Khai trương Hệ thống camera giám sát tỉnh Điện Biên

12:57, 30/08/2024

Sáng 28/8/2024, UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ Khai trương Hệ thống camera giám sát tỉnh Điện Biên.

Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh và lãnh đạo các đơn vị nhấn nút Khai trương Hệ thống Camera giám sát tỉnh Điện Biên.

Dự lễ khai trương có ông Trần Quốc Cường, Bí thư Tỉnh ủy; Ông Lê Thành Đô, Phó Bí thư- Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại diện là lãnh đạo Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh; UBND tỉnh, UBMT Tổ quốc Việt Nam tỉnh; Văn phòng Tỉnh uỷ, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh; Lãnh đạo các Sở, ngành tỉnh, lãnh đạo huyện Điện Biên và thành phố Điện Biên Phủ.

Hệ thống Camera Giám sát, điều hành giao thông thông minh thuộc Trung tâm điều hành tập trung đô thị thông minh IOC, được đầu tư 19 thiết bị; Camera đo đếm lưu lượng phương tiện 6 thiết bị. Hệ thống Camera Giám sát an ninh trật tự công cộng gồm: Camera quan sát tầm cao với 11 thiết bị; Camera nhận diện khuôn mặt và phát hiện đám đông 34 thiết bị; Camera giám sát an ninh 74 thiết bị. Ngoài ra còn có 68 Camera quan sát chia sẻ từ các huyện, thị xã, thành phố.

Các hệ thống Camera giao thông này sẽ hỗ trợ lực lượng cảnh sát giao thông phát hiện hành vi vượt đèn đỏ; Điều khiển phương tiện đi không đúng làn đường hoặc phần đường; vượt trái phép; dừng, đỗ phương tiện trái với quy định; Không chấp hành các hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; chở quá số người quy định; lạng lách, đánh võng; xử phạt nguội. Đồng thời, Hệ thống camera thông minh là công cụ hỗ trợ công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn; truy vết các phương tiện hoặc đối tượng vi phạm có đi qua tuyến đường có hệ thống camera sẽ được ghi nhận lại; hỗ trợ nhận diện nhận diện các đối tượng vi phạm pháp luật đang bị truy nã.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ Khai trương.

Đặc biệt, các Camera quan sát tầm cao và Camera nhận diện khuôn mặt, phát hiện đám đông được lắp đặt tại các khu công cộng như: Các khu vui chơi giải trí cộng đồng, các điểm di tích lịch sử, một số cơ sở y tế, giáo dục của các huyện, thị xã, thành phố để giám sát an ninh trật tự nhằm hỗ trợ các lực lượng quan trắc và phát hiện đám khói, đám cháy, nguy cơ lũ lụt, tìm kiếm cứu nạn, quản lý, giám sát lâm nghiệp và khoáng sản; Giám sát hình ảnh hành vi, hiện trường; Giám sát đám đông; Giám sát xâm nhập; Giám sát tài sản; nhận diện khuôn mặt từ hình ảnh sẵn có đối chiếu với các hình ảnh mà Camera thu thập được; Tổng hợp, thống kê dữ liệu các loại đối tượng theo từng ngày.

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ Khai trương, đồng chí Lê Thành Đô - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao Sở TT&TT trong thời gian qua đã nỗ lực tham mưu và phối hợp triển khai hệ thống Camera giám sát. Đây là một bước tiến lớn trong việc nâng cao công tác quản lý, giám sát và đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, và nhiều lĩnh vực khác trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Hệ thống đi vào hoạt động sẽ giúp nâng cao hiệu quả công tác quản lý của các cơ quan Nhà nước, còn góp phần tạo ra một môi trường sống an toàn, văn minh và hiện đại hơn cho người dân Điện Biên.

Đồng thời, đồng chí chỉ đạo các đơn vị trong thời gian tới theo chức năng, nhiệm vụ nghiên cứu triển khai một số nội dung: Đảm bảo hạ tầng và an ninh về hệ thống cũng như người được giao sử dụng; phòng tránh, xử lý các hành vi vi phạm xâm hại an ninh, trật tự an toàn xã hội; tuân thủ các quy chế quản lý, vận hành đã được ban hành; Đối với các cơ quan quản lý Hệ thống camera cần Ban hành quy chế về quản lý, vận hành; bố trí nguồn lực, kinh phí, con người, cơ sở vật chất để thực hiện nhiệm vụ. Đối với các cơ quan khai thác và sử dụng Hệ thống camera giám sát thực hiện theo quy chế, đồng thời bảo đảm an toàn bảo mật thông tin dữ liệu của Hệ thống.

Các đại biểu đi thăm quan Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Điện Biên.

Tại lễ khai trương, các đại biểu cũng đã được thăm quan và nghe thuyết minh trực quan tại Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Điện Biên. Sở TT&TT cũng đã tổ chức Triển khai Quy chế quản lý, vận hành, khai thác và sử dụng Hệ thống camera giám sát tỉnh Điện Biên; tập huấn khai thác, sử dụng cho gần 80 cán bộ công chức, viên chức của các cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh./.