Lợi nhuận của Samsung có thể tăng gấp 10 lần nhờ đà phục hồi từ thị trường chip

16:36, 08/04/2024

Nhờ vào sự phục hồi của thị trường chip sau đợt suy thoái nghiêm trọng khi trí tuệ nhân tạo (AI) bùng nổ, lợi nhuận quý 1/2024 của Samsung ước tính tăng gấp 10 lần đạt 6.600 tỷ won (4,89 tỷ USD) vượt xa mức kỳ vọng ban đầu của "ông lớn" công nghệ đến từ Hàn Quốc.

Theo ước tính từ Công ty điện tử Samsung Electronics của Hàn Quốc ngày 5/4, lợi nhuận hoạt động quý 1/2024 sẽ tăng gấp 10 lần, khi giá chip tăng đã nâng lợi nhuận lên từ mức thấp của một năm trước, thời điểm nhu cầu chip giảm nghiêm trọng.

Nhà sản xuất tivi và chip lớn nhất thế giới này ước tính lợi nhuận hoạt động vượt dự báo, đạt 6.600 tỷ won (4,89 tỷ USD), trong quý 1/2024. Mức lợi nhuận này tăng 931% so với con số 640 tỷ won đạt được cùng kỳ năm ngoái.

Theo dự báo của LSEG SmartEstimate, lợi nhuận của Samsung đạt 5.700 tỷ won.Doanh thu của công ty tăng 11%, lên 71.000 tỷ won, dưới mức ước tính 72.300 tỷ won của LSEG SmartEstimate.

Ông Park Sung-Soon, nhà phân tích tại Korea Investor, cho biết: “Do doanh thu hầu như ngang bằng nhưng lợi nhuận hoạt động vượt kỳ vọng, nên việc định giá hàng tồn kho của chip flash NAND có thể đã được cải thiện, điều này cũng có thể giúp tỷ suất lợi nhuận được cải thiện”.

Lợi nhuận của Samsung có thể tăng gấp 10 lần nhờ đà phục hồi thị trường chipHoạt động sản xuất chip của Samsung đang được duy trì vượt qua cả những thời điểm khủng hoảng của thị trường thiết bị quan trọng này.

“Phản ứng ban đầu của thị trường đối với điện thoại thông minh Galaxy S24 mới cũng rất tích cực nhờ AI trên thiết bị, vì vậy nếu phần lớn điện thoại thông minh cao cấp có tỷ suất lợi nhuận cao được bán ra nhiều hơn mong đợi thì điều đó sẽ có tác động”, ông Park Sung-Soon cho biết thêm.

Hiệu suất hoạt động tốt hơn của Samsung diễn ra khi bộ phận chip, theo truyền thống là bộ phận có thu nhập lớn nhất, dự kiến ​​​​sẽ báo cáo lợi nhuận hàng quý đầu tiên sau 5 quý khi giá chip bộ nhớ phục hồi từ mức đáy sâu bắt đầu vào giữa năm 2022 do nhu cầu thiết bị yếu sau đại dịch.

Theo nhà cung cấp dữ liệu TrendForce, giá chip DRAM tăng khoảng 20% ​​trong quý đầu tiên của năm nay so với quý trước, trong khi giá chip flash NAND tăng từ 23% đến 28%.

Triển vọng lạc quan về nhu cầu chip bộ nhớ, bao gồm cả nhu cầu bùng nổ đối với các loại chip như bộ nhớ băng thông cao (HBM) được sử dụng trong chipset AI, đã khiến cổ phiếu Samsung tăng 34% trong 12 tháng qua.

Các nhà phân tích kỳ vọng Samsung sẽ bắt kịp dần dần khi họ có kế hoạch bắt đầu xuất xưởng các chip HBM mới nhất và mạnh nhất trong quý III năm nay.

Cũng theo các nhà phân tích, trong lĩnh vực kinh doanh di động của mình, Samsung có thể ghi nhận lợi nhuận vững chắc sau khi tung ra thị trường điện thoại thông minh Galaxy S24 hàng đầu mới của mình vào cuối tháng 1.

Eugene Investment & Securities ước tính Samsung đã xuất xưởng 57 triệu điện thoại thông minh trong quý vừa qua, tăng 8% so với quý IV và giá bán trung bình của điện thoại thông minh Samsung có thể tăng 30% lên 340 USD so với quý trước, điều này sẽ tiếp tục hỗ trợ lợi nhuận.

Nhà cung cấp dữ liệu Counterpoint cho biết doanh số toàn cầu của điện thoại thông minh Galaxy S24 đã tăng 8% so với dòng Galaxy S23 năm trước trong ba tuần đầu tiên ra mắt thị trường.

Theo Tạp chí Thương Trường

https://thuongtruong.com.vn/news/loi-nhuan-cua-samsung-co-the-tang-gap-10-lan-nho-da-phuc-hoi-tu-thi-truong-chip-119321.html