Khu Công nghệ cao TP.HCM và Siemens hợp tác đào tạo nhân lực vi mạch bán dẫn

11:49, 28/02/2024

Ngày 27/2, Khu Công nghệ cao thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức ký kết hợp tác với Công ty Siemens Electronic Design Automation (Siemens) để phát triển năng lực đào tạo nhân lực ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn tại Việt Nam.

Thỏa thuận hợp tác dựa trên việc phát huy những lợi thế và kinh nghiệm của Khu Công nghệ cao TP.HCM trong hoạt động đào tạo nhân lực ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn, khai thác những thế mạnh của công ty Siemens trong việc cung cấp các phần mềm thiết kế và phối hợp các hoạt động đào tạo thiết kế IC/PCB. Các hoạt động hợp tác sẽ được triển khai ngay từ trong năm 2024.

Tại buổi ký kết, ông Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ nhận định, với hướng đi mà Khu Công nghệ cao đang thực hiện, là tập trung vào phát triển trung tâm đào tạo nguồn nhân lực, trung tâm chia sẻ tri thức; đặc biệt là với sự hỗ trợ của Siemens EDA, cũng như nhiều tập đoàn khác sẽ cho phép lan tỏa các công cụ mới nhất, hàng đầu trên thế giới về tự động hóa thiết kế vi mạch.

Ông Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu tại buổi lễ ký kết.

"Tôi tin tưởng TP.HCM với những chính sách đặc thù, sẽ có nhiều đột phá về phát triển khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo, tạo ra làn gió mới để phát triển kinh tế xã hội của TP.HCM một cách bền vững, đóng góp quan trọng xây dựng được hệ thống đủ của sản phẩm quốc gia cho Việt Nam", ông Duy nói.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, TP.HCM là môi trường rất thuận lợi để triển khai các hoạt động nghiên cứu, chuyển giao và thúc đẩy phát triển. TP.HCM có hơn 50 trường đại học với hàng triệu sinh viên, hàng chục ngàn kỹ sư và công nhân công nghệ cao. TP.HCM cũng là địa phương có cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh; khu công nghệ cao đã được hoàn thành và phát triển. Đặc biệt, TP.HCM có một cộng đồng các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao; cộng đồng các doanh nghiệp vi mạch bán dẫn, chip điện tử đang phát triển rất mạnh khỏe.

Ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng ban Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM nhận định, nhân lực ngành vi mạch bán dẫn được xác định là yếu tố then chốt đảm bảo cho sự thành công của chiến lược phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn quốc gia. Trong thời gian qua, Khu Công nghệ cao đã tích cực, chủ động triển khai nhiều hoạt động nhằm củng cố cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực ngành vi mạch bán dẫn, qua đó nâng cao sức mạnh nội sinh của hệ sinh thái vi mạch bán dẫn tại Khu Công nghệ cao.

Đại diện Ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM và Công ty Siemens ký kết hợp tác.

“Do vậy, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao đã xác định hoạt động đào tạo nhân lực ngành vi mạch bán dẫn là một trong những hoạt động trọng tâm của Khu Công nghệ cao trong thời gian này; hướng đến hiện thực hoá mục tiêu phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn của TP.HCM và cũng là những bước đi giúp Khu Công nghệ cao tiến đến gần hơn mục tiêu trở thành Khu đô thị khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, là hạt nhân, động lực tăng trưởng mới của Vùng Đông Nam Bộ và cả nước", ông Thi cho biết.

Ông Thi cũng cho rằng, việc mở rộng, tăng cường liên kết 3 “Nhà”: Nhà nước, Nhà trường, Nhà doanh nghiệp trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn để tranh thủ khơi thông, củng cố nguồn lực, khai thác các tiềm năng, thế mạnh của Khu Công nghệ cao vừa là nhiệm vụ cấp bách vừa là chiến lược lâu dài. Ngoài lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trong thời gian tới Khu công nghệ cao tiếp tục định hướng phát triển cho lĩnh vực công nghệ sinh học và hàng không vũ trụ.

Các đại biểu tham quan Trung tâm điện tử và vi mạch bán dẫn (ESC).

"Chúng tôi tin việc hợp tác sẽ có đóng góp lớn cho việc nâng cao năng lực hoạt động của Trung tâm đào tạo Điện tử, Vi mạch bán dẫn (ESC), góp phần phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn cho Thành phố Hồ Chí Minh cùng sự tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam”, ông Thi chia sẻ.

Theo Lao động Thủ đô

https://laodongthudo.vn/khu-cong-nghe-cao-tphcm-va-siemens-hop-tac-dao-tao-nhan-luc-vi-mach-ban-dan-166786.html