Mastercard, CB Bank hợp tác tăng cường số hóa các dịch vụ công cho Myanmar

Nguyệt Hằng 21:24, 17/03/2020

Cùng với chính phủ Myanmar, sáng kiến của Mastercard và CB Bank giúp chuyển đổi quy trình đăng ký doanh nghiệp vừa và nhỏ kéo dài từ một tháng thành quy trình trực tuyến một ngày. Đây là một phần trong quan hệ hợp tác nhằm số hóa các dịch vụ quốc gia.

Mới đây, VTV thông tin, Mastercard và CB Bank đã hỗ trợ chính phủ Myanmar ra mắt Cổng thông tin điện tử MSME của chính phủ dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhằm số hóa các dịch vụ quốc gia.

Dịch vụ điện tử này cho phép các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Myanmar tiến hành đăng ký kinh doanh trực tuyến. Quy trình này là một bước tiến vượt bậc trong việc đơn giản hoá, thúc đẩy kinh doanh, đặc biệt đối với rất nhiều doanh nghiệp nhỏ ở Myanmar. Các doanh nghiệp này sẽ không còn cần phải đến các cơ quan đăng ký doanh nghiệp nhỏ và vừa khác như trước nữa.

Sáng kiến này đánh dấu sự hợp tác lần thứ hai giữa CB Bank và Mastercard nhằm hỗ trợ các dịch vụ chính phủ điện tử. Trước đó, hai tổ chức này đã làm việc cùng với chính phủ trên MyCO (Myanmar Companies Online) - cổng thông tin đăng ký kinh doanh chung dành cho các công ty của Myanmar.

Lễ ra mắt Hệ thống đăng ký và thanh toán trực tuyến dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa và Cổng thông tin điện tử (www.msmewebportal.gov.mm) tại Bộ Kế hoạch, Tài chính và Công nghiệp Myanmar.

Mọi thanh toán trên cả hai cổng sẽ được chuyển qua CB Bank và được xử lý thông qua Dịch vụ cổng thanh toán Mastercard. Từ đó cho phép các doanh nghiệp trên khắp đất nước Myanmar có thể thực hiện giao dịch kỹ thuật số thông qua phương thức thanh toán an toàn, bảo mật và liền mạch hơn.

Ông U Zayar Aung, Trưởng Bộ phận Dịch vụ thẻ và Các đơn vị chấp nhận thẻ của CB Bank cho biết, chúng tôi tin rằng sự ra đời của Cổng thông tin điện tử MSME thực sự là một bước tiến đối với hệ thống chính phủ điện tử cũng như hệ sinh thái thanh toán kỹ thuật số. Đây là lần thứ hai CB Bank hỗ trợ Chính phủ trong việc xây dựng nền tảng thanh toán điện tử.

Đăng ký trực tuyến và thanh toán trực tuyến có thể hỗ trợ hàng chục ngàn doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa của Myanmar tiến hành đăng ký chính thức. Chúng tôi rất vui mừng được hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang chính phủ điện tử và thanh toán trực tuyến cũng như sự phát triển của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Myanmar.

Mô hình thanh toán kỹ thuật số tại Myanmar đang phát triển nhanh chóng. Ước tính 19,6 triệu người dùng sẽ chi khoảng 2,4 triệu USD cho các giao dịch tại Myanmar trong năm nay. Đến năm 2023, con số này dự kiến sẽ tăng lên 3,2 triệu USD, trong đó 99% sẽ được thúc đẩy bởi thương mại kỹ thuật số.

Bây giờ là thời điểm tốt nhất để các doanh nghiệp trong các lĩnh vực nắm bắt các cơ hội từ nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển mạnh mẽ tại Myanmar.

Thanh Tùng/TH