LG bán lại lĩnh vực pin mặt trời sau 12 năm đầu tư

11:50, 27/02/2022

LG Electronics thông báo ngừng kinh doanh pin mặt trời bởi những bất ổn trong ngành do nhiều yếu tố, bao gồm cạnh tranh về giá và chi phí nguyên vật liệu ngày càng tăng. Công ty Hàn Quốc vẫn tiếp tục phát triển lĩnh vực lưu trữ và các giải pháp quản lý năng lượng.

Đại diện LG Electronics cho biết sẽ dành nhiều nguồn lực hơn cho các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi bao gồm thiết bị tiêu dùng, trong khi thúc đẩy những mảng tăng trưởng tương lai như robot, xe điện.

Việc đóng cửa mảng kinh doanh pin mặt trời dự kiến hoàn thành vào ngày 30/6. Tuy vậy, LG Electronics cho biết hoạt động sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời vẫn sẽ tiếp tục cho đến quý 2 năm nay nhằm duy trì lượng hàng tồn kho đủ lớn để hỗ trợ các dịch vụ trong tương lai.

Bên cạnh đó, LG Electronics cam kết sẽ cung cấp hỗ trợ bảo trì cho các khách hàng hiện tại trong khoảng thời gian sau khi đóng cửa mảng kinh doanh này.

Dự kiến khoảng 900 nhân viên thuộc mảng kinh doanh này được điều chuyển sang các bộ phận khác.

Ra mắt vào năm 2010, mảng kinh doanh pin mặt trời của LG Electronics gặp khó khăn trong những năm gần đây, đặc biệt khi doanh số giảm trong bối cảnh vấp phải cạnh tranh gay gắt từ các công ty Trung Quốc với lợi thế cung cấp các tấm pin rẻ hơn.

Trong vài năm qua, thị phần toàn cầu của LG Electronics trên thị trường tấm pin năng lượng mặt trời vẫn chỉ dưới 1%, đồng thời doanh thu và lợi nhuận đều giảm. Doanh thu từ 923 triệu USD hồi năm 2019 xuống chỉ còn 671 triệu USD vào năm 2020.

Trên thị trường điện mặt trời, các công ty Trung Quốc tạo ra thế độc quyền, chiếm 283 GW trong tổng công suất pin mặt trời 338 GW toàn cầu vào năm ngoái. Trong khi đó các công ty Hàn Quốc chỉ chiếm 8 GW và LG chiếm khoảng 1 GW. Khi LG Electronics rút khỏi thị trường pin năng lượng mặt trời, Hàn Quốc sẽ chỉ còn 2 đại diện là Hanwha Solutions và Hyundai Energy Solutions.

Năm ngoái, LG Electronics đóng cửa mảng kinh doanh smartphone sau 26 năm. Đây được coi là quyết định chiến lược của gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc nhằm tập trung nguồn lực cho các lĩnh vực tiềm năng như linh kiện ô tô, thiết bị kết nối, nhà thông minh, robot, trí tuệ nhân tạo và các giải pháp B2B.Năm ngoái, LG Electronics đóng cửa mảng kinh doanh smartphone sau 26 năm. Đây được coi là quyết định chiến lược của gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc nhằm tập trung nguồn lực cho các lĩnh vực tiềm năng như linh kiện ô tô, thiết bị kết nối, nhà thông minh, robot, trí tuệ nhân tạo và các giải pháp B2B.

PV (T/h)