Meta đã gỡ bỏ khoảng 21,7 triệu nội dung liên quan tới bạo lực và kích động bạo lực trong quý đầu năm 2022

10:41, 19/05/2022

Meta – công ty mẹ của Facebook vừa cho biết đã gỡ bỏ khoảng 21,7 triệu nội dung khác nhau trong quý đầu năm 2022 do liên quan tới bạo lực và kích động bạo lực.

Con số mới công bố là mức đáng ngại, khi cao hơn gấp đôi so với mức 12,4 triệu của quý trước đó. Không chỉ Facebook, mà số lượng nội dung bạo lực bị gỡ bỏ cũng tăng lên trên Instagram. Theo Meta, đã có khoảng 2,7 triệu bài viết trên nền tảng thiên về chia sẻ hình ảnh này bị loại bỏ trong quý I năm 2022. 

Những số liệu trên là một phần trong báo cáo tổng kết “Tiêu chuẩn cộng đồng” giai đoạn đầu năm 2022. Meta cũng cho biết, hầu hết nội dung bị gỡ bỏ đều diễn ra trước khi người dùng phản ánh, nhờ vào công nghệ nhận diện tự động. 

Việc Meta mạnh tay với các nội dung bạo lực diễn ra trong bối cảnh công ty nhận nhiều chỉ trích vì sự chậm trễ xử lý các nội dung phát sinh sau vụ xả súng tại Buffalo (New York, Mỹ). Theo Washington Porst, một bài đăng trên Facebook có liên quan tới sự việc này đã được chia sẻ hơn 46.000 lần trong khoảng 9 tiếng trước khi bị gỡ bỏ. 

Bình luận về việc này, Phó Chủ tịch Guy Rosen của Meta cho biết, một trong những thách thức lớn nhất khi ứng phó các sự kiện dạng này là nhiều người dùng đăng tải nội dung luôn có sự chuẩn bị để bài đăng có thể né tránh các cơ chế kiểm duyệt. Tuy nhiên, Meta sẽ không ngừng cải tiến hệ thống sàng lọc của mình để loại bỏ hiệu quả hơn các nội dung bạo lực xuất hiện trong tương lai. 

Cũng trong báo cáo “Tiêu chuẩn cộng đồng” mới nhất, Meta cho biết đã khôi phục khoảng 756.000 bài đăng trên Facebook bị gỡ bỏ nhầm. 

Minh Thuỳ (T/h)