KT và LG thiết lập liên minh AI

Thiên Thanh 13:30, 27/05/2020

Các công ty công nghệ Hàn Quốc bao gồm KT, LG Electronics và LG Uplus đang thúc đẩy một Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác AI và phát triển công nghệ AI chung.

Ba công ty đang xem xét chia sẻ công nghệ AI và nguồn nhân lực và áp dụng các dịch vụ AI cho các dòng sản phẩm tương ứng của họ. Họ đang thảo luận về cách cho phép khách hàng của LG Uplus sử dụng nền tảng AI Giga Genie, hoặc tải GiGA Genie của KT trên các sản phẩm của LG Electronics.


Businesskorea cho biết, sự hợp tác giữa ba công ty lần đầu tiên được thảo luận trong cuộc họp gần đây giữa Giám đốc điều hành KT Koo Hyun-mo và Phó Chủ tịch LG Uplus Ha Hyun-hoe. “Mặc dù chi tiết và lịch trình chưa được quyết định nhưng chúng tôi đang xem xét hợp tác về AI”, một quan chức của KT cho biết. Các quan chức trong ngành công nghiệp khác cũng nói rằng một thông báo chính thức sẽ sớm được đưa ra.

Đây không phải là liên minh AI đầu tiên giữa các công ty Hàn Quốc mà trước đó SK Telecom (SKT), Samsung Electronics và Kakao cũng đã hợp tác với nhau. Trước đấy, vào tháng 10/2019, SKT và Kakao đã ký kết hợp tác để trao đổi cổ phiếu trị giá 300 tỷ won. Chủ tịch SKT Park Jung-ho cũng cho biết tại CES 2020 ở Las Vegas vào tháng 1 rằng, công ty đang tìm kiếm một liên minh AI.

Ông chia sẻ rằng: “Tôi đã gặp Giám đốc điều hành Samsung Electronics Ko Dong Jin tại CES và có một cuộc trò chuyện tốt đẹp với ông ấy. Trong cuộc họp, chúng tôi đã nói về việc kết hợp các khả năng AI và phát triển các thương hiệu hoặc ứng dụng khác nhau phù hợp với từng công ty”.

Trong khi đó, một quan chức của SK Telecom cho biết thêm: “Chúng tôi chưa thảo luận chi tiết cụ thể. Chúng tôi đang xây dựng một nền tảng chung cho sự hợp tác”.

Liên minh giữa các công ty công nghệ thông tin Hàn Quốc nhằm thách thức sự thống trị thị trường AI của hai liên minh bao gồm các gã khổng lồ về công nghệ, đó là liên minh GAFA (bao gồm Google, Amazon, Facebook và Apple) của Hoa Kỳ và liên minh BATH (bao gồm Baidu, Alibaba, Tencent và Huawei) của Trung Quốc. Trong kỷ nguyên mà ranh giới dịch vụ giữa các quốc gia dần biến mất, các công ty với năng lực khác nhau cảm thấy cần phải hợp tác để mở rộng ra thị trường toàn cầu.

Trước đó, vào tháng 11/2019, công ty Naver và công ty Yahoo của Nhật Bản cũng đã tuyên bố sát nhập để trở thành một công ty AI toàn cầu. Thỏa thuận sát nhập cho biết, họ sẽ đặt mục tiêu tạo ra một công ty công nghệ AI dẫn đầu châu Á và phần còn lại của thế giới thông qua một mô hình mang tính cách mạng. Theo kế hoạch, công ty hợp nhất này sẽ được bơm 100 tỷ yên vào lĩnh vực AI mỗi năm.

Thiên Thanh (T/h)