May rủi mua đồ hi–tech online

00:00, 28/06/2010

Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, việc mua bán đồ hi – tech giao dịch qua mạng Internet hiện đã trở nên rất phổ biến. Mặc dù giao dịch trên mạng tiết kiệm được không ít thời gian và một khoản tiền bạc nhưng cũng ẩn chứa rất nhiều rủi ro khó lường.

 

Cả rừng chợ mạng

 

Mấy năm trở lại đây, sự phát triển mạnh mẽ của ngành điện tử, viễn thông, công nghệ cao... khiến cho thị trường địên tử đầu cuối trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Các diễn đàn online hiện nay đều có một khu vực dành riêng cho mua bán.
 
Có thể liệt kê ra những diễn đàn luôn có lượng thành viên online cùng lúc rất đông như tinhte.com, handheld.com.vn, hdvietnam.com… chưa kể các trang rao vặt chuyên nghiệp như muare.vn, rongbay.vn, chodientu.vn… Hầu hết các khu vực buôn bán ở những diễn đàn này đều luôn tấp nập người ra vào. Lượng người cùng lúc online luôn lên tới cả trăm.
 

Anh Huy, một người chuyên mua bán đồ hi-tech trên mạng, cho biết: “Việc giao dịch qua mạng giờ đã trở nên rất phổ biến, nhất là những món đồ công nghệ như máy tính, điện thoại di động. Khách hàng thường là những công dân mạng thường xuyên online như học sinh, sinh viên, công chức văn phòng…”.
 

Bản thân anh Huy cũng là một công chức văn phòng. Công tác tại một đơn vị truyền thông, anh Huy gần như online trên mạng trong suốt thời gian hành chính. “Tôi vừa mua được một chiếc máy Nokia E71 còn bảo hành, full box với giá gần 4 triệu, khi bán ra lãi được vài trăm nghìn”, anh Huy kể,  “Để mua được những chiếc máy “chất” với giá rẻ, người mua cần phải có kiến thức nhất định, người non tay rất dễ dính đòn”.

 

Hầu hết điện thoại hoặc máy tính, kể cả cũ lẫn mới, trên mạng đều ít nhiều rẻ hơn so với các cửa hàng bày bán trên thị trường. Buôn bán trên mạng không tốn tiền mặt bằng, tiền cửa hàng, nhân viên, điện nước… do vậy chi phí rẻ đi đáng kể.
 

Bất cứ đồ hi – tech nào đều có thể tìm thấy từ các trang rao vặt, mua bán, các diễn đàn công nghệ. Từ những nhu cầu bình dân tới những người tìm sự lựa chọn cao cấp đều có thể tìm được ở chợ mạng.

 

Đi chợ ảo, mất tiền thật
 
Chính vì rao vặt online, người bán chỉ cần đưa lên thông tin, số điện thoại liên hệ, người mua chỉ được xem sản phẩm qua ảnh… nên nhiều sản phẩm thực tế rất sai lệch với thông tin người bán quảng cáo. Không phải lúc nào người mua cũng có thể kiểm chứng. Nhiều người đã phải chịu “hậu quả” từ mua bán online.
 
Anh Trần Minh, người đã có nhiều năm kinh nghiệm sửa chữa điện thoại đã phải đắng cay thừa nhận như vậy. Chính anh cũng từng dính nhiều bài học, bị “chăn” từ khi bắt đầu vào nghề. Rất ít người miêu tả đúng về món hàng mình rao bán, càng ít người trung thực đưa ra khuyết điểm của món đồ. Vì thế, người mua như lạc vào mê cung của các món đồ thật- giả.
 
 Có những chiếc điện thoại “đóng” tem hãng trông rất mới, được quảng cáo là còn nguyên bản, trên thực tế, tem giả được in rất tinh vi không khác gì tem thật, người mua nếu chỉ căn cứ vào tem thì rất dễ bị lừa, mua phải đồ đã sửa chữa.
 

Chính anh Minh cũng đã phải “đóng học phí” khá nhiều, không dưới 3 lần ngậm đắng nuốt cay ném đi chiếc điện thoại hỏng được mua với giá khá hời.

 

 Chiêu bài lừa đảo thường gặp nhất là người bán rao món đồ với giá rất mềm, quảng cáo còn tốt, chất lượng cao. Nhưng thực tế món đồ đã bị sửa chữa, không còn nguyên bản. Đến khi người mua biết thì người bán đã cao chạy xa bay, không biết tìm thông tin ở đâu: Nick chat không online, số điện thoại di động tắt máy.

 

Trường hợp xảy ra ít hơn là người bán- người mua giao dịch qua chuyển phát nhanh và chuyển khoản, sau khi đã tin tưởng nhau ở một mức độ nhất định. Tuy nhiên, đến lần cuối thì hoặc đã chuyển hàng mà không thấy tiền, hoặc ngược lại. Đối tác thì lặn mất tăm, dẫu có nỗ lực tìm kiếm đến mấy cũng không thấy.

 

Cần cảnh giác cao độ
 

 Hầu hết các trường hợp buôn bán online, khi gặp sự cố (bị lừa), đều không thể nhờ tới sự can thiệp của pháp luật bởi không đủ bằng cứ, chỉ còn cách đành... chấp nhận. Theo anh Tạ Hùng, một thành viên rất uy tín trên diễn đàn muare.vn, không nên giao dịch khi chưa có sự tin tưởng lẫn nhau, hoặc người bán hàng trên diễn đàn chưa được nhiều thành viên biết tới. Anh Hùng cho biết, chỉ nên giao dịch khi đã biết rõ người bán là ai, hoặc người bán có cửa hàng, cửa hiệu đàng hoàng, tuyệt đối không nên giao dịch với những người có thông tin mập mờ.

 

Người tiêu dùng nên tìm đến những website có địa chỉ giao dịch cụ thể, đăng ký kinh doanh hợp pháp và mua những món hàng đã được thẩm định. Cùng một món đồ nhưng mỗi cửa hàng có một giá bán khác nhau. Khách hàng không thể đi từng cửa hàng để xem, nhưng cũng có thể biết giá thấp nhất trên thị trường.

 

Những người thường buôn bán online khuyên: Nếu bạn không có chút hiểu biết nào về máy móc thì tốt nhất không nên mua đồ cũ, nếu vẫn muốn mua đồ cũ thì tốt hơn cả là nhờ người am tường về máy móc xem giùm. Bạn tuyệt đối không nên giao dịch mua bán với người lạ tại các địa điểm như quán cafe, quán nước, trên đường... mà hãy yêu cầu giao dịch tại cửa hàng hoặc nhà riêng, phải có bảo hành ít nhất là 1 tuần cho món đồ. Hãy lưu ý rằng sắm đồ hi-tech trên mạng có thể giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền lớn vì mua được đồ rẻ, thậm chí còn có chút lãi nếu nhượng lại món đồ ấy cho người khác, nhưng đối với mua bán trên chợ ảo thì thành ngữ “may hơn khôn” luôn đúng.

 

Bảo Khánh

TIN LIÊN QUAN