Khám phá màn hình Nexus One, bí mật bị che giấu?

00:00, 17/05/2010

Hầu hết người dùng đều có nhận xét rằng, màn hình chính là một trong những yếu tố làm nên thành công của Nexus One, chiếc điện thoại đầu tiên mang thương hiệu Google. Tuy nhiên, qua các phân tích tỉ mỉ, màn hình chiếc smartphone này không tuyệt như nhiều người lầm tưởng.

Nhiều người vì ngưỡng mộ màn hình Nexus One mà mới quyết định mua chiếc điện thoại này. Nhưng họ sẽ nhanh chóng thất vọng vì khám phá ra rằng độ sắc nét của các ký tự trên màn hình lại không như mong muốn. Đáng chú ý là phiên bản iPhone thế hệ thứ 4 (iPhone 4G) cũng được cho là sẽ sử dụng cùng công nghệ màn hình AMOLED như của Nexus One. Đồng thời trong tương lai gần, nhiều khả năng AMOLED sẽ trở thành chuẩn màn hình cho hầu hết các dòng điện thoại Android cao cấp.

Nói chung, màn hình của Nexus One khá đẹp, màu sắc trong sáng, và có khả năng hiển thị ảnh chuẩn mực. Ngay cả khi đặt điện thoại dưới ánh nắng thì bạn vẫn sử dụng được. Vấn đề ở chỗ, cùng với độ phân giải như nhau, nhưng màn hình Nexus One và Droid lại có chất lượng khác nhau. Thông thường, mọi người đều nghĩ rằng chúng sẽ như nhau, nhưng thực tế lại cho thấy Nexus One kém hơn. Tuy nhiên, cũng khó có thể nhận thấy sự khác biệt này khi đọc sách điện tử hoặc đọc thông tin trên chiếc điện thoại này.

Nexus One thua thiệt

Khi so sánh màn hình AMOLED của Nexus One với LCD của iPhone thì chiếc điện thoại Google tỏ ra yếu thế hơn. Sự thua thiệt này được thể hiện qua độ chuẩn màu, khả năng loại bỏ hiện tượng ảnh giả, và góc nhìn. Mặc dù cả Google và HTC đều nhiều lần khẳng định rằng màn hình của Nexus One có độ phân giải 480x800 pixel (252 điểm ảnh), nhưng độ phân giải thực của màn hình lại ít hơn số đó.

Thử nghiệm với màn hình AMOLED của Nexus One cho thấy nó còn tồn tại 3 vấn đề sau:

1/ Nexus One chỉ sử dụng 16-bit màu. Điều đó có nghĩa là màu Đỏ (R) và Xanh da trời (B) chỉ có 32 mức cường độ (intensity level); còn màu Xanh lá cây (G) có 64. Trong khi đó, iPhone và những chiếc smartphone khác lại có ít nhất 256 mức cường độ cho mỗi màu khác nhau.  Kết quả là sự khác biệt có thể nhận thấy rõ trong hình (ảnh).

 

Phía trên là khả năng hiển thị màu của iPhone; phía dưới là khả năng tái tạo màu của Nexus One.

2/ Nexus One có khả năng chuyển đổi các điểm ảnh (pixel) rất tốt, nhất là các icon và chữ, nhưng khả năng hiển thị ảnh lại kém. Ảnh thường có chất lượng kém và không được tái tạo một cách chính xác. Màu sắc của ảnh thường bị bão hòa quá mức. Mép ảnh thường có độ nhiễu (noise) quá mức; khả năng xử lý độ nét ở biên kém, và ảnh thường có hiện tượng giả tạo. Kết quả là ảnh hiển thị qua màn hình Nexus One có mức độ nhiễu cao hơn, nhiều vùng lộ sáng hơn, và trông lòe loẹt hơn.

3/ Độ sáng của màn hình Nexus One khá thấp nên khó có thể sử dụng ngoài trời.

Về cơ bản, màn hình của Nexus One vẫn rất tuyệt: đẹp, mịn màng, sáng và sắc nét. Duy chỉ có điều những phần mềm sử dụng cho chiếc điện thoại này như Browser và Gallery lại khiến cho chất lượng ảnh xấu đi, chủ yếu là do Google sử dụng driver chưa thích hợp. Ngoài ra, cơ chế xử lý ảnh và sự kết hợp với các chuẩn công nghiệp vẫn có vấn đề. Trông màn hình Nexus One như một bản mẫu thử nghiệm hơn là một sản phẩm hoàn thiện xứng đáng với tên hiệu Google.

Tất nhiên, sẽ không đến mức bạn phải bán chiếc Nexus One đang có hoặc ngần ngại bỏ tiền ra mua chiếc điện thoại này sau khi đọc các thông tin trên. Thậm chí, bạn cũng chả cần phải quan tâm tới vấn đề hiển thị ký tự trên màn hình của điện thoại. Chỉ khi so sánh với các màn hình LCD có độ phân giải cao, chẳng hạn như chiếc Droid, thì sự khác biệt mới rõ nét. Bản thân màn hình Nexus One đã thuộc loại cao cấp nên cũng ít có chiếc điện thoại nào sánh được với nó.

Nếu xét về khả năng hiển thị ký tự, màn hình của Nexus One thậm chí còn tốt hơn iPhone bởi có độ phân giải cao hơn nhiều. Do vậy, nếu bạn “kết” chiếc iPhone vì cho rằng nó có màn hình tuyệt đẹp thì chắc chắc Nexus One sẽ là sự đột phá lớn.

Làm gì để màn hình Nexus One tốt hơn?

Cũng liên quan tới vấn đề màn hình, các chuyên gia thử nghiệm cho rằng, Google cần phải lưu ý tới các điểm sau để cải thiện màn hình Nexus One một cách tốt hơn.

Thứ nhất, Google không nên sử dụng giao diện hiển thị 16-bit màu, và nên chính sửa lại Browser, Gallery và các ứng dụng khác. Chính các chương trình này lại khiến cho ảnh hiển thị trong Nexus One trở nên xấu hơn.

Thứ hai, độ chính xác màu của màn hình nên được cải thiện. Google cũng cần giảm bớt mức tiêu hao năng lượng của màn hình nhằm giảm mức tiêu thụ pin tổng thể.

Mức bão hòa màu của màn hình quá cao. Google có thể tận dụng điều này để đẩy mức sáng của màn hình lên cao hơn, để người dùng có thể sử dụng điện thoại dễ dàng hơn khi ở ngoài trời.

Google cần tận dụng tối đa màn hình OLED. Hiện tại chức năng cảm biến ánh sáng xung quanh chỉ mới được sử dụng cho điều chỉnh độ sáng màn hình. Google nên sử dụng cả cảm biến này để kiểm soát gam màu, bão hòa màu, và tăng độ nét vùng biên để màn hình hiển thị ảnh chất lượng hơn, đẹp hơn, và chính xác hơn.

Gia Vũ