Kỳ 2: "Vào Bách Khoa để làm việc khó" - (PGS.TS. Tạ Hải Tùng)

11:07, 16/07/2021

"TRÊN BƯỚC ĐƯỜNG THÀNH CÔNG KHÔNG CÓ DẤU CHÂN CỦA KẺ LƯỜI BIẾNG." - Nhà văn Lỗ Tấn

Đức, Quang, Tùng đều có tư duy thuật toán sâu sắc nhưng có tính cách khá hồn nhiên, vui vẻ, đôi khi còn rất nhí nhố. Ba bạn làm tôi nhớ đến hình ảnh của ba chàng lính ngự lâm pháo thủ trong tác phẩm của Alexandre Dumas, hài hước, đoàn kết và luôn mang trong mình dòng máu "chiến binh", hiếm khi thấy 3 bạn to tiếng với nhau khi team work.

Chương 2. Vượt lên số phận

1. Thầy cũng đã rất bất ngờ với kết quả học kì 1 của ba bạn tuy là đã tiên liệu được những khó khăn trong kì đầu tiên của các bạn tuyển thẳng. Đa phần các bạn trong đội tuyển học sinh giỏi quốc gia ít khi phải học các môn khác trên lớp, nhất là khi đã biết chắc là đã được tuyển thẳng rồi, với tâm lý là khi nào vào đại học sẽ bắt đầu học lại từ đầu mà không dành thời gian tự ôn tập trước. Khi bước chân vào mái trường Bách Khoa thầy cũng đã nhắn nhủ với các bạn là theo kinh nghiệm của thầy quan sát các anh khóa trước thì sau học kì 1 bỡ ngỡ giữa phương pháp học phổ thông và đại học, từ các kì sau trở đi việc học hành sẽ trở nên suôn sẻ nhất là với các môn chuyên ngành do các bạn đã có nền tảng và tư duy logic rất cao, kết quả đầu ra trong top cao nhất thường xuyên là các bạn học sinh chuyên trong các đội tuyển quốc gia.

Hơn ai hết thầy rất hiểu tình trạng khó khăn này của các bạn, bởi vì bản thân thầy cũng đã trải qua những drama tương tự, cũng trượt đội tuyển quốc tế ở vòng 2 TST1998 khi đang trong top 4 vòng 1 và điểm tệ hại khi học đại cương khiến cho chút nữa thì không vào được khoa CNTT thời đó. Tuy nhiên về sau càng ngày thầy càng nhận ra là các kiến thức đại cương tưởng chừng không liên quan nhiều đến Khoa Học Máy Tính (KHMT) nhưng rất hữu ích cho tương lai của mình, có được cái nhìn đa chiều về nhiều lĩnh vực khác nhau, có được kiến thức nền vững chắc giải quyết các vấn đề hàng ngày. Bản thân Khoa học máy tính riêng nó không tạo ra nhiều giá trị cho xã hội mà cần áp dụng tri thức của KHMT vào nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau mới tạo ra được giá trị thực sự thiết yếu cho cuộc sống.

Đoàn quá cảnh ở Zurich Thụy Sĩ trở về từ WF 2019 Porto.

Không ai giúp được các bạn vượt qua được khó khăn này ngoài chính các bạn tự chiến thắng bản thân và vươn lên, có chăng từ các thầy cô chỉ là mấy câu động viên và tư vấn định hướng cho các bạn khi cần. Thầy còn nhớ các thầy/cô chủ nhiệm đội tuyển của các bạn, cô Cao Lan Thanh hiện là Phó Hiệu trưởng trường chuyên Phan Bội Châu và thầy Nguyễn Văn Hiếu trường chuyên Hưng Yên, thời đó cũng đã có trao đổi với thầy về tình trạng của 3 bạn và mong muốn được thầy trợ giúp thêm. Lúc đó thầy cũng chỉ biết nói với thầy/cô là "chừng nào các em còn cần thầy thì thầy vẫn luôn ở bên cạnh các em!".

Rồi thì học kì 2 cũng dần trôi qua lặng lẽ và suôn sẻ, thầy cũng đã để yên cho các bạn tự vượt lên chính mình mà không có thúc giục hỏi han gì nhiều.

2. Năm thứ 2, 2017, ba bạn chọn tên đội là BK.IceTea, vẫn là một cái tên vui vẻ và nhí nhố. Cú sốc của năm thứ nhất chắc chắn đã làm các bạn không còn toàn tâm toàn ý vào chiến trường ICPC nữa mặc dù vẫn còn nguyên trong mình mong muốn "phục thù". Thậm chí vòng thi cá nhân cấp trường, Đức còn bị rớt ra khỏi đội tuyển Siêu cúp và cũng nằm ngoài top được lựa chọn đội ICPC. Thế nhưng Đức vẫn còn đồng đội, “một người vì mọi người, mọi người vì một người”, Quang và Tùng vẫn giữ được phong độ với top đầu thi cá nhân và không chút do dự với quyền chọn đội đã nói với thầy là giữ nguyên team ICPC.

Đoàn vừa xuống sân bay Porto.

Năm đó BK tham gia các vòng loại ICPC khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại các điểm Sài Gòn, Bankok và Yangon. IceTea không phải là đội số 1, mà BK.CS với các hảo thủ Lê Xuân An (cúp vàng Siêu cúp cá nhân 2017), Phạm Bá Thái và Hoàng Nguyễn Cảnh  (huy chương vàng IMO 2017) mới là đội số một Bách khoa. Tuy nhiên một lần nữa Bách khoa tiếp tục lỗi hẹn với ICPC World Final với liên tiếp những sự cố thiếu may mắn của BK.CS trong khi thi, còn với IceTea, thầy cũng vui vẻ trước những kết quả mang tính cọ xát của các em với mong muốn để các em tập trung đạt kết quả cao trong học tập ở năm thứ 2 trước khi bùng nổ vào năm thứ 3.

Nếu như trong bóng đá, đội tuyển quốc gia lọt vào World Cup là mơ ước của bất kì người dân yêu bóng đá nào như một niềm tự hào dân tộc, thì trong lập trình, ICPC World Final là đẳng cấp cao nhất của lập trình, là niềm mơ ước của tất cả các đại học trên thế giới muốn có tên trên bản đồ của ICPC WF, biết bao startup kỳ lân công nghệ trên thế giới và Việt Nam với bệ phóng từ cuộc thi uy tín nhất thế giới này.

Có thể kể tên một số startup kỳ lân hàng chục hàng trăm triệu $ của tài năng Việt Nam đã từng lọt vào ICPC WF: Phạm Hữu Ngôn WF2006 với Temasek, Trí Phạm và Huy Nguyễn WF2012 với Kardiachain, Nguyễn Thành Trung WF2014 với Lozi và Axie Infinity, Lê Yên Thanh WF2015/2016 với BusMap, …

Đoàn trước cổng nơi tổ chức thi University of Porto.

Amazing_Bamboo đang trong Practice Session.

3. Drama liên tiếp của BKHN ở sân chơi ICPC khiến thầy đặt câu hỏi “liệu số phận BK ở sân chơi ICPC đã an bài như vậy?”. Người Mỹ có thể tin vào Thượng Đế (trên mỗi tờ tiền $ đều in câu “In God we trust”) nhưng họ không chấp nhận số phận mà luôn cố gắng vươn lên nên mới có được những thành tựu to lớn như bây giờ chỉ trong lịch sử vẻn vẹn hơn 200 năm. Vậy cần phải làm gì để có thể vượt lên trên số phận? Chắc chắn là phải luyện tập nhiều nhưng cần luyện tập ở đẳng cấp cao nhất.

Rất may là sau những thành tích ngày càng cao của các đội Bách khoa, ngày càng nhiều doanh nghiệp đã lần lượt tài trợ cho các đội tuyển Tin học Bách khoa, đáng kể đến là SEAGroup/Garena VN, Coccoc, VNG, Kalapa… giúp cho các kế hoạch huấn luyện và thi đấu của đội trở nên thuận lợi hơn.

Năm thứ 3, ba bạn đặt tên đội là Amazing_Bamboo, vẫn một cái tên nhắng nhít, nhưng cái tên đã thể hiện sự tự tin hơn rất nhiều. Ba bạn xin năm nay bỏ tiền tố BK_ trước tên đội để phá dớp drama ICPC WF. Một năm thứ hai thành công với việc học tập trên lớp và Quang, Đức được chọn sang Hàn Quốc tranh tài với 150 hảo thủ trên thế giới trong cuộc thi lập trình quốc tế Samsung SCPC2017 đã giúp đội tự tin trở lại với mục tiêu lớn nhất ICPC WF.

Từ đây một chuỗi ngày tháng cùng nhau luyện tập trên giảng đường, thư viện, phòng lab trước và sau giờ học chính khoá bắt đầu. Để có thể tiếp cận với trình độ quốc tế, P_not_equal_NP và Bamboo là 2 đội mạnh nhất của BK đã được đăng ký khoá học 1 tuần luyện tập online tiền ICPC tổ chức bởi học viện nổi tiếng MiPT, Moscow, LB Nga, do các chuyên gia lập trình thi đấu (Competitive Programming) hàng đầu thế giới huấn luyện. Tham dự khoá học thường có những Team hàng đầu thế giới cạnh tranh huy chương ICPC WF. Do lệch múi giờ nên các buổi luyện tập đều diễn ra vào chiều và tối cho đến khuya, vì vậy các bạn đã mang theo chăn gối ăn ngủ luyện tập luôn trên lab một tuần liền.

Việc luyện tập liên tục đã giúp cho 2 đội BK mạnh lên đáng kể. Bamboo năm nay vẫn chưa phải là đội mạnh nhất BK mà P_not_equal_NP bao gồm kinh nghiệm đỉnh cao của Phạm Bá Thái, sự thông minh và khả năng toán học vượt trội của Thân Việt Cường cùng sức trẻ của Trần Minh Hiếu mới là niềm hi vọng số một của Bách khoa. 2 đội đã nhanh chóng khẳng định đẳng cấp trong các vòng thi vùng miền trong nước với liên tiếp các chức vô địch.

Thế nhưng drama của BK vẫn tiếp tục đeo bám khi P_not_equal_NP thất bại ở Bankok do Thái bị “tụt năng lượng” trong lúc thi và đề thi có sai sót mà đội không để ý lúc BTC thông báo chỉnh sửa. Drama lên đến cực đỉnh khi P_not_equal_NP giành chức vô địch trong số các đội Việt Nam tại vòng loại khu vực điểm Hà Nội nhưng vẫn không giành được vé vào WF do thua một số đội mạnh nước ngoài đến thi đấu tại điểm Hà Nội. Trong lịch sử ICPC điểm Việt Nam thì đội vô địch Việt Nam luôn có vé vào WF.

PGS. Trần Văn Tớp và GS. Đinh Văn Phong, phó hiệu trưởng trường ĐHBK trao tặng bằng khen cho 3 thành viên của Amazing_Bamboo.

Mọi hi vọng cuối cùng dồn cho Bamboo sau đó 2 tuần với điểm thi NUS, Singapore, sân nhà của một loạt hảo thủ NUS. Cuộc thi diễn ra cực hấp dẫn từ những tiếng đầu, Bamboo nhanh chóng vượt lên rank 1 trong 3 tiếng đầu và rank 2 trong thời gian tiếp theo, chỉ sau đội mạnh nhất của NUS là Send Bobs to Alice. Nếu kết quả này giữ nguyên đến hết giờ thì Bamboo sẽ giành vé vào WF2019. Phút thứ 277/300, Bitset của UET giải thành công bài I và đoạt lấy rank 2 của Bamboo. Có lẽ tất cả các fan BK đang theo dõi kết quả trực tuyến lúc đó đã chết lặng, drama một lần nữa lại hiện về!! Thế nhưng quả là “trời không phụ lòng người”, phút thứ 294/300, Bamboo cũng đã giải thành công bài I và giành vé từ tay Bitset vào ICPC WF2019 tổ chức tại Porto, Bồ Đào Nha. Đại học Bách Khoa Hà Nội chính thức có tên trên bản đồ ICPC World Final!

4. Đầu tháng 4 năm 2019, sau một khoá huấn luyện Pre-Final ICPC WF2019 nữa của MiPT, cùng với thầy Đinh Viết Sang, năm thầy trò khăn gói bay sang thành phố cảng Porto xinh đẹp trong tiết trời xuân nắng vàng nhạt mà lạnh giá, tham dự ngày hội lớn nhất thế giới về lập trình. Hàng loạt các công ty công nghệ tên tuổi lớn trên thế giới tài trợ và trông chờ vào cuộc thi nhằm quảng bá công ty và phát hiện tài năng cho tuyển dụng. Các hoạt động kéo dài gần 1 tuần, chủ yếu là các chương trình tài trợ bởi các doanh nghiệp nhằm giới thiệu công nghệ mới, hướng nghiệp tương lai cho các lập trình viên.

Để đến được Porto, 135 đội của 135 trường đại học của 47 quốc gia khác nhau đã phải vượt qua gần 50 ngàn thí sinh từ hơn 3000 trường đại học của 111 quốc gia khác nhau trên thế giới. Cuộc tranh tài diễn ra trong vòng 5 tiếng với 11 bài phải giải. Moscow State University năm thứ hai liên tiếp là đội vô địch là với 10/11 bài giải được. Bamboo lần đầu tiên tham dự World Final đã giải được 5/11 bài và đứng đồng hạng 41/135.

Đáng nói là đồng hạng 41 còn có một số tên tuổi trường đại học nổi tiếng thế giới như: Princeton University, Ecole Normale Superieur de Paris, ETH Zurich, St. Petersburg State University (nhiều lần vô địch ICPC WF), University of Waterloo. Còn NUS và UET xếp sau lần lượt với đồng hạng 62 và Giải khuyến khích. Thành tích lần đầu tiên tham dự của ĐHBKHN kể như vậy là thành công với lời hứa hẹn năm sau tiếp tục lọt vào WF và đạt kết quả cao hơn!

Trong dịp này Lê Anh Đức còn là một trong những thí sinh được BTC lựa chọn để phỏng vấn livestream về cảm xúc và chặng đường đến WF. Sự tự tin và khả năng nói tiếng Anh tuyệt vời của Đức một lần nữa làm rạng danh sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội trên đấu trường quốc tế.

 Theo facebook Thuan Do Phan 

.tb_button {padding:1px;cursor:pointer;border-right: 1px solid #8b8b8b;border-left: 1px solid #FFF;border-bottom: 1px solid #fff;}.tb_button.hover {borer:2px outset #def; background-color: #f8f8f8 !important;}.ws_toolbar {z-index:100000} .ws_toolbar .ws_tb_btn {cursor:pointer;border:1px solid #555;padding:3px} .tb_highlight{background-color:yellow} .tb_hide {visibility:hidden} .ws_toolbar img {padding:2px;margin:0px}