Laptop 2 màn hình trở lại thị trường

00:00, 02/08/2010

Mở đầu và làm sôi động thị trường công nghệ mùa hè năm nay không phải là iPhone4 như mọi người vẫn dự đoán. Trong bối cảnh “trăm hoa đua nở” nào là iPhone4, Ipad, rồi đến desktop màn hình chấm chích… thì việc xuất hiện laptop Toshiba Libretto W100 2 màn hình là một luồng gió mát như muốn xua đi cái nóng bức của mùa hè. Có người bảo, thế nào rồi đây nó cũng sẽ thất bại như những mẫu laptop 2 màn hình xuất hiện trước đó. Người khác lại cho rằng, sản phẩm là 1 ý tưởng hay, mang tính dẫn đầu công nghệ mới. Riêng với nhà sản xuất, họ có lý lẻ riêng của mình khi cho ra mắt sản phẩm mới. Đó là cơ hội để thể hiện, để thử nghiệm với mong muốn mang đến công nghệ mới lạ, đột phá dù cơ hội thành công là rất ít %.

Laptop 2 màn hình tại thị trường trong nước

    Libretto W100 2 màn hình cảm ứng của Toshiba vừa mới có mặt vào cuối tháng 6, đầu tháng 7 năm nay không phải là sản phẩm đầu tiên của dòng laptop 2 màn hình. Trước đó, từ 2007-2008 đã xuất hiện laptop 2 màn hình của Fujitsu, Asus. Buổi đầu sơ khai ấy, Fujitsu Lifebook n7010 và Asus W5FE đều có màn hình phụ bé (chỉ khoảng 2,8- 4inch) mà giá thành lại khá cao. Cấu hình máy không đặc sắc, thiết kế cũng chẳng nổi bật nên cả 2 đều không gây ấn tượng. Khắc phục những hạn chế trên, laptop 2 màn hình năm 2009 đã có mà hình phụ khá lớn. Lenovo ThinkPad W700ds có màn hình phụ lên đến 10,7inch giấu sau màn hình chính 17inch và có thể kéo ra sử dụng để tăng không gian làm việc. Đây được xem là chiếc máy có thiết kế tốt và còn thu hút ở cấu hình mạnh mẽ. Máy trang bị chip Core 2 Duo hoặc Core 2Quad, card đồ họa NVIDIA Quadro FX 3700M, Ram 8Gb, 2 HDD, trọng lượng 4,9kg. Dòng sản phẩm này nhắm đến các nhiếp ảnh gia, chuyên gia thiết kế đồ họa vốn luôn mong muốn có một màn hình rộng lớn, không bị chiếm chỗ bởi những thanh công cụ. Với 1 màn hình chính để làm việc, 1 màn hình phụ để chứa những thanh công cụ, người dùng có thể thoải mái sáng tác mà không còn bận tâm đến thao tác, phóng to, thu nhỏ thanh công cụ như trước nữa. Song máy lại to nặng, cồng kềnh, ngay tại thời điểm ra mắt có giá khá đắt 2460USD. Hiện giá đã giảm mạnh với khoảng 1400USD cho hàng 99% nhưng vẫn không gây được tiếng vang.

Tiếp đó là sự xuất hiện của Lenovo Gscreen Spacebook có 2 màn 15,4inch, card màn hình Nvidia GeForce 9800 GT hay Quadro FX 1700M, giá bán 3000USD. Hay như Onkyo DX, chiếc máy tính xách tay 2 màn hình 10,1 inch độ phân giải 1.366 x 768. Khi kéo hết cỡ 2 màn hình này, nó sẽ có độ dài khoảng 52 cm. Onkyo sử dụng hệ điều hành Windows 7 mới nhất, cấu hình CPU Athlon Neo MV-40 1,6Ghz, ram 2Gb, trọng lượng 1,84kg, pin dùng khoảng 3,5 giờ, giá bán khoảng 900USD. Các hãng khác cũng lần lượt cho ra mắt sản phẩm Demo của mình như HP Firefly,  Asus làm mới với laptop 2 màn hình cảm ứng trông như 1 quyển sách được giới thiệu tại triển lãm công nghệ CeBit 2009. Mặc dù được đánh giá rất có tiềm năng nhưng dường như laptop 2 màn hình chưa thật sự cuốn hút tại thị trường Việt Nam trong thời gian có mặt. Có thể lý giải vì cùng thời điểm ra mắt, laptop 2 màn hình chịu sự cạnh tranh quyết liệt của những chiếc laptop cấu hình mạnh giá rẻ cũng như Netbook thời trang gọn nhẹ. Ngay cả khi giảm giá gần 1 nữa, chúng cũng rất khó cạnh tranh nổi với những cỗ máy đỉnh hoặc tiếng tăm như Macbook Pro liên lục ra phiên bản mới ai ai cũng biết đến mà giá thành thì tốt hơn nhiều.

Ngày trở lại

    Để cạnh tranh với Ipad, Netbook ngày càng lấn áp thị trường laptop đơn thuần, W100 có 2 màn cảm ứng 7inch đạt độ phân giải cao 1024x600 pixel và không có bàn phím, ngoài 3 phím cứng hỗ trợ. Trọng lượng 800gram, gọn nhẹ kiểu một chiếc UMPC (laptop siêu di động). Thiết kế và trọng lượng của W100 được nhiều game thủ so sánh như chiếc máy chơi game cầm tay Nintendo DS. Tưởng chừng như W100 khá yếu đuối trong thiết kế gọn nhỏ, ngược lại, thiết bị ứng dụng hệ điều hành mới nhất Window 7, CPU Pentium U5400 tốc độ 1,2GHz, Ram 2Gb, DDR3, SSD 62GB, một cổng USB, khe cắm thẻ nhớ. Màn hình thứ 2 giúp người dùng có thể xem 2 văn bản cùng một lúc hoặc cũng có thể dùng làm bàn phím ảo. W100 cũng có thể xem ở chiều dọc giống như một cuốn sách, tờ báo hay tạp chí. Cách làm mới thiết kế này ở W100 dễ gây thiện cảm vì nó gần gũi, trải nghiệm đơn giản, dễ dàng. iPad thành công rực rỡ cũng vì những ưu điểm của một thiết bị nhỏ gọn, thiết kế mới mẻ, đột phá không có bàn phím, thao tác nhanh gọn kiểu 1 chạm cho tất cả… Hơn thế, giá của W100 đến thời điểm hiện nay  tuy chưa cạnh tranh nổi với iPad nhưng vẫn được đánh giá là hấp dẫn, chỉ trên 1000USD và được bán rộng rãi tại Việt Nam.

Một chủ cửa hàng chuyên bán đồ độc trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, Q1, TP HCM tiết lộ: Xét về giá, laptop 2 màn hình quả có đắt hơn iPad nhưng nó có đến 2 màn hình cảm ứng. Giá mới ra còn cao. Trong thời gian tới có thể giá sẽ tốt hơn với sự hỗ trợ từ phía nhà sản xuất cũng như sự tham gia của các các nhà phân phối trước một sản phẩm nhận được nhiều quan tâm từ người dùng. Xét kiểu dáng, thiết kế, cầm W100 trên tay rất dễ gây ấn tượng với mọi người. Bên ngoài nó như một thiết bị di động cầm tay nhỏ gọn, thời trang. Nhưng khi mở ra lại có đến 2 màn hình tác nghiệp được cùng lúc. Cách thiết kế này khác xa với laptop 2 màn hình kiểu 1 chính, 1 phụ. Nhất là khi màn hình phụ khá bé, không giúp giải quyết được vấn đề gì. Ngược lại loại laptop có 2 màn hình cùng lớn thì đôi khi không cần thiết, cồng kềnh và giá thành lại khá cao. Không quá xuất sắc, “ghê gớm” vì vẫn còn đó một vài khiếm khuyết: nhanh hết pin vì pin chỉ có 6cell (dùng được 5 giờ so với iPad, Netbook có thể hoạt động lên đến 10h). Dẫu vậy, W100 lại mở ra một hướng đi mới cho các dòng laptop đã dần trở nên quá quen thuộc. Đặc biệt là sắp tới khi mà những thiết bị gọn ghẽ như iPad, Netbook hay điện thoại có màn hình ngày càng lớn có xu hướng chiếm lĩnh. Đồng thời, W100 còn làm sống dậy thế hệ UMPC trước đó đã bị “khai tử” vì cấu hình thấp mà giá thì quá cao.

    W100 sử dụng CPU Intel U5400 vừa mới được giới thiệu vào quý 2 năm nay là dòng dành cho các dòng UMPC có 2 nhân, mạnh mẽ, giá cao. Đây là khác biệt rất lớn so với iPad (dùng CPU điện thoại A4 1GHz) hoặc Netbook (dùng CPU Atom). Lợi thế của CPU mạnh giúp thực hiện các tác vụ nhanh hơn cũng như hỗ trợ đa nhiệm tốt hơn.

Sau khi thông tin về Libretto W100 được công bố, những ai đam mê công nghệ thật thụ đều có chung nhận xét, đây là cỗ máy độc nhất vô nhị, mang tính tiên phong. Dù sản phẩm không thực hiện được các tác nghiệp cần cấu hình mạnh như đồ họa, game… Chủ yếu dành cho các công việc văn phòng, lướt web, duyệt mail… Nhưng sự đột phá với 2 màn hình cảm ứng tương đương nhau, trong đó màn hình thứ 2 có thể làm bàn phím ảo giúp thao tác rất thoải mái. Ở màn hình chính, người dùng tự do xoay chuyển: xoay ngang, xoay dọc như một cuốn sách, tờ báo hết sức độc đáo. Khi gập lại, nó chẳng khác nào một thiết bị cầm tay siêu di động. Một thuật ngữ mà từ lâu rùi đã bị lãng quên. Nếu giá sản phẩm cạnh tranh hơn (khoảng 800USD trở lại) thì có thể trong thời gian sắp tới, thiết bị sẽ gây sốt.

Vy Ái Dân
TIN LIÊN QUAN