Không có chuyển đổi số thì không thể chuyển đổi xanh

19:42, 17/10/2024

Đó là khẳng định của ông Lê Nguyễn Trường Giang - Viện trưởng Viện Chiến lược Chuyển đổi số thuộc Hội Truyền thông số Việt Nam tại hội thảo “Doanh nghiệp xanh - Biến cam kết thành hành động” do Khoa Quốc tế Pháp ngữ (IFI) thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức chiều 17/10/2024 tại Hoà Bình.

Phát biểu khai mạc, TS. Phùng Danh Thắng - Chủ nhiệm IFI cho biết, chuyển đổi xanh đã và đang là một tiến trình diễn ra trên phạm vi toàn cầu và ngay cả tại Việt Nam. Theo đó, các doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh của mình đều phải tiến tới giảm thiểu tới mức tối đa việc phát thải khí nhà kính.

Không chỉ có vậy, với các hãng hàng không, vận tải biển, gang thép… còn phải mua tín chỉ carbon với những khoản tiền không nhỏ tương ứng với khối lượng phát thải của họ. Ngược lại, những địa phương có diện tích rừng bao phủ lớn cũng nhận được những khoản tiền tương ứng với năng lực cung cấp ô xy của họ.

Các chuyên gia trình bày tại Hội thảo “Doanh nghiệp xanh – Biến cam kết thành hành động”.

Còn theo ông Lê Nguyễn Trường Giang, để có thể chuyển đổi xanh thì vấn đề dữ liệu về phát thải khí nhà kính cũng phải được số hoá rõ ràng. Đương nhiên, một thị trường giao dịch về tín chỉ carbon cũng đã và đang hình thành để thông qua đó, mọi đối tượng đều có thể tham gia mua bán tín chỉ carbon cho mình. Vì thế chắc chắn là nếu không có chuyển đổi số thì không thể có chuyển đổi xanh.

Ông Lê Nguyễn Trường Giang cũng cho biết thêm, hiện rất nhiều người còn chưa thực sự hiểu được một cách chính xác về chuyển đổi số. Vấn đề ở đây chính là chuyển đổi tư duy để ứng dụng công nghệ thông tin một cách có hiệu quả nhất trong mọi lĩnh vực có nhu cầu và yếu tố quyết định chính là con người mà quan trọng nhất chính là lãnh đạo của chính các doanh nghiệp và tổ chức.

Tổng kết hội thảo, thay mặt Ban tổ chức, TS. Phùng Danh Thắng một lần nữa khẳng định, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là quá trình chuyển đổi kép không thể thiếu nhau. Vì thế, IFI sẽ cùng các đối tác tiếp tục tổ chức nhiều diễn đàn vê cả chuyển đổi số và chuyển đổi xanh cho nhiều đối tượng có nhu cầu.