Siêu ứng dụng 'Điện Biên Smart' - công cụ thúc đẩy chính quyền điện tử

11:17, 06/05/2024

Chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, UBND tỉnh Điện Biên đã tổ chức phát động đợt cao điểm cài đặt ứng dụng “Điện Biên Smart” và sử dụng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Điện Biên năm 2024.

“Điện Biên Smart” được ví như siêu ứng dụng sử dụng trên thiết bị di động (điện thoại, máy tính bảng) là sản phẩm của Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Điện Biên. Ứng dụng này cung cấp cho người dân và doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ thông minh, tiện ích, tiếp nhận phản hồi của chính quyền trên môi trường số và là cầu nối với chính quyền. Sau hơn hai tháng được Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên phát động cài đặt đến nay, theo thống kê sơ bộ, đã có hàng vạn lượt người dùng đã tải ứng dụng này về và có những tương tác nhất định.

Ảnh minh hoạ.

Ông Vũ Anh Dũng - Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên cho biết, người dân chỉ cần mở ứng dụng và thao tác các phản ánh mà họ nhìn thấy. Trên hệ thống ứng dụng có định vị để đơn vị tiếp nhận xác định được vị trí cụ thể mà người dân đề cập. Những phản ánh của người dân sẽ được tự động chuyển đến hệ thống quản lý văn bản hồ sơ công việc của các huyện, thành phố rồi được xử lý như văn bản thông thường. Tiếp đó, đơn vị tiếp nhận, xử lý phản ánh sẽ có trách nhiệm xác minh, kiểm tra và thông báo công khai đến với người phản ánh.

Khi người dân nhận được câu trả lời, ứng dụng cho phép họ đánh giá kết quả xử lý của chính quyền theo các mức độ hài lòng hoặc không hài lòng. Hệ thống sẽ thống kê, cập nhật cụ thể về quy trình xử lý của các địa phương trước phản ánh của người dân.

Ngoài việc tiếp nhận và xử lý kiến nghị của người dân, ứng dụng “Điện Biên Smart” còn cung cấp các dịch vụ thông minh gồm: Nộp và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến; liên hệ đến các tổng đài hỗ trợ khẩn cấp như Công an, Y tế, Phòng cháy chữa cháy; tìm hiểu thông tin quy hoạch các khu đô thị trên địa bàn tỉnh; tham quan du lịch các điểm di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh thông qua công nghệ 3D; truy cập theo dõi hình ảnh tại các vị trí lắp đặt camera. “Điện Biên Smart” còn tích hợp một số ứng dụng, phần mềm thiết yếu phục vụ cán bộ công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp như: Quản lý văn bản và điều hành (TDOffice), VNeID, thư điện tử công vụ...

Hiện tỉnh Điện Biên đang quyết tâm phấn đấu cài đặt và sử dụng ứng dụng Điện Biên Smart đạt tối thiểu 100.000 tài khoản; 100% cơ quan, đơn vị tiếp nhận và giải quyết phản ánh hiện trường trên Hệ thống thông tin phản ánh hiện trường của IOC Điện Biên; tỷ lệ dân số trưởng thành có tài khoản dịch vụ công trực tuyến đạt 90%, có chữ ký số hoặc chữ ký điện tử cá nhân trên 20%; 100% hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết thông qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh...

Theo Tạp chí Điện tử và Ứng dụng

(https://dientuungdung.vn/sieu-ung-dung-dien-bien-smart-cong-cu-thuc-day-chinh-quyen-dien-tu)