MBBank khuyến cáo khách hàng cẩn thận với các chiêu trò lừa đảo qua email

10:24, 24/09/2024

Mới đây MBBank đã cảnh báo và hướng dẫn tới khách hàng một số biện pháp để hạn chế việc bị lừa đảo qua email.

Theo MBBank, thời gian vừa qua tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng diễn biến rất phức tạp với nhiều phương thức thủ đoạn mới, tinh vi và đa dạng. Trong đó có những hành vi được thực hiện bằng hình thức giả mạo email các doanh nghiệp nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.



Phishing Email (Email giả mạo) là một hình thức tấn công mà các đối tượng lừa đảo thường giả mạo là một doanh nghiệp uy tín để dựng len một kịch bản hấp dẫn và gửi tới Khách hàng. Lợi dụng sự tin tưởng của khách hàng với các doanh nghiệp lớn, khách hàng đã vô tình cung cấp thông tin tài khoản cá nhân, số thẻ hoặc tích vào các liên kết có chứa mã độc dẫn tới thiết bị mất quyền kiểm soát.

Để giúp khách hàng phòng tránh rủi ro, MBBank đã chia sẻ và hướng dẫn tới khách hàng một số biện pháp để hạn chế việc bị lừa đảo qua email như sau:

Chiêu trò của Đối tượng

Đối tượng giả mạo địa chỉ email của các công ty hoặc đơn vị mà khách hàng thường xuyên giao dịch để gửi các chương trình tri ân khách hàng thân thiết, các chương trình khuyến mãi. Cụ thể như: Chương trình đổi điểm thưởng loyalty, nâng hạng thẻ, hạn mức thẻ… Hoặc đối tượng giả mạo về các thông tin đơn hàng, booking giao dịch trước đó của khách hàng bị lỗi dẫn tới Khách hàng phải xác thực lại thông tin.

Trong đó, những email này thường chứa link dẫn dụ để khách hàng đăng nhập thông tin tại các trang website mua bán giả mạo, nhằm thu thập thông tin từ thẻ, tài khoản, GTTT, số điện thoại...của Khách hàng. Từ đó, đối tượng lừa đảo sử dụng thông tin thu thập được để chiếm đoạt số dư tài khoản, thẻ, ví điện tử của khách hàng.

MBBank khuyến nghị khách hàng

1. Kiểm tra địa chỉ email gửi đảm bảo đúng thông tin tên miền của doanh nghiệp

2. Xác nhận thông tin với đơn vị bán hàng qua kênh chính thức khi nhận được yêu cầu xác nhận đơn hàng

3. Không tải các ứng dụng không rõ nguồn gốc, đặc biệt các ứng dụng theo hướng dẫn qua cuộc gọi điện thoại, tin nhắn hoặc email.

4. Không cung cấp thông tin thanh toán nhạy cảm qua điện thoại hoặc bằng cách nhập chi tiết tài khoản thanh toán cho những cá nhân chưa được xác minh.

5. Không click vào các liên kết có trong email hoặc tin nhắn văn bản từ các nguồn không xác định hoặc đáng ngờ.

6. Đăng ký nhận thông báo biến động số dư qua App MBBANK tại mục: Cài đặt -> Cấu hình -> Thông báo biến động số dư