Máy tính bảng thương hiệu Việt!

00:00, 20/06/2011

Cùng với phát triển rầm rộ của các dòng máy tính bảng iPad, Galaxy, các mẫu máy tính bảng Trung Quốc như ePad, iRobot, MID... du nhập vào Việt Nam ngày càng nhiều.

Máy tính bảng Việt ngày đầu xuất hiện

    Giữa năm 2010, máy tính bảng có tên Pi Việt Nam với model đầu tiên T001 chính thức có mặt trên thị trường. Với màn hình cảm ứng điện trở 7inch, hệ điều hành Android 2.0 và mức giá khá tốt 3,6 triệu đồng, Pi đã chiếm được cảm tình của người dùng ít tiền. Thời điểm đó, giá máy tính bảng như iPad rất cao và khó mua. Trong khi đó, so với những máy tính bảng Trung Quốc khác bán lạn tràn trên mạng với mức giá tương đương, Pi lợi thế hơn vì có đại diện phân phối, bảo hành trực tiếp tại Việt Nam. Về mặt tính năng sử dụng, Pi T001 đáp ứng đủ nhu cầu công việc, giải trí, Internet với ứng dụng Document To Go, nghe nhạc, xem phim và Wifi. Trọng lượng máy nhẹ, gọn, trông xa xa khá giống máy tính bảng iPad thời thượng.

    Thế nhưng vì là phiên bản đầu tiên có mặt nên Pi T có nhiều khiếm khuyết. Máy không có cổng kết nối trực tiếp với USB. Cấu hình thấp khiến máy thao tác chậm và đôi lúc bị treo nếu mở nhiều ứng dụng cùng lúc. Dùng lâu máy khá nóng. Chỉ có thể xem các video phim đã được convert ở định dạng thấp. Khó điều chỉnh âm lượng khi nghe nhạc. Thiết kế của Pi từ T001- T004 với kích cỡ màn hình 7- 9inch. Dù vậy, với mức giá tốt, sản phẩm được bảo hành, Pi thế hệ T tạm thời đáp ứng nhu cầu cả công việc lẫn giải trí cho người dùng ít tiền (sinh viên, học sinh) đang trong “cơn sốt” máy tính bảng.

Đến máy tính bảng cảm ứng điện dung
    Pi phiên bản C002 ra mắt đầu năm 2011 có nhiều cải tiến đáng kể. Màn hình cảm ứng điện dung 7 inch, độ phân giải 800x480, bộ vi xử lý A8 1Ghz, bộ nhớ trong lên đến 16 GB, hệ điều hành Android Froyo 2.2. Cảm giác cầm trên tay máy đầm và chắc. Phía trước màn hình được tích hợp thêm camera. Với Pi C002, thiết kế cách tân hơn với kiểu vuông thành sắc cạnh. Bao phủ quanh máy là viền kim loại sáng nổi bật trong lớp vỏ đen bóng thời trang. So với Pi phiên bản T, Pi C002 có nhiều cổng kết nối đa dụng hơn gồm: 2 cổng mini USB, 1 cổng HDMI, giắc cắm 3,5, cắm sạc và 1 nút gạt khóa máy. Việc sắp xếp nút gạt này giúp người dùng tắt màn hình và lock máy chỉ bằng cái gạt ngang mà không cần nhấn giữ nút nguồn để khóa màn hình. Phần trên đỉnh máy có nút nguồn, back nhưng lại không có nút tăng giảm âm lượng. Vì vậy, âm lượng khi bạn chơi game, nhe nhạc chỉ có duy nhất tần số mà không thể tăng hay giảm nhỏ lại. Trường hợp muốn tăng- giảm âm lượng phải thoát ra giao diện chính để điều chỉnh hơi khá bất tiện.

    Ưu điểm lớn nhất ở Pi C002 là màn hình cảm ứng điện dung chạm vuốt chính xác, gọn nhẹ, đủ các cổng kết nối, kể cả HDMI. Ưu điểm tiếp theo là cấu hình tốt nên chạy các ứng dụng mềm mượt hơn, đặc biệt các ứng dụng giải trí đòi hỏi cấu hình cao. Ví như, bạn có thể thoải mái chơi game chạm vuốt Ninja Fruit hay Angry Birds... Con quay hồi chuyển (nghiêng máy) hoạt động tốt. Thử nghiệm với game đua xe Alphast, máy đáp ứng nhanh và chính xác khi người chơi nghiêng máy để điều khiển xe đua. Chính việc chỉ cần nghiêng máy qua lại để điều khiển hoạt động game giúp người già hay trẻ em đều dễ dàng tiếp xúc ngay lần đầu mà không cần điều chỉnh phức tạp. Khả năng chơi Video HD của Pi C002 khá ổn. Thử nghiệm cho thấy máy chơi HD mượt mà, không bị giật. Âm thanh to, rõ, màn hình có màu sắc trong trẻo. Cổng HDMI cho phép kết nối với LCD để thưởng thức các nội dung HD trên màn hình lớn. Đây là ưu điểm lớn so với máy tính bảng khác.

Một số ưu điểm khác:

    Máy kết nối wifi nhanh và có thể truy cập vào Android Market để cài đặt ứng dụng. Với bộ nhớ 16GB và hỗ trợ thẻ micro SD, bạn thoải mái cài cắm và dùng thử các ứng dụng mà mình yêu thích. Với ứng dụng văn phòng, nếu gắn máy với bộ bàn phím đồng thời là bao da đi kèm, bạn sẽ có chiếc netbook nhỏ gọn có khả năng thao tác văn bản, bảng tính thông qua phần mềm Document To Go hay Think Free Office.  

Kết luận: 

    Không còn dáng vẻ và cách dùng ngờ nghệch, thô sơ như những phiên bản đầu tiên. Pi C002 thực sự đáp ứng được nhu cầu người dùng. Dĩ nhiên, máy cũng có một số khuyết điểm: không có kết nối 3G, trọng lượng nặng, không có phím tăng giảm âm lượng trực tiếp. Song, xét trên tổng thể với mức giá 5,6 triệu đồng cho chiếc máy tính bảng chạy Android 2,2, màn hình cảm ứng điện dung đa điểm, Pi C002 là lựa chọn hấp dẫn cho các bạn học sinh, sinh viên vốn có nhu cầu giải trí, làm việc, vọc vạch cài cắm ứng dụng mà hầu bao không “rủng rẻng”.

  Dương Nguyễn
TIN LIÊN QUAN