Khắc phục xong 2 tuyến cáp quang biển quốc tế APG và IA

14:23, 28/02/2022

Ngày 27/2, hoạt động bảo dưỡng để khắc phục các sự cố trên tuyến cáp biển Liên Á (Intra Asia – IA) đã được hoàn thành.

Hai tuyến cáp quang biển quốc tế IA, APG đang gặp sự cố chưa rõ lý do

Ảnh: minh họa

Tuyến cáp biển này có tổng chiều dài 6.800km và đưa vào vận hành từ tháng 11/2009, kết nối Việt Nam, Hong Kong, Singapore, Nhật Bản, Philippines. Tuyến cáp biển IA được đánh giá là tuyến cáp quang quan trọng để trung chuyển lưu lượng của các khách hàng ở Việt Nam và khu vực đến châu Âu và châu Mỹ. Sau khi gặp sự cố, nó được bảo dưỡng để khắc phục từ ngày 18/2.

Còn tuyến cáp Asia Pacific Gateway (APG) có tổng chiều dài khoảng 10.400km và vận hành chính thức từ giữa tháng 12/2006, kết nối với các điểm ở Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hong Kong (Trung Quốc), Singapore, Malaysia. Tuyến cáp có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng Việt Nam như FPT Telecom, Viettel, VNPT, CMC Telecom và được đánh giá là tuyến cáp góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng internet tại Việt Nam.

Cùng với tuyến cáp IA, tuyến cáp APG cũng đã được sửa chữa, khắc phục xong sự cố vào ngày 27/2. Như vậy, sau gần 3 tháng bị gián đoạn dịch vụ do gặp sự cố trên 2 hướng cáp kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc) và Nhật Bản, tuyến cáp biển APG đến nay đã được khôi phục hoạt động bình thường. Tuy nhiên, tuyến cáp Asia America Gateway (AAG) ở thời điểm hiện tại vẫn chưa khắc phục xong sự cố.

Đây là tuyến cáp biển nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ, được đưa vào vận hành chính thức từ tháng 11/2009. Lần gần đây nhất, tuyến AAG gặp sự cố là vào tối ngày 22/10/2021. Sự cố khiến toàn bộ lưu lượng từ Việt Nam đi quốc tế bị mất. Đơn vị quản lý tuyến cáp sau đó đã dự kiến khắc phục xong sự cố vào giữa tháng 12/2021.

Tuy nhiên, sau đó lại liên tục nhận được thông báo lùi thời gian sửa. Đến ngày 29/12/2021, lỗi trên nhánh cáp kết nối hướng Singapore đã được khắc phục xong. Trong khi đó, nhánh cáp S1I hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc) gặp sự cố với 3 điểm lỗi vẫn chưa được sửa, thời điểm dự kiến hoàn thành là ngày 13/3/2022.

Hoàng Hằng (T/h)