Khởi nghiệp từ CNTT cùng Micosoft

15:32, 22/09/2012

Dự án “Trung tâm đào tạo CNTT và Sáng kiến khởi nghiệp cho thanh niên" chính thức khởi động sáng ngày 19/09/2012.


Rất đông đại biểu và các bạn sinh viên tham dự buổi lễ


Dự án được thực hiện trong khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác giữa Microsoft Việt Nam và Bộ Khoa học Công nghệ (Bộ KHCN), hướng đến mục tiêu tạo môi trường thuận tiện cho thanh niên thực hành kỹ năng CNTT, nâng cao nhận thức của các bên liên quan về vai trò của CNTT trong đào tạo, sáng tạo và khởi nghiệp nhằm tăng cường năng lực cho thanh niên về CNTT cũng như các kỹ năng tìm việc, khởi nghiệp trong tương lai.  

 

Dự án nhận bảo trợ công nghệ bởi Microsoft, Sony, được triển khai bởi Trung tâm Vietnet-ICT và Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông thuộc đại học Bách Khoa Hà Nội; và được triển khai thí điểm tại trường Đại học Bách Khoa Hà Nội trong vòng 2 năm từ tháng 04/2012 đến tháng 02/2014.

 

Dự kiến chương trình sẽ hỗ trợ cho 400 thanh niên tiếp cận với CNTT, giúp họ xây dựng các kỹ năng cần thiết để có thể tìm được việc làm và khởi nghiệp thành công. Ngoài ra dự án còn tạo điều kiện cho 50 sinh viên tài năng phát triển các sản phẩm sáng tạo gắn với thị trường và phục vụ cộng đồng.


Thứ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh  phát biểu tại buổi lễ


Phát biểu tại buổi lễ, ông Chu Ngọc Anh, Thứ trưởng Bộ KH&CN nhấn mạnh: CNTT luôn thể hiện là lĩnh vực có sức thu hút mạnh mẽ đối với giới trẻ, nơi các bạn trẻ có thể biến đam mê sáng tạo thành động lực và cơ hội để lập thân, lập nghiệp bằng trí tuệ và sức vóc của mình. Trên tinh thần đó, Bộ KH&CN đã khởi xướng ý tưởng thành lập Trung tâm đào tạo CNTT và Sáng kiến khởi nghiệp cho thanh niên. Với mong muốn Trung tâm sẽ là nơi đào tạo, trang bị cho các bạn trẻ những kỹ năng quan trọng, là nền tảng thiết lập hành trang cần thiết cho các bạn trẻ vững tin bước vào cuộc sống”.

 

Chia sẻ tại sự kiện, GS. Nguyễn Trọng Giảng, Hiệu trưởng trường đại học Bách Khoa cho biết: “Dự án là một bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác giữa Tập đoàn Microsoft và tại trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Chúng tôi tin tưởng rằng, Trung tâm sẽ nhanh chóng phát triển và trở thành địa chỉ hấp dẫn sinh viên ngành CNTT học tập, nghiên cứu và thực thi những ý tưởng, sáng kiến trong ứng dụng CNTT. Đồng thời là chiếc nôi ươm tạo để hình thành các doanh nghiệp khoa học công nghệ trong tương lai”.

 


 

 

Ông Vũ Minh Trí, Tổng Giám Đốc Microsoft Việt Nam: “Mục tiêu hàng đầu của Microsoft là giúp mọi người phát huy tiềm năng của mình thông qua công nghệ. Chúng tôi thật sự mong muốn hỗ trợ thanh niên Việt Nam, đặc biệt là những bạn có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội tiếp cận công nghệ, các kỹ năng cần thiết để có thể khởi nghiệp và tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy sáng tạo để thanh viên có thể thành công trong tương lai. Chúng tôi rất tâm huyết với dự án này và mong muốn hợp lực với các đối tác để đạt được mục tiêu đặt ra là 70% học viên được đào tạo sẽ tìm được việc làm trong các doanh nghiệp hoặc khởi nghiệp trong vòng 6 tháng sau khi tốt nghiệp các trường chuyên môn”.

 


Một vài điểm nổi bật của dự án

 

Phòng lab có 26 máy tính chất lượng cao được Sony và Microsoft tài trợ, cài đặt các phần mềm mới nhất của Microsoft đặt tại Viện Công nghệ thông tin và Truyền thông, Đại học Bách Khoa Hà Nội.



400 thanh niên sẽ được đào tạo về CNTT với 16 tiết đào tạo về CNTT cơ bản, 16 tiết còn lại đào tạo về kỹ năng tìm việc và khởi nghiệp. Các sinh viên này sẽ có cơ hội tham gia một chương trình thực tập từ 4-8 tuần tại các tổ chức, doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực khác nhau.

 

50 sinh viên tài năng được chia nhóm, phát triển các ứng dụng dựa trên công nghệ theo sự hướng dẫn của các hướng dẫn viên. Các sản phẩm ứng dụng có tiềm năng sẽ được ưu tiên giới thiệu tới các vườn ươm công nghệ. Cả hai nhóm sẽ tham gia các hoạt động như Ngày hội nghề nghiệp, Hội thảo về Quản trị doanh nghiệp để có cơ hội giao lưu với các doanh nghiệp, tổ chức và các nhà tuyển dụng.



Những hình ảnh ghi nhận:


GS. Nguyễn Trọng Giảng, Hiệu trưởng trường đại học Bách Khoa: Chúng tôi tin tưởng rằng, Trung tâm sẽ nhanh chóng phát triển và trở thành địa chỉ hấp dẫn sinh viên ngành CNTT học tập, nghiên cứu và thực thi những ý tưởng,
sáng kiến trong ứng dụng CNTT...



Cắt băng khai trương, chính thức khởi động dự án


Những hình ảnh bên trong phòng Lab:









Chu Tấn

Liên kết hữu ích