KOL trở thành lực lượng đặc biệt, hướng tới vai trò “đại sứ văn hóa” trong kỷ nguyên số
Tại KOL Summit 2025, các cơ quan quản lý và chuyên gia nhấn mạnh vai trò đặc biệt của KOL, đồng thời ra mắt sáng kiến xây dựng niềm tin số, chuẩn mực minh bạch và trách nhiệm trong cộng đồng người ảnh hưởng.
Sáng 18/8, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao (A05, Bộ Công an) phối hợp cùng Hiệp hội An ninh mạng quốc gia tổ chức hội nghị “KOL với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” (KOL summit 2025).
Sự kiện quy tụ gần 300 KOL tiêu biểu, đại diện từ 34 tỉnh, thành trên cả nước. Đây là sự kiện quy mô quốc gia lần đầu tiên tổ chức nhằm tạo diễn đàn kết nối cộng đồng KOL với các nhà quản lý, doanh nghiệp và nền tảng, cùng đồng hành, lan tỏa giá trị, hướng tới sự phát triển bền vững của đất nước trong kỷ nguyên số.
KOL – lực lượng đặc biệt trong kỷ nguyên số
Phát biểu khai mạc hội nghị, Thiếu tướng Lê Xuân Minh, Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao (A05, Bộ Công an), nhấn mạnh trong bối cảnh biên giới quốc gia được mở rộng tới từng điểm kết nối internet, KOL trên không gian mạng đã và đang trở thành lực lượng đặc biệt góp phần định hình nhận thức xã hội, dẫn dắt xu hướng, thúc đẩy sáng tạo và quảng bá bản sắc giá trị Việt Nam ra thế giới.
Thiếu tướng Lê Xuân Minh, Cục trưởng Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phát biểu khai mạc Hội nghị.
"Các bạn KOL không chỉ là những gương mặt có xu hướng mới mà còn là những đại sứ số, góp phần quan trọng trong xây dựng Việt Nam và thực hiện bộ tứ trụ cột kiến tạo kỷ nguyên mới của quốc gia. Đất nước đang thực hiện các bước chuyển mình quan trọng, chính các bạn những KOL là một nguồn động lực, đồng hành cùng Đảng, Nhà nước và nhân dân xây dựng nền kinh tế số, văn hóa số, xã hội số, giàu bản sắc, bền vững", Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao phát biểu.
Ông cho biết Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách tạo môi trường phát triển lành mạnh, lan tỏa các giá trị “chân – thiện – mỹ” trên không gian mạng. Bên cạnh đó, các KOL cần ý thức rõ tác động xã hội từ phát ngôn, hình ảnh, hành động của mình, trong khi cơ quan quản lý và các nền tảng phải chung tay định hướng, hỗ trợ, tạo hệ sinh thái minh bạch và an toàn.
Đề xuất: Biến mỗi KOL thành “đại sứ văn hóa Việt Nam”
Dưới góc nhìn quản lý văn hóa, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch), cho rằng Việt Nam cần tận dụng sức ảnh hưởng của KOL để tham gia truyền thông chính sách, sáng tạo nội dung tích cực và giữ gìn văn hóa Việt Nam.
Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch. Ảnh: H.N
Tuy nhiên, bà cũng chỉ rõ thực tế hiện nay việc quản lý KOL chưa có quy định pháp lý cụ thể, dẫn đến tình trạng một số KOL vi phạm pháp luật, đạo đức, trái thuần phong mỹ tục. Để khắc phục, cần xây dựng quy tắc ứng xử trong sáng tạo nội dung, xác định rõ “cái gì được phép, cái gì không”, đồng thời có chế tài nghiêm khắc đối với người vi phạm, ví dụ hạn chế biểu diễn hoặc xuất hiện trên truyền thông.
Bà Huyền dẫn chứng, Trung Quốc xem quản lý KOL là trọng tâm của quản trị văn hóa tư tưởng. Người vi phạm có thể bị phạt hành chính, phạt tù hoặc “phong sát” – biện pháp nghiêm khắc, hiệu quả.
Tại Hàn Quốc, công chúng coi thần tượng là tấm gương, vì vậy người nổi tiếng dễ bị quay lưng nếu vi phạm pháp luật hay chuẩn mực đạo đức. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc giữ hình ảnh và trách nhiệm xã hội.
Ra mắt “Liên minh Niềm tin số”
Dưới góc độ thương mại điện tử, ông Hoàng Ninh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), nhận định KOL đóng vai trò lớn trong phát triển ngành này. Tuy nhiên, tình trạng lợi dụng uy tín để bán hàng giả, hàng kém chất lượng đang làm mất niềm tin người tiêu dùng.
Ra mắt “Liên minh Niềm tin số”
Tại hội nghị, ban tổ chức công bố sáng kiến “Liên minh Niềm tin số” và chương trình “Tín nhiệm người có ảnh hưởng”, nhằm xây dựng chuẩn mực đạo đức, cấp chứng nhận uy tín cho KOL, giúp bảo vệ người tiêu dùng và hỗ trợ doanh nghiệp lựa chọn người ảnh hưởng đáng tin cậy.
Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc SHB, ví niềm tin như hệ miễn dịch: khỏe mạnh thì tin giả, thông tin cực đoan khó lan; yếu thì dễ gây rối loạn.
Theo ông, KOL không chỉ kể chuyện thật mà còn phải gây dựng chuẩn mực: đúng, văn minh, biết bất đồng trong tôn trọng. Lan tỏa chỉ có ý nghĩa khi tạo nên chuỗi chuyển động: Biết – Hiểu – Tin – Làm – Kể tiếp. Những thông điệp như khởi nghiệp tử tế, tiêu dùng có trách nhiệm, chuyển đổi xanh hay an toàn số cần được gieo trồng bền bỉ để trở thành hành vi tích cực.
Doanh nghiệp và KOL: hợp tác đi đôi với trách nhiệm
Chia sẻ tại sự kiện, anh Nguyễn Lạc Huy (KOL Huy NL, sáng lập Schannel) cho biết KOL đang có nhiều cơ hội hợp tác với cơ quan nhà nước trong các chiến dịch truyền thông lớn. Anh đánh giá chứng nhận tín nhiệm từ cơ quan chức năng sẽ tạo sự khác biệt, tăng uy tín và là thước đo quan trọng để doanh nghiệp lựa chọn KOL.
Trong bối cảnh thương mại điện tử bùng nổ, đại diện Bộ Công Thương cũng cảnh báo tình trạng một số KOL lợi dụng uy tín cá nhân để bán hàng giả, hàng kém chất lượng hoặc cung cấp thông tin sai lệch, gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp, nhãn hàng và niềm tin người tiêu dùng. Vì vậy, việc triển khai chuẩn mực minh bạch và đánh giá uy tínlà yêu cầu tất yếu.
Sự kiện KOL Summit 2025 đánh dấu bước đi quan trọng trong việc kết nối cộng đồng KOL với cơ quan quản lý, doanh nghiệp và nền tảng, cùng hướng tới mục tiêu phát triển bền vững trong kỷ nguyên số. Không chỉ dừng lại ở việc “dẫn dắt xu hướng”, KOL được kỳ vọng sẽ trở thành đại sứ văn hóa, đại sứ số, đồng hành cùng Việt Nam trong công cuộc kiến tạo nền kinh tế số, văn hóa số và xã hội số giàu bản sắc.