Lợi nhuận từ smartphone của Samsung sụt giảm trong 2 quý liên tiếp

15:12, 08/04/2014

Vào sáng nay, Samsung đã công bố thông tin về lợi nhuận bán smartphone trong quý đầu tiên của năm 2014. Qua đó, hãng này đang phải đối mặt với thử thách khi lợi nhuận từ smartphone giảm trong 2 quý liên tiếp gần đây.

Theo thông tin mà hãng điện tử Hàn Quốc công bố, lợi nhuận từ smartphone trong quý 1, từ tháng 1 - 3/2014, đã giảm 4,3%, đạt con số 8,4 nghìn tỉ won (~ 7,96 tỉ USD). Kết quả này hơi chênh nhẹ so với dự đoán sẽ đạt 8,5 nghìn tỉ won mà 40 nhà nghiên cứu/phân tích thị trường đã đưa ra hồi đầu năm, trong một nghiên cứu trên Thomson Reuters.

Hiện tại, hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới đang trông cậy vào sản phẩm “lá cờ đầu” của mình trong năm 2014 - phiên bản thứ 5 của Galaxy S - vốn sẽ được chính thức bán ra toàn cầu vào thứ Sáu tuần này (11/4). Galaxy S5 giữ vai trò lớn, nó sẽ giúp cho các kết quả về doanh thu “trở lại như đúng kỳ vọng” và củng cố vị trí hàng đầu của Samsung trên thị trường smartphone.

Samsung Galaxy S5 (Ảnh: Gadgetsoutlook)

Tuy nhiên, ngay từ “sân nhà” tại Hàn Quốc, Galaxy S5 đã gặp phải những trúc trắc ngay lúc khởi đầu. Sản phẩm này đã vướng phải một vài rào cản từ phía các nhà cung cấp dịch vụ di động tại Hàn Quốc, cùng với những chê bai về việc thiếu vắng tính năng mới và đột phá trong thiết kế sản phẩm.

Như phần nào ý thức được các thử thách trước mắt, Samsung đã có 1 số điều chỉnh về giá bán sản phẩm này, giá thấp hơn 10% so với S4 ở thời điểm ra mắt - mặc dù đối thủ lớn nhất là Apple tháng 9 mới tung ra sản phẩm iPhone mới.  

Theo nhiều chuyên gia, Samsung cần phải cắt giảm hơn nữa chi phí thành phẩm cho tất cả sản phẩm, hướng đến đối tượng rộng lớn hơn nữa và bắt đầu làm quen với việc “thắt lưng buộc bụng” nhằm chuẩn bị cho năm đầu bước vào giai đoạn sụt giảm.

“Điều mà Samsung cần làm ngay trong năm nay để đáp ứng được các kỳ vọng về kết quả kinh doanh chính là cắt giảm chi phí sản xuất và cân đối lại ngân sách marketing”, Gerg Roh, chuyên gia của HMC Investment and Securities, cho biết.

Samsung ước tính rằng kết quả doanh số của hãng trong Quý 1/2014 vào khoảng 53 nghìn tỉ won - thấp hơn so với con số dự đoán ban đầu là 54,58 nghìn tỉ won. Các con số chính xác và chính thức sẽ được hãng này công bố vào ngày 25/4 tới.

Phương Thảo (Theo Reuters)