Kỷ niệm 30 năm Olympic Tin học và 15 năm hội nhập kỳ thi ICPC hoành tráng và ngày hội thi đấu của các lập trình trẻ CNTT đã thành công tốt đẹp

20:08, 25/03/2022

Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam lần thứ 30 (OLP’21) và Kỳ thi lập trình sinh viên quốc tê ICPC Asia Hanoi - do Trường Đại học FPT đăng cai tổ chức từ 22-25/03/2022 đã thành công tốt đẹp, Đại học Công nghệ giành lại ngôi Vô địch Siêu CUP OLP’21 . Ngôi vô địch ICPC Asia Hanoi 2021 thuộc về đội tuyển HCMUS-FlamingTomatoes Đại học KHTN, ĐHQG Tp Hồ Chí Minh chắc sẽ góp mặt trong Top 140 trường tại Chung kết ICPC toàn cầu năm 2023. Đội tuyển PENDLE, Đại học Công nghệ ĐHQG Hà Nội đoạt rank 2 Huy chương Bạc ICPC Asia Hà Nội và nhiều cơ hội tham dự Chung kết ICPC toàn cầu.

Toàn cảnh buổi bế mạc Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam lần thứ 30, Procon, Kỳ thi lập trình sinh viên quốc tê ICPC Asia Hanoi 2021.

Olympic cuộc thi dành cho sinh viên CNTT quy mô lớn nhất và sôi động nhất

30 năm Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam đã liên tục với các cuộc thi sôi động diễn ra tại các trường ĐH&CĐ trên khắp các tỉnh và thành phố, là một phong trào thiết thực với sinh viên các trường Đại học & Cao đẳng, là một trong những nguồn phát hiện và phát huy tài năng trí tuệ của lớp trẻ Việt Nam bổ xung nguồn lực CNTT-TT phục vụ công cuộc Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá đất nước do Bộ Giáo dục & Đào tạo, Hội Tin học VN và Hội Sinh viên VN đồng tổ chức. Trường Đại học FPT đơn vị đăng cai đã tạo mọi điều kiện tổ chức Olympic và kỳ thi ICPC tốt nhất.

OLYMPIC Tin học sinh viên đã khẳng định phong trào học tập và giảng dạy CNTT-TT trong các trường ĐH&CĐ ngày càng cần thiết, phong phú và thiết thực. Tuy là cuộc thi mang tính chuyên môn cao nhưng đã lôi cuốn được các trường, khoa không đào tạo chuyên ngành CNTT và sinh viên khối cao đẳng cùng tham gia trong một sân chơi kỹ năng – trí tuệ chung của Việt Nam.

Kỳ thi ICPC Việt Nam đã 15 năm tổ chức tại Việt Nam từ đây các sinh viên Việt Nam liên tục có mặt tại vòng Chung kết ICPC toàn cầu. Đây là kỳ thi: trí tuệ - kỹ năng, phong cách làm việc tập thể, tính hoàn thiện và từ đây các điểm còn yếu của sinh viên Việt Nam sẽ không ngừng được trau dồi và nâng cao.

Tại OLP’21 và ICPC Asia Hanoi 2021 với: gần 600 sinh viên từ 67 trường ĐH&CĐ Việt Nam tham dự, trên 120 thầy cô giáo huấn luyện viên, trên 300 đội tuyển dự thi 7 khối thi: Siêu CUP OLP, Chuyên Tin, Không chuyên, Cao đẳng, Phần mềm nguồn mở, 125 đội tuyển với 374 sinh viên tham dự ICPC Asia Hanoi 2021. Quy mô của OLP và ICPC tại Việt Nam: khối thi Chuyên tin có 170 sinh viên dự thi với điều kiện mỗi trường chỉ 1 đội không quá 3 sinh viên, Khối Siêu CÚP OLP với 68 sinh viên, Không chuyên 110 sinh viên, Cao đẳng 9 sinh viên, PMNM 24 sinh viên, Procon Việt Nam 16 đội tuyển với 44 sinh viên. 

PGS.TS. Nhà giáo ưu tú Hồ Sĩ Đàm phát biểu tại lễ bế mạc.

Phần đóng góp quan trọng không thể thiếu được là tập thể Hội đồng giám khảo OLP và ICPC không kể nhiều thành viên giữ cương vị lãnh đạo các thầy đã hết lòng vì chất lượng chuyên môn và uy tín với tuổi trẻ CNTT Việt Nam. Nhiều gương mặt trẻ đã tích cực đóng góp cho phong trào đó là các cựu học sinh giải Quốc tế những năm 90, 2000 nhiều thành viên trẻ vừa tốt nghiệp đại học đã nhiều năm tham dự giải Olympic và ICPC toàn cầu. Hội đồng giám khảo do PGS.TS. Nhà giáo ưu tú Hồ Sĩ Đàm chủ trì vẫn tiếp tục khẳng định là Hội đồng giám khảo thi lập trình hàng đầu Việt Nam. Phụ trách khối thi ICPC Hanoi là PGS.TS Đỗ Phan Thuận. Các thầy đã là hạt nhân không thể thiếu được làm nên thành công của kỳ thi OLP’21 & ICPC Asia Hanoi năm 2021.

Hội thi đã được sự hỗ trợ tài trợ của toàn xã hội, nhiều doanh nghiệp trong đó phần đã tài trợ với các giải thưởng giành các sinh viên xuất sắc đoạt giải.

OLP’21 Đại học Công nghệ, ĐHQG Hà Nội đòi lại ngôi Vô địch Siêu CUP OLP.

OLP’21 là cuộc thi giải cá nhân và đồng đội quy mô lớn lôi cuốn sự tham gia các sinh viên giỏi tin học toàn quốc, kết quả:

Các khối thi OLP: Giải nhất Vô địch - Chuyên Tin thuộc về Nguyễn Đăng Khoa (ĐH KHTN-ĐHQG Tp Hồ Chí Minh), Giải Vô địch không chuyên tin thuộc về Phạm Hoàng An (ĐH Bách Khoa Hà Nội), Giải nhất Cao đẳng thuộc về Phạm Văn Thanh (Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức. Giải Nhất Khối tập thể Phần mềm nguồn mở Đội tuyển VKU_01, trường Đại học CNTT-TT Việt Hàn, Đại học Đà Nẵng.

Giải Procon Việt Nam.

Giải Procon Việt Nam ngôi vô địch thuộc về đội tuyển UET.MACOS ĐH Công Nghệ, ĐHQG Hà Nội, Giải Nhất và Giải Nhì đều thuộc về các Đội tuyển Đại học Công nghiệp Hà Nội.

Giải Đồng đội OLP’21: Khối Chuyên tin thộc về Đại học KHTN-ĐHQG Tp Hồ Chí Minh, Khối Không Chuyên tin Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng nhận Bằng khen của Bộ KH&CN.

Siêu CUP OLP’21 thuộc về bạn Đào Quang Thái Dương - ĐH Công Nghệ, ĐHQG Hà Nội.

Siêu CUP OLP’21 thuộc về: Đào Quang Thái Dương (ĐH Công Nghệ, ĐHQG Hà Nội), 02 CUP bạc OLP’21 thuộc về Nguyễn Xuân Tùng (ĐH Quốc tế, ĐHQG Tp HCM) và Đỗ Đình Đắc (ĐH Bách khoa HN). Đại học Công Nghệ, ĐHQG Hà Nội đoạt tới 3 trong 6 Cúp cao nhất Siêu CUP OLP’21.

Các Giải Nhất (Vô địch) OLP’21 đều nhận được Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Giải Nhất PMNM được nhận Bằng khen của Bộ KH&CN, Bộ KH&CN tặng Bằng khen cho các trường đoạt giải Đồng đội.

Trao bằng khen cho Thầy Trần Hữu Quốc Thư, Huấn luyện viên OLP-ICPC trường Đại học Sư phạm Tp HCM.

Bộ Giáo dục Đào tạo trao bằng khen cho Trường Đại học FPT và Thầy Trần Hữu Quốc Thư, Huấn luyện viên OLP-ICPC trường Đại học Sư phạm Tp Hồ Chí Minh đã có nhiều thành tích với Olympic Tin học. Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam trao bằng khen cho Trường Đại học FPT, các Trường - Khoa CNTT, và các cá nhân là giảng viên, Hội đồng giám khảo có nhiều thành tích với Olympic Tin học.

Việt Nam nỗ lực phấn đấu nhiều Đội tuyển hơn tham dự Chung kết ICPC toàn cầu 2023.

Từ kỳ thi ICPC Asia Hanoi năm 2021 sẽ chọn lựa các đội tuyển xuất sắc nhất ghi danh trong Top 140 trường đại học sẽ có mặt tại Chung kết toàn cầu ICPC 2023.

Toàn cảnh buổi thi ICPC Asia Hanoi 2021.

125 đội dự ICPC với 374 sinh viên tham gia thi đấu ICPC tạo một không khí đầy sôi động, phấn khích tại Khu thi đấu Đại học FPT. Các Đội tuyển rất quyết tâm và có thể thấy nhiều gương mặt đặc biệt từ Đại học Công nghệ-ĐHQG Hà Nội, ĐH KHTN-ĐHQG Tp HCM, Đại học Bách Khoa Hà nội và Đại học Quốc tế ĐHQG Tp HCMC với các coder chủ công các CUP vàng, bạc, đồng Siêu CUP OLP các năm, với nhiều gương mặt Giải Quốc tế IOI, nịc đỏ Codeforces. Trước đó, với quyết tâm giữ vị trí đại diện Việt Nam dự World Final các trường ĐH Công nghệ HN, ĐH Bách khoa hà Nội, ĐH KHTN-ĐHQG Tp HCM ICPC đã có suất tham dự Chung kết ICPC toàn cầu 2022 tại Dhaka vào tháng 11/2022.

Kỳ thi ICPC Hanoi năm 2021 bắt đầu từ 8h00 phút sáng 25/03 và sôi động từ ngay những phút đầu. Các đội với 1 PC phải giải quyết tổ hợp 13 vấn đề khó khác nhau trong vòng 5 tiếng với nguyên tắc gửi bài và chấm tự động trên hệ chấm chuẩn quốc tế VNOJ chỉ đúng mới được 1 điểm, sai sẽ nộp lại đến khi đúng và bị cộng thêm cho mỗi lần nộp 20 phút tính giờ.

Đội HCMUS-FlamingTomatoes Vô địch ICPC ASIA Hanoi 2021.

Với kết quả CPC Asia Hanoi đội tuyển HCMUS-FlamingTomatoes Vô địch ICPC ASIA Hanoi từ Đại học KHTN, ĐHQG Tp Hồ Chí Minh chắc chắn có mặt trong Chung kết toàn cầu ICPC năm 2023. Với rank 2 và rank 3 trong Top 3 các đội cạnh tranh, Đội tuyển Pendle từ ĐH Công nghệ ĐHQG Hà Nội và Đội tuyển HCMIU_ThinkingTourists ĐH Quốc tế, ĐHQG Tp Hồ Chí Minh cũng sẽ có nhiều cơ hội có vé vào Chung kết toàn 2023.

Bộ TTTT đã trao bằng khen cho 2 đội tuyển ICPC: HCMUS-FlamingTomatoes Đại học KHTN, ĐHQG Tp Hồ Chí Minh Vô địch và Đội tuyển BKDN.Real - ĐH Bách khoa, Đại học Đà Nẵng giải nhất ICPC không Chuyên tin.

Kết quả cuộc thi ICPC Asia Ha Noi 2021.

Kết quả cuối cùng và danh sách chính thức gần 35 đội tuyển đại diện Châu Á  trong Top 140 đội tuyển từ các trường Đại học tham dự Chung kết toàn cầu ICPC năm 2023 sẽ do ông Chủ tịch ICPC Châu Á công bố vào đầu 6/2022.

Trường Đại học FPT đoạt: Giải Nhì và Giải Ba khối Chuyên tin, 2/3 giải chính thức khối Cao đẳng. Tại ICPC Asia Hà Nội, Đội tuyển FPTU Refresh đoạt Giải Nhì ICPC Asia Hanoi.

Kết quả chi tiết OLP’21 và ICPC Hanoi 2021 trên: www.olp.vn.

Đại diện BTC và trường ĐH FPT trao cờ đăng cai cho trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp Hồ Chí Minh.

Hẹn gặp lại OLP’22, Procon và ICPC Asia HCMC năm 2022 tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp Hồ Chí Minh.

Chúc các bạn trẻ tài năng CNTT thành công, thành công hơn nữa!

Ban Tổ chức OLP’21 và ICPC Hanoi 21