Máy bay Ai Cập mất tích: Đồn đoán tập trung vào khủng bố

15:02, 20/05/2016

CNN từ Cairo – Công cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mang số hiệu Egypt Air MS804 vẫn tiếp tục sau tin đã phát hiện mảnh vỡ của máy bay dường như không chính xác.

Khi đội tìm kiếm tiếp cận được những mảnh vụn được tìm thấy trên Biển Địa Trung Hải, họ nhận ra chúng không phải là của máy bay mất tích, Phó chủ tịch Egypt Air, Ahmed Adel, nói với CNN.

Chiếc Airbus A320, chở 66 người đi cùng, đã biến mất vào sớm ngày thứ Năm khi bay từ Paris đến Cairo. Trước đó, Adel có nói với BTV kỳ cựu của CNN, Christiane Amanpour, rằng mảnh vỡ của máy bay đã được tìm thấy.

“Chúng tôi phải đính chính lại tin này bởi vì những gì nhìn thấy không phải là một phần của máy bay. Cuộc tìm kiếm và cứu hộ vẫn tiếp tục”, Adel nói với CNN.

Adel nói Egypt Air không tham gia vào cuộc tìm kiếm và hãng hàng không này đang lấy thông tin từ giới chức Hy Lạp và quân đội Ai Cập, nhưng ông không nói chi tiết vì sao trước đó các mảnh vỡ dưới nước lại bị cho là từ máy bay hoặc làm cách nào để có được những thông tin này.

Chiếc máy bay đã chở 56 hành khách, 10 thành viên phi hành đoàn và nhân viên an ninh. Trước đó, người phát ngôn quân đội quốc gia Hy Lạp, cho biết một máy bay tìm kiếm của Ai Cập đã phát hiện 2 vật thể nổi cách 210 hải lý về phía đông nam đảo Crete. Chưa rõ là những vật thể đó có phải là thuộc về chiếc máy bay hay không.

Đồn đoán hiện nay tập trung vào khả năng máy bay bị tấn công khủng bố. “Rất khó để đưa ra một kịch bản rằng máy bay đã gặp một tai nạn thê thảm. Các bằng chứng cho tới nay đều buộc chúng ta phải phán đoán thận trọng”, nhà phân tích hàng không của CNN, Miles O’Brien, nói.

Bộ trưởng hàng không dân dụng Ai Cập Sharif Fathi nói, sai lầm kỹ thuật và khủng bố, đều có khả năng xảy ra.

“Nhưng nếu phân tích tình huống này một cách đúng đắn, khả năng có một hành động bất thường nào đó xảy ra trên chuyến bay, hay khủng bố, là cao hơn so với khả năng sai sót kỹ thuật”, Fathi nói.

Những diễn biến mới nhất

Các phi công đã được xác định với CNN là Mohamed Said Shoukair, cơ trưởng chuyến bay và Mohamed Mamdouh Ahmed Assem, cơ phó. Tiếp viên trưởng trên chuyến bay là Mirvat Zaharia Zaki Mohamed.

Công tác bảo dưỡng, kiểm tra máy bay đã được thực hiện đúng quy định và không có sai sót nào được báo cáo, Adel nói với Amanpour.

Kiểm tra nhân thân hành khách cũng cho kết quả không có ai nằm trong danh sách bị nghi ngờ là khủng bố, các quan chức thân cận với vụ việc chia sẻ với CNN.

Cẩm Thịnh