử dụng các sản phẩm do chính Apple sản xuất.

QQ
TIN LIÊN QUAN