Khu công nghiệp thông minh - Mô hình thu hút đầu tư hàng đầu trong tương lai

16:10, 07/11/2021

Các khu công nghiệp đóng một phần quan trọng trong sự phát triển kinh tế của các thành phố. Việc xây dựng khu công nghiệp thông minh với hạ tầng cơ sở, công nghệ dữ liệu kết nối toàn diện, phục vụ cho công tác sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đồng thời đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, góp phần đưa Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu

Với mục đích cùng thảo luận và đánh giá về tình trạng ứng dụng các công nghệ thông minh vào khu công nghiệp, hội thảo chuyên đề “Khu công nghiệp thông minh” trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao thành phố thông minh Việt Nam – ASOCIO 2021 đã được tổ chức và thu thu hút gần 1.000 khách tham dự trên nền tảng trực tuyến Zoom.

Phát biểu tại sự kiện, ông Lâm Nguyễn Hải Long, Phó Chủ tịch VINASA, Giám đốc Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cho biết: theo thông tin của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Việt Nam hiện có khoảng gần 370 khu công nghiệp, với diện tích 95 ngàn hecta, tỉ lệ lấp đầy các khu công nghiệp trên toàn quốc là khoảng 73%, doanh thu bình quân trên 1 hecta là khoảng 1 triệu đô. Những con số này cho chúng ta thấy khu công nghiệp thông minh sẽ là một mô hình rất hấp dẫn trong công cuộc phát triển kinh tế đất nước.

Trong thời quan qua, những vấn đề mà các lãnh đạo địa phương và nhà quản trị các khu công nghiệp quan tâm đó là: lợi thế về giá, giá đất, vị trí đẹp. Tuy nhiên, trong tương lai, những lợi thế này sẽ không còn là vũ khí cạnh tranh trong việc thu hút đầu tư. Thay vào đó là sự xuất hiện của những mô hình khu công nghiệp đi kèm với sự thông minh như: nhà xưởng thông minh, logistic thông minh, năng lượng thông minh, môi trường thông minh, tòa nhà thông minh trong KCN. Những nền tảng này  được phát triển trên nền tảng công nghệ mới như Bigdata, IoT hay trí tuệ nhân tạo AI. Đó chính là nội hàm của khu công nghiệp thông minh trong tương lai.”

Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Phó Chủ tịch VINASA phát biểu khai mạc hội thảo.

Việc xây dựng các khu công nghiệp thông minh là tiền đề quan trọng giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ tự động hóa để nâng cao năng lực sản xuất. Với những khái niệm về khu công nghiệp thông minh, ông Đinh Hoàng Kiên – giám đốc Công ty TNHH Vedax đã có những chia sẻ về thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong các khu công nghiệp hiện nay. Theo ông Kiên, hiện nay, các khu công nghiệp Việt Nam chưa hề thông minh và còn đang tập trung quá nhiều về các công tác quản lý hạ tầng cũng như những vấn đề về môi trường, năng lượng, xử lý nước thải. Các doanh nghiệp chưa quan tâm đến các công tác về logistic hay các dịch vụ đi theo khu công nghiệp.

Tại buổi hội thảo, ông Nguyễn Cao Lãnh, trưởng khoa kiến trúc và quy hoạch – trường Đại học Xây dựng Hà Nội đã có những thảo luận các vấn đề về khu công nghiệp thế hệ mới tại Việt Nam.

Khu công nghiệp thế hệ mới là khu vực phát triển đa chức năng trên nền tảng của sản xuất và dịch vụ cho sản xuất công nghiệp và các chức năng hỗ trợ, dịch vụ tiện ích xã hội đồng bộ khác phục vụ cho sự phát triển (như nhà ở, công trình công cộng, trung tâm nghiên cứu phát triển). Đây là một cộng đồng liên kết cùng tham gia vào hoạt động sản xuất sạch hơn, hướng tới sự cộng sinh công nghiệp cũng như áp dụng các công nghệ thích hợp trong các hoạt động quản lý, sản xuất, sinh hoạt nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế, xã hội và đảm bảo sự phát triển bền vững chung của cả khu công nghiệp.

Các chuyên gia tham dự sự kiện.

Cũng tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp có cơ hội giới thiệu các dự án phát triển thành phố, khu công nghiệp thông minh như: dự án thành phố thông minh của Becamex và mô hình khu công nghiệp thông minh tại Công viên phần mềm Quang Trung.

Theo/vnautomate.net