Không Make in Viet Nam, chúng ta không thể đi ra thế giới

10:14, 23/12/2020

Sáng nay (23/12), Diễn đàn Quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam với chủ đề “Doanh nghiệp công nghệ số - Động lực thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế số Việt Nam” do Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) tổ chức đã chính thức khai mạc

Là một trong những định hướng của Chính phủ trong việc phát triển doanh nghiệp, sản phẩm công nghệ số với Chỉ thị đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong năm 2020 (Chỉ thị 01/CT-TTg), Diễn đàn Quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam là nơi giao lưu, chia sẻ và tìm kiếm động lực trong việc phát triển kinh tế số, chuyển đổi số và phát triển sản phẩm Make in Viet Nam.

 Bộ trưởng Bộ TTTT, Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, không Make in Viet Nam thì Việt Nam không trở thành nước phát triển, không thể đi ra thế giới.

Trong thư gửi đến Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh đến những khó khăn thách thức, cạnh tranh với doanh nghiệp công nghệ của Việt Nam bên cạnh những cơ hội phát triển trong cuộc cách mạng công nghiệp lần 4. Để tiếp sức cho cuộc đua công nghệ này, Chính phủ sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế, pháp luật và xây dựng các chiến lược phù hợp.

“Cơ chế chính sách thông thoáng, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, đặc biệt là các doanh nghiệp công nghệ số”, thư của Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng cũng mong muốn các doanh nghiệp công nghệ số cần đi tiên phong trong nghiên cứu phát triển, đổi mới sáng tạo, làm chủ công nghệ quan trọng trong nghiên cứu phát triển và đổi mới sáng tạo. Đồng thời làm chủ công nghệ đóng góp quan trọng vào quá trình chuyển đổi số quốc gia, chuyển đổi nền kinh tế số vì một Việt Nam Hùng Cường.

Phó Thủ tướng chính phủ Vũ Đức Đam tham dự diễn đàn sáng ngày 23/12.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Nguyễn Mạnh Hùng Bộ trưởng Bộ TTTT khẳng định: “Không Make in Viet Nam thì Việt Nam không trở thành nước phát triển, không thể đi ra thế giới, không thể tự cường, hùng cường và thịnh vượng”.

Khẩu hiệu Make in Viet Nam được lý giải là sự thúc giục tinh thần thiết kế, sáng tạo, tạo ra tại Việt Nam thay vì gia công lắp ráp.

Sự ra đời của chương trình Make in Viet Nam thể hiện khát vọng tự hào của toàn dân Việt Nam. Và điều đó được thể hiện bằng con số 13.000 doanh nghiệp công nghệ số ra đời sau Chỉ thị 01 năm 2020. Với việc tăng 28% doanh nghiệp sau 1 năm, hiện tại Việt Nam đã có 58.000 doanh nghiệp công nghệ, một con số kỉ lục.

“Ngày ấy, chúng ta chỉ nghĩ đến con số cao nhất là 6.000 doanh nghiệp/năm. Vậy ngay năm đầu tiên đã có 13.000 doanh nghiệp ra đời. Mục tiêu 100.000 doanh nghiệp công nghệ số có thể đạt được năm 2025”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ.

Nói về sự phát triển, Bộ trưởng Bộ TTTT cho rằng, đã đến lúc chúng ta kể câu chuyện cảu Việt Nam. Mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp hãy Make in Viet Nam và kể câu chuyện của mình để gây cảm hứng tự hào, khích lệ người Việt làm giàu.

Các đại biểu tham quan, trải nghiệm các sản phẩm, giải pháp công nghệ số tại triển lãm.

Chúng ta cũng đã có những câu chuyện tạo cảm hứng đó là việc nhanh chóng phát triển sản phẩm công nghệ số chống COVID-19 và giúp chuyển đổi cuộc sống sang trạng thái bình thường mới. Bên cạnh đó là việc phát triển các nền tảng trực tuyến khám chữa bệnh từ xa, kế toán từ xa trong tình hình bệnh dịch. Ngoài ra, Việt Nam cũng trở thành một trong 5 nước làm chủ công nghệ 5G với thiết bị hạ tầng và điện thoại 5G.

Việc Make in Viet Nam trong năm qua cũng đã thúc đẩy các doanh nghiệp an toàn an ninh mạng của Việt Nam làm chủ được 90% hệ sinh thái sản phẩm an toàn, an ninh mạng trong nước. Sứ mệnh cường quốc về an toàn an ninh mạng để bảo đảm sự thịnh vượng của Việt Nam trên không gian mạng cũng là một trọng tâm của make in Viet Nam.

Tiếp tục khẳng định con đường, sứ mệnh của doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam là chuyển đổi số, xây dựng một việt nam số, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng đây là chặng đường dài nhiều chục năm vì thế cần một tầm nhìn dài hạn. Với một nước đi sau như Việt Nam, chúng ta muốn đi trước phải đứng trên vai người khác.

Với định hướng này, Việt Nam muốn trở thành quốc gia công nghệ dựa trên, thừa hưởng tri thức nhân loại nhưng cũng sẽ đóng góp cho tri thức nhân loại.

Phong Anh