Làm sao để thu hút khách hàng sử dụng 3G?

00:00, 27/10/2010

Chúng ta đã đổ lỗi nhiều cho việc 3G chưa phát triển như mong đợi là do nội dung các dịch vụ 3G mà nhà mạng cung cấp hiện giờ còn quá nghèo nàn, thế nhưng theo kinh nghiệm triển khai 3G tại các nước Châu Âu và Mĩ cho thấy một trong những yếu tố để thúc đẩy sự phát triển của 3G chính là việc xuất hiện các dòng điện thoại mới.

Không đạt kỳ vọng

Đã hơn 1 năm kể từ  khi 3G chính thức xuất hiện tại Việt Nam, có thể thấy các nhà mạng đều đã nỗ lực hết mình, song cũng phải thừa nhận một thực tế là sự phát triển của 3G không đạt như kỳ vọng của các nhà mạng.

Mặc dù các nhà mạng đã rất nỗ lực trong việc sớm đưa dịch vụ 3G tới khách hàng song không thể phủ nhận một thực tế là chất lượng các dịch vụ chưa được như mong đợi. Sự chập chờn của sóng 3G, tốc độ không ổn định, hiện tượng “nhảy” sóng giữa 2G và 3G, dịch vụ chưa phong phú là những rào cản cho sự phát triển của 3G. Kết quả là bất chấp nỗ lực của các nhà mạng, phần lớn thuê bao vẫn đứng ngoài cuộc chơi 3G. Tính tới hết tháng 9/2010, Việt Nam có khoảng 8,5 triệu thuê bao 3G.

Như vậy so với tổng thuê bao di động tại Việt Nam, số lượng thuê bao 3G mới chỉ chiếm khoảng 6% (Hình 1). So với chỉ tiêu trung bình mà các nhà mạng đặt ra là đạt khoảng 10% thuê bao 3G sau 1 năm hoạt động thì con số này rõ ràng còn nhiều khiêm tốn và không đạt kỳ vọng của chính các nhà mạng. Một tính toán sơ bộ cho thấy, với mức đầu tư cho 3G như kế hoạch của các nhà mạng và với tốc độ phát triển tạm tính là sẽ đạt 10% thuê bao 3G sau 1 năm triển khai và 50% sau 5 năm thì các doanh nghiệp sẽ phải mất từ 7-10 năm để hoàn vốn. Việc chỉ đạt 6% thuê bao là 3G sau 1 năm triển khai chắc chắn sẽ gây khó cho các doanh nghiệp trong bài toán kinh tế này.

Hình 1: Số lượng thuê bao 3G chưa đạt như kỳ vọng

 Làm sao để thu hút khách hàng sử dụng 3G?

Điều đầu tiên mà bất cứ ai sử dụng 3G tại Việt Nam cũng có thể nhận ra đó là sự thiếu hấp dẫn của các dịch vụ 3G. Bên cạnh vấn đề nội dung các dịch vụ chưa thật hay thì chất lượng mạng chưa đảm bảo khiến cho chất lượng các dịch cũng bị ảnh hưởng và trải nghiệm của người sử dụng do vậy cũng bị giảm theo. Thế nhưng để có các dịch vụ hấp dẫn thì khó ai dám nói trước điều gì bởi nó phụ thuộc phần nhiều vào tính sáng tạo của các đơn vị kiến tạo dịch vụ.

Có thể lấy Nhật Bản ra để làm ví dụ cho sự thành công nhờ kiến tạo ra các dịch vụ hấp dẫn người dùng. Có thể nói khởi nguồn cho “kỳ tích 3G Nhật bản” là sự ra đời của dịch vụ i-Mode. Các thuê bao i-Mode có thể kết nối Internet thông qua những mẫu điện thoại di động được thiết kế đặc biệt. Các dịch vụ chính bao gồm email, tin tức thời sự, các ứng dụng như ngân hàng trực tuyến và đặt vé…Một chiếc điện thoại trang bị i-Mode sẽ cho phép người dùng truy cập các nội dung Internet tùy chọn. Các nội dung Web phục vụ i-Mode sẽ sử dụng ngôn ngữ cHTML (phiên bản nhỏ gọn của HTML). Ngoài ra còn có tể tạo ra những icon (biểu tượng) để diễn tả những khái niệm như vui, buồn, quán mỳ, chuyến tàu... trên các website. Song ăn khách nhất vẫn là các dịch vụ cho phép mọi người tương tác với nhau. SMS và email là hai dịch vụ được nhiều người dùng nhất, kế đến là download hình nền hoạt họa và nhạc chuông.

Có thể thấy sự phong phú trong các loại hình dịch vụ mà nhà mạng cung cấp cho người dùng. Sau thành công của i-Mode, hàng loạt các ứng dụng khác được ra đời đã góp phần tạo nên thành công vang dội cho thị trường 3G tại quốc gia này.

Vấn đề thứ hai là cần quan tâm là thiết bị đầu cuối. Chúng ta đã đổ lỗi nhiều cho việc 3G chưa phát triển như mong đợi là do nội dung các dịch vụ 3G mà nhà mạng cung cấp hiện giờ còn quá nghèo nàn, thế nhưng theo kinh nghiệm triển khai 3G tại các nước Châu Âu và Mĩ cho thấy một trong những yếu tố để thúc đẩy sự phát triển của 3G chính là việc xuất hiện các dòng điện thoại mới.
 
Những thương hiệu máy đầu cuối như Android Phone, Smartphone, iPhone, các thiết bị kết nối không dây Dongles, USB chính là yếu tố kích cầu người dùng hiệu quả. Người ta tính được khoảng 70 - 80% lưu lượng 3G là do các dòng Smartphone tạo ra. Tại Việt Nam khi khi thiết bị iPhone 3G được Vinaphone và Viettel phân phối, một lượng lớn lưu lượng 3G đã được tạo ra từ các thiết bị này. Vấn đề là các nhà mạng cần tiếp tục đa dạng hóa các dòng sản phẩm, không chỉ bó hẹp với mỗi sản phẩm iPhone. Kết hợp đồng bộ giữa các giải pháp trên đi kèm với một mức cước 3G hợp lý chắc chắn sẽ hút được một lượng lớn thuê bao 3G cho các nhà mạng.
 
Anh Minh
TIN LIÊN QUAN