Khoa học, công nghệ và Đổi mới sáng tạo giúp tạo ra các mô hình kinh doanh mới

10:00, 01/10/2024

Đó là phát biểu khai mạc của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tại sự kiện “Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024” (Techconnect and Innovation VietNam 2024) . Sự kiện do Bộ KH&CN phối hợp với UBND Thành phố Hà Nội tổ chức chiều 30/9/2024, nhân dịp chào mừng kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ KH&CN (1959-2024) và 70 năm Giải phóng Thủ đô (1954-2024).

Diễn ra trong hai ngày 30/9-1/10/2024 với quy mô quốc gia, sự kiện bao gồm nhiều hoạt động chuyên sâu về công nghệ và đổi mới sáng tạo (ĐMST); tập trung vào các lĩnh vực đang thu hút sự quan tâm của xã hội và doanh nghiệp, với sự tham gia của các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp lớn, viện nghiên cứu, trường đại học, tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước.


Các đại biểu cắt băng khai mạc sự kiện “Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024”.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh, KH,CN&ĐMST đã và đang đóng vai trò to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trong các lĩnh vực trọng yếu như nông nghiệp, xây dựng, y tế, giáo dục và công nghiệp. KH,CN&ĐMST không chỉ là động lực chính giúp nâng cao năng suất, tăng trưởng bền vững mà còn giúp tạo ra những mô hình kinh doanh mới, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và quốc gia trên trường quốc tế.

Với mong muốn thúc đẩy hiệu quả hơn nữa hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ và ĐMST, mang lại giá trị gia tăng và đóng góp vào thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, Bộ KH&CN mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp của các ban, bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp và nhà khoa học trên cả nước để tăng cường sự phối hợp nhằm nâng cao sự liên kết và thống nhất trong tầm nhìn chiến lược về phát triển hệ thống ĐMST trong đó doanh nghiệp đóng vai trò trung tâm; viện nghiên cứu trường đại học là chủ thể nghiên cứu mạnh; thúc đẩy xã hội hóa các nguồn lực đầu tư cho KH,CN&ĐMST đặc biệt là nguồn lực từ doanh nghiệp.


Các đại biểu thăm quan gian hàng trình diễn thành tựu công nghệ tại sự kiện.

Cùng với đó, tăng cường sự phối hợp và dành nguồn lực thích hợp để tập trung triển khai các giải pháp hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp nâng cao năng lực hấp thụ công nghệ và đẩy mạnh hoạt động đổi mới công nghệ, coi đây là một trong những giải pháp trọng tâm để mỗi doanh nghiệp, mỗi ngành và cả nền kinh tế có thể nâng cao năng suất lao động; triển khai các giải pháp nhằm phát triển thị trường KH&CN đồng bộ, hiệu quả và hội nhập; mở rộng hoạt động kết nối cung - cầu công nghệ sang một số nước phát triển để tăng cường hoạt động chuyển giao, làm chủ và phát triển công nghệ từ nước ngoài vào Việt Nam trong các ngành, lĩnh vực ưu tiên; tập trung xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về KH,CN&ĐMST.


Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu khai mạc sự kiện.

Chia sẻ tại sự kiện, ông Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Hà Nội là địa phương tập trung hơn 70% tổ chức khoa học, công nghệ, trường đại học, viện nghiên cứu và 82% phòng thí nghiệm của cả nước (trong đó có 14 phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia), với hơn 65% nhà khoa học đầu ngành của cả nước đang sinh sống và làm việc. Thành phố xác định đây là lợi thế đặc biệt quan trọng để Thủ đô tập trung đầu tư cho phát triển KH,CN&ĐMST.

Ông Lê Hồng Sơn cho biết, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua sẽ góp phần tháo gỡ những điểm nghẽn, vướng mắc trong phát triển KH,CN&ĐMST của Hà Nội. Luật Thủ đô (sửa đổi) cũng đã bổ sung những chính sách ưu đãi đặc thù, nhằm hỗ trợ Hà Nội phát triển các khu công nghệ cao, trung tâm ĐMST, và các mô hình kinh doanh công nghệ tiên tiến. Điều này sẽ tạo tiền đề quan trọng để Hà Nội trở thành trung tâm ĐMST của cả nước và khu vực.


Ông Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hà Nội phát biểu tại sự kiện.

Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam Julien Guerrier cho rằng, sự kiện là nền tảng tuyệt vời cho sự hợp tác, tập trung vào việc thu hẹp khoảng cách giữa cung và cầu công nghệ; quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam, tổ chức nghiên cứu và đối tác toàn cầu. Đặc biệt ấn tượng với chủ đề năm nay là “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo - Động lực cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững”, Đại sứ Julien Guerrier nhận định, điều này cộng hưởng sâu sắc với tầm nhìn của EU và với Chiến lược Cửa ngõ toàn cầu, trong đó ĐMST đóng vai trò cốt lõi để giải quyết các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, chuyển đổi số và cải thiện chăm sóc sức khỏe.

Đại sứ Julien Guerrier tin tưởng tiềm năng lớn cho sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa EU và Việt Nam, đặc biệt là trong các lĩnh vực như công nghệ xanh, đổi mới kỹ thuật số và nông nghiệp bền vững. EU và các nước thành viên cam kết tiếp tục hỗ trợ người dân, doanh nghiệp và nhà nghiên cứu Việt Nam trong việc ứng dụng các công nghệ mới nhất để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đồng thời đảm bảo môi trường bền vững và công bằng xã hội.


Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam Julien Guerrier phát biểu tại sự kiện.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam Choi Youngsam bày tỏ, sự kiện Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024 có ý nghĩa to lớn, là dịp để chia sẻ những thành tựu nổi bật của Việt Nam về KH,CN&ĐMST, đồng thời thúc đẩy mối liên kết giữa các công ty công nghệ và thúc đẩy hợp tác đầu tư. Để thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của KH&CN và đầu tư vào ĐMST tại Việt Nam, Đại sứ tin rằng, việc tăng cường hợp tác nghiên cứu toàn cầu, tăng cường quan hệ đối tác giữa sản xuất và nghiên cứu, và thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo bền vững là rất quan trọng. Đại sứ nhận định, mối quan hệ hợp tác giữa Hàn Quốc - Việt Nam trong lĩnh vực KH,CN&ĐMST đã và đang hiệu quả trên nhiều khía cạnh: nghiên cứu ứng dụng, phát triển và thương mại hóa công nghệ, bồi dưỡng nhân tài... Đại sứ khẳng định, các công ty Hàn Quốc như Samsung và LG cũng sẽ tăng cường hợp tác công nghệ với các công ty Việt Nam và thúc đẩy quan hệ đối tác giữa sản xuất - nghiên cứu với các trường đại học và viện nghiên cứu địa phương.


Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam Choi Youngsam.

Trong khuôn khổ Lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn và các đại biểu đã chứng kiến lễ trao 2 biên bản ký kết hợp tác chuyển giao công nghệ và ĐMST giữa các cơ quan, doanh nghiệp Việt Nam và đối tác nước ngoài.


Trao Ý định thư hợp tác chuyển giao công nghệ và ĐMST giữa Cục Phát triển công nghệ và ĐMST và Trung tâm Phát triển công nghệ và ĐMST (CDTI) - Tây Ban Nha.


Trao biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển giao công nghệ và ĐMST giữa Cục Phát triển công nghệ và ĐMST và Văn phòng sản xuất thông minh Hàn Quốc (KOSMO).

Sự kiện “Kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024” gồm các hoạt động chính: 5 diễn đàn kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo (Diễn đàn chính sách quản lý công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; Diễn đàn công nghệ ngành Xây dựng; Diễn đàn công nghệ ngành Y tế; Diễn đàn công nghệ ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Diễn đàn Xúc tiến đầu tư công nghệ cao); Tọa đàm vai trò của đổi mới sáng tạo với doanh nghiệp Thủ đô; Trình diễn, giới thiệu các thành tựu công nghệ năm 2024, kết nối cung - cầu công nghệ; Hội nghị về hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo địa phương năm 2024. Sự kiện năm nay thu hút 200 gian trình diễn những thành tựu công nghệ mới trong và ngoài nước được ứng dụng vào sản xuất kinh doanh trong nhiều ngành, lĩnh vực.