Mạo danh Tổng đài tư vấn của cơ quan bảo hiểm xã hội, thu phí cước cao

20:43, 15/11/2023

Nhiều Tổng đài mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội, có chung đầu số 1900.9966.xx và thu tiền cước điện thoại với giá cao.

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết, qua rà soát, trên trang Google Map (https://www.google.com/maps), phần thông tin Tổng đài liên hệ của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và một số Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố (như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Dương, Ninh Bình...), Bảo hiểm xã hội một số quận, huyện đã bị đối tượng mạo danh chỉnh sửa, không chính xác. Các Tổng đài này đều có chung đầu số 1900.9966.xx và thu tiền cước điện thoại với giá cao.

Ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam chỉ có một số Tổng đài tư vấn và chăm sóc khách hàng là: 1900.9068 với giá cước 1.000 đồng/phút (cước phí này được trả cho nhà mạng cung cấp dịch vụ Tổng đài).

Việc các đối tượng cố ý chỉnh sửa làm sai lệch số Tổng đài liên hệ của một số cơ quan Bảo hiểm xã hội nhằm thu lợi từ người dân, đơn vị có nhu cầu tư vấn chính sách, liên hệ giải quyết công việc bằng hình thức thu tiền cước điện thoại với giá cao.

Hành vi này không chỉ lừa đảo tiền của người dân, đơn vị mà còn tiềm ẩn các nguy cơ khác trong tư vấn, hướng dẫn, giải quyết các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; làm mất uy tín của ngành Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và giảm sút niềm tin của nhân dân đối với các cơ quan nhà nước.

Trước hành vi lừa đảo nêu trên, bên cạnh việc khuyến cáo người dân, người lao động, các đơn vị, tổ chức cần nâng cao cảnh giác tránh bị kẻ xấu lợi dụng, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cũng phối hợp các cơ quan liên quan để kịp thời xử lý, ngăn chặn các thông tin sai lệch trên môi trường mạng, tránh làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp và niềm tin của người dân, người lao động.

Các thông tin mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội.

Ngoài ra, gần đây cũng xuất hiện các trang mạng tư vấn chính sách nhưng tư vấn viên không hiểu về chính sách và vẫn thu cước phí rất cao. Mới đây, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam nhận được phản ánh của chị Khấu Thị Thủy (TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) về việc bị trừ 250.000 đồng cước phí điện thoại khi gọi đến Tổng đài tư vấn 1900.252510 để được hướng dẫn lấy lại mật khẩu của Ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số.

Cụ thể, do quên mật khẩu của ứng dụng VssID, sau khi tìm kiếm trên Internet, chị Thủy đã truy cập vào website tại đường link www.hoidapluatbaohiemxahoi.com và gọi tới số Tổng đài 1900252510 theo hướng dẫn của trang web này. Sau khi liên hệ với Tổng đài, chị Thủy được điện thoại viên hướng dẫn làm các bước. Tuy nhiên, sau nhiều phút trao đổi, tư vấn qua điện thoại, chị Thủy vẫn không lấy lại được mật khẩu VssID, còn tài khoản điện thoại của chị thì bị trừ với số tiền là 250.000 đồng.

Nhận thấy nhu cầu của mình không được giải quyết, cước phí phải trả quá cao, chị Thủy đã đến cơ quan bảo hiểm xã hội địa phương để phản ánh sự việc. Tại cơ quan bảo hiểm xã hội, chị đã được cấp lại mật khẩu VssID chỉ sau vài thao tác hỗ trợ mà không mất phí dịch vụ.

Hiện nay, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam chỉ cung cấp thông tin chính thức về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ người tham gia qua các kênh sau:

Cổng Thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam: https://baohiemxahoi.gov.vn/;

Tạp chí Bảo hiểm xã hội: https://tapchibaohiemxahoi.gov.vn/

Nền tảng mạng xã hội của Bảo hiểm xã hội Việt Nam: Fanpage tại địa chỉ: https://www.facebook.com/baohiemxahoi.gov.vn;

Ứng dụng "VssID - Bảo hiểm xã hội số":

Tổng đài hỗ trợ, chăm sóc khách hàng - hotline: 1900.9068

Cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp huyện, tỉnh (Cổng Thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội các tỉnh tại đường link liên kết: https://baohiemxahoi.gov.vn/lienket/Pages/web-thuoc-he-thong-bhxh.aspx).

Theo Báo Chính phủ

(https://baochinhphu.vn/mao-danh-tong-dai-tu-van-cua-co-quan-bao-hiem-xa-hoi-thu-phi-cuoc-cao-102231115115008526.htm)