Lebanon: Máy nhắn tin đồng loạt phát nổ khiến hàng nghìn người thương vong

09:01, 18/09/2024

Hãng tin AFP dẫn nguồn tin thân cận với nhóm vũ trang Hezbollah cho biết "hàng trăm thành viên Hezbollah đã bị thương do máy nhắn tin của họ phát nổ cùng lúc" vào ngày 17/9, tại các cứ điểm của nhóm này ở vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut, miền nam Lebanon và thung lũng Bekaa ở phía đông.

Gần 3.000 người, gồm cả các chiến binh Hezbollah, bị thương khi máy nhắn tin mà họ sử dụng để liên lạc phát nổ trên khắp Lebanon. 

Bộ Y tế Lebanon cho biết số người tử vong đã tăng từ 8 lên 9 vào đêm ngày 17/9 trong khi số người bị thương vẫn ở mức 2.750.

Hãng tin NNA của Lebanon tường thuật đã xảy ra "sự cố an ninh chưa từng có do kẻ thù gây ra", với "máy nhắn tin cầm tay phát nổ" ở một số khu vực.

Đây là vụ việc đầu tiên như vậy kể từ khi nhóm vũ trang Hezbollah bắt đầu giao tranh xuyên biên giới gần như hằng ngày với Israel sau khi xung đột Israel - Hamas nổ ra tháng 10/2023.

Một nguồn tin tiết lộ sự cố này là do Israel "xâm phạm thông tin liên lạc". Một thành viên Hezbollah giấu tên nói vụ nổ máy nhắn tin này là "vụ xâm phạm an ninh lớn nhất" mà nhóm này trải qua trong gần một năm giao tranh với Israel.

Đại sứ Iran tại Lebanon Mojtaba Amani cũng bị thương trong vụ nổ máy nhắn tin, nhưng vết thương của ông không nghiêm trọng.

Vụ máy nhắn tin phát nổ xảy ra miền Nam Lebanon, vùng ngoại ô của Beirut được gọi là Dahiyeh và Thung lũng Bekaa phía Đông - tất cả đều là thành trì của Hezbollah.

Một quan chức của Hezbollah, phát biểu với điều kiện giấu tên, cho biết vụ việc là "lỗ hổng an ninh lớn nhất" đối với nhóm này trong gần một năm xung đột với Israel.

Nhóm chiến binh Palestine Hamas, đang tiến hành chiến tranh với Israel ở Gaza, cho biết vụ nổ máy nhắn tin là "sự leo thang" sẽ chỉ dẫn đến "thất bại và thất bại" cho Israel.

Điều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc tại Lebanon Jeanine Hennis-Plasschaert đã lên án vụ tấn công trong một tuyên bố và cho biết nó "đánh dấu sự leo thang cực kỳ đáng lo ngại" trong cuộc xung đột.

Washington cho biết họ không liên quan đến vụ nổ và hiện chưa có thông tin về bên chịu trách nhiệm. Mỹ đã tiếp tục kêu gọi một giải pháp ngoại giao cho căng thẳng giữa Israel và Lebanon.

Vụ việc đưa cho là sẽ thúc đẩy Iran - cùng với các đồng minh Hezbollah, Houthis của Yemen và các nhóm vũ trang ở Iraq đã thành lập "Trục kháng cự" chống lại ảnh hưởng của Israel và Mỹ. 

Không bình luận trực tiếp về vụ nổ ở Lebanon, một phát ngôn viên quân đội Israel cho biết tham mưu trưởng, Thiếu tướng Herzi Halevi, đã họp mặt sĩ quan cấp cao vào tối ngày 17/9 để đánh giá tình hình. Không có thay đổi chính sách nào được công bố nhưng "cần phải tiếp tục duy trì sự cảnh giác".

Các chiến binh Hezbollah đã sử dụng máy nhắn tin như một phương tiện liên lạc công nghệ thấp để tránh bị Israel định vị, Reuters dẫn hai nguồn thạo tin khẳng định. Máy nhắn tin là một thiết bị viễn thông không dây có chức năng nhận và hiển thị tin nhắn.

Reuters dẫn nguồn thạo tin cho biết, trong số những người thương vong có các chiến binh Hezbollah là con trai của các quan chức cấp cao của nhóm vũ trang này. Một trong những người thiệt mạng là con trai của một thành viên Hezbollah trong quốc hội Lebanon, Ali Ammar.

Air France đã thông báo vào cuối ngày 17/9 rằng họ sẽ đình chỉ các chuyến bay kết nối Paris với Beirut và Tel Aviv cho đến hết ngày 19/9 do lo ngại về an ninh.

Máy nhắn tin là gì?

Theo Hãng tin Reuters, ba nguồn tin an ninh tiết lộ những máy nhắn tin phát nổ là mẫu mới nhất mà Hezbollah đưa vào sử dụng trong những tháng gần đây. Máy nhắn tin (pager) là thiết bị viễn thông không dây, nhận và hiển thị tin nhắn văn bản, hoặc phát tin nhắn thoại, với hai loại là máy nhắn tin một chiều (chỉ có thể nhận tin nhắn) và máy nhắn tin hai chiều (có thể gửi và nhận tin nhắn).

Được biết Hezbollah đã yêu cầu các thành viên của nhóm vũ trang này tránh sử dụng điện thoại di động sau khi xung đột Israel - Hamas nổ ra, nhằm tránh việc Israel xâm nhập. Các thành viên Hezbollah liên lạc với nhau thông qua hệ thống viễn thông của riêng họ.