Máy tính đã giải mã được suy nghĩ tức thời của con người

13:38, 02/02/2016

Dựa trên tín hiệu từ điện cực cấy trong não bộ, chương trình máy tính mới của Đại học Washington có thể "đọc" được ngay tức thời tâm trí của một người.

docsuynghi1'

Khả năng giải mã suy nghĩ của con người theo thời gian thực của hệ thống tín hiệu điện từ thiết bị được cấy ghép trong não người với một phần mềm đặc biệt và thông qua máy tính tiến hành giải mã suy nghĩ chỉ trong thời gian milli giây nhằm đưa ra dự đoán về nội dung mà người được cấy sắp sửa nói ra với độ chính xác lên tới 96% sẽ được ứng dụng để trợ giúp những người có vấn đề về giao tiếp hoặc không thể nói được.

Não người có khả năng tiếp nhận hình ảnh, chữ viết, âm thanh… từ bên ngoài và sau đó chuyển các dữ liệu ấy thành một dạng dữ liệu mà các nhà khoa học hiện vẫn chưa hiểu rõ lên bộ não một cách cực kỳ nhanh chóng. Quá trình thần kinh này cho đến nay vẫn là bí ẩn đối với các nhà khoa học.

Nhằm làm sáng tỏ bí ẩn trên, nhóm các nhà khoa học dẫn đầu bởi nhà thần kinh học Rajesh Rao và bác sĩ ngoại thần kinh Jeff Ojermann tại Đại học Washington đã cho cấy ghép một thiết bị đặc biệt vào não người và dùng máy tính để giải mã tín hiệu não phát ra với tốc độ gần bằng nhận thức của con người.

Tiến hành nghiên cứu, các nhà khoa học đã thiết lập thử nghiệm dưới sự hỗ trợ của 7 bệnh nhân đang điều trị bệnh động kinh đã kháng thuốc do việc dùng thuốc không còn tác dụng làm giảm các cơn co giật của họ. Nhóm bệnh nhân được cấy ghép tạm thời các điện cực vào não bộ để xác định và kích thích các điểm trọng tâm khi cơn động kinh xảy đến.

Trong thử nghiệm, các bệnh nhân được cho xem ngẫu nhiên một loạt hình ảnh về khuôn mặt người, những ngôi nhà và ảnh toàn màu xám trên màn hình máy tính có tốc độ 400 mili giây với nhiệm vụ tìm ra bức ảnh có ngôi nhà bị lộn ngược xuống đất.

Giáo sư Rao cho biết: “Chúng tôi nhận thấy có nhiều phản hồi khác nhau từ các vùng não khác nhau, một số rất nhạy cảm với hình ảnh gương mặt, số khác lại nhạy cảm với hình ảnh ngôi nhà.”

Trong thời gian cho các bệnh nhân xem ảnh, các nhà khoa cũng đồng thời cho kết nối điện cực trong não bệnh nhân với một phần mềm có khả năng trích xuất ra 2 thuộc tính riêng biệt của não bộ là “thuộc tính liên kết giữa các sự kiện” (chỉ xuất hiện khi đáp ứng một hình ảnh, lúc này rất nhiều các tế bào thần kinh đồng thời sáng lên và “thuộc tính thay đổi phổ băng thông rộng” (tín hiệu còn lại sau khi xem ảnh).

Ngay khi bức ảnh hiển thị trên màn hình, máy tính sẽ thu thập mẫu và số hóa tín hiệu nhận được từ não với tốc độ 1000 lần/giây. Thông qua một phần mềm chuyên biệt, các nhà khoa học có thể xác định được sự kết hợp giữa vị trí các điện cực với tín hiệu tương ứng phát ra khi bệnh nhân nhìn thấy hình ảnh.

Các bước thử nghiệm cũng được lặp lại tương tự khi các nhà khoa học sử dụng các bức ảnh mới khác (cũng chủ đề gương mặt, ngôi nhà, màu xám) cho bệnh nhận xem. Kết quả nhận được khá thú vị, tốc độ tín hiệu trả về máy tính gần bằng với tốc độ nhận thức của con người và dự đoán vùng não nào được kích thích khi bệnh nhân xem hình cũng đạt độ chính xác lên đến 96%.

Trước đó, các nhóm nghiên cứu khác cũng đã tiến hành thử nghiệm giải mã suy nghĩ của con người. Năm 2011, các nhà khoa học đã chuyển đổi thành công sóng não thành các đoạn clip như thể đang xem trước mắt. Năm 2014, một nhóm gồm 2 nhà khoa học cũng đã chuyển đổi thành công suy nghĩ từ người này sang người khác nhờ phương pháp kết nối não bộ.

Hệ thống của Đại học Washington mặc dù thu được kết quả rất hứa hẹn về “cảm nhận” suy nghĩ của con người, nhưng kết quả nghiên cứu vẫn còn nhiều hạn chế về mặt cơ sở dữ liệu và độ sai khác. Tuy nhiên, dạng công nghệ mới này hứa hẹn sẽ góp phần đẩy mạnh công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) lên một bậc, và mở ra bước tiến mới trong y khoa giúp các bác sĩ lập ra bản đồ bộ não để phục vụ hiệu quả cho công tác khám và điều trị bệnh.

 
docsuynghi1


TIN LIÊN QUAN