Ngày Hội Thai Nguyen Open STEAM Day 2025: Mở cánh cửa STEAM cho học Sinh THPT Thái Nguyên
Sáng ngày 13/4/2025, Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Thái Nguyên (ICTU) và Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Ngày hội Thai Nguyen Open STEAM Day năm 2025 dành cho học sinh THPT toàn tỉnh Thái Nguyên – sự kiện mở đầu cho chuỗi hoạt động STEAM trọng điểm trong năm nay của tỉnh Thái Nguyên.
Dự sự kiện có lãnh đạo Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông (ICTU), Sở GD&ĐT, các trường THPT trên địa bàn tỉnh và hơn 600 em học sinh. Ngày hội cũng có sự tham gia của Cộng đồng STEAM toàn quốc, cộng đồng Maker Việt giúp tăng thêm kết nối và lan tỏa tinh thần STEAM đến với thế hệ trẻ Thái Nguyên.
Sự kiện thu hút sự tham gia của nhiều đại biểu, hơn 600 em học sinh và cộng đồng STEAM toàn quốc, cộng đồng Maker Việt. Ảnh thainguyen.gov.vn
Ngày 18/02/2025, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Kế hoạch số 31/KH-UBND triển khai giáo dục STEM trong các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên năm 2025. Thái Nguyên đặt mục tiêu đến hết năm 2025, hình thành cộng đồng Thái Nguyên Maker (thầy, cô giáo STEAM/STEM) với 100 thành viên nòng cốt để lan tỏa giáo dục STEAM/STEM trên toàn tỉnh. Kế hoạch cũng đặt ra mục tiêu từ năm 2025 định kỳ hàng năm tổ chức Ngày hội Thái Nguyên Open STEAM/STEM, phát động 3 cuộc thi lần lượt là: 3D Design Challenge, Robotics Challenge và AI Challenge, nhằm cụ thể hóa 3 lĩnh vực công nghệ chiến lược mà Thái Nguyên xác định tập trung nghiên cứu, phát triển là đồ họa máy tính, nghệ thuật số; tự động hóa công nghiệp và trí tuệ nhân tạo.
Phát biểu tại chương trình, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông khẳng định đây là sự kiện mở màn cho chuỗi hoạt động STEAM trọng điểm trong năm nay; đồng thời cũng là hoạt động thiết thực trong việc đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; làm thay đổi nhận thức, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và định hướng cho học sinh sau tốt nghiệp THPT lựa chọn ngành, nghề phù hợp. Lãnh đạo Sở GD&ĐT, Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông cũng mong muốn các thầy, cô giáo, các em học sinh tỉnh Thái Nguyên tích cực hưởng ứng hoạt động STEAM; đồng thời thường xuyên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với các chuyên gia, thầy, cô và học sinh tỉnh bạn để triển khai hiệu quả, sâu rộng hơn nữa.
Các đại biểu tham quan sản phẩm STEM.
Với phương châm đào tạo ứng dụng, triết lý “Make things – Make in Thái Nguyên – Nói đi đôi với làm”, ICTU không ngừng nỗ lực để dạy sinh viên tạo ra sản phẩm thực tiễn ngay trong quá trình học tập. Chính nhờ sự phù hợp về chuyên môn, sự cộng hưởng về triết lý giáo dục và tinh thần đổi mới sáng tạo, ICTU đã được UBND tỉnh và Sở GD&ĐT tin tưởng giao nhiệm vụ là đơn vị chủ trì chuỗi hoạt động STEM/STEAM cho học sinh THPT tỉnh Thái Nguyên bắt đầu từ năm 2025.
Phát động ba cuộc thi STEAM hấp dẫn
Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện này đã diễn các tọa đàm, chia sẻ về xu hướng STEM/STEAM toàn cầu, sự tham gia của các chuyên gia và cộng đồng STEAM toàn quốc; Hoạt động giao lưu, truyền cảm hứng, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng cộng đồng STEAM bền vững giữa các trường, các thế hệ học sinh.
Đặc biệt, BTC đã phát động ba cuộc thi STEAM lớn dành cho học sinh THPT toàn tỉnh gồm Cuộc thi đua robot: "Đường tới Tân Cương – Thái Nguyên"; Cuộc thi thiết kế 3D: “Nông cụ xanh” – gắn với phát triển nông nghiệp bền vững; Cuộc thi AImazing – Ứng dụng trí tuệ nhân tạo quảng bá du lịch Thái Nguyên. Các cuộc thi này được thiết kế vừa sức với các em học sinh, nhưng vẫn đảm bảo đầu ra là sản phẩm ứng dụng thực tế, đúng với triết lý của ICTU.

Học sinh tham gia trải nghiệm sản phẩm STEM.
Tổng giá trị giải thưởng lên đến gần 300 triệu đồng, trong đó có 2 giải đặc biệt trị giá 100 triệu và 30 triệu đồng cho cuộc thi AImazing – như một thông điệp mạnh mẽ từ BTC: Nếu các em có tư duy làm ra sản phẩm, bắt đầu từ những việc nhỏ, thì hoàn toàn có thể nhận lại những thành quả lớn. Và những giải thưởng này – chỉ là sự khởi đầu.
Thông qua ngày hội Thai Nguyen Open STEAM Day và chuỗi hoạt động sắp tới, các em học sinh Thái Nguyên sẽ không chỉ có cơ hội học hỏi, khám phá, mà còn được chạm tay vào công nghệ, được khơi dậy đam mê và gieo mầm cho hành trình sáng tạo trong tương lai. Cộng đồng Maker Thái Nguyên do ICTU và Maker Việt cùng hỗ trợ cũng sẽ được hình thành và đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực STEM/STEAM, AI tại Thái Nguyên trong thời gian tới.