Meta đưa VR vào trường đại học, tạo "siêu trường học" kỹ thuật số ở châu Âu
Meta đang nỗ lực tích cực để đưa công nghệ thực tế ảo (VR) vào lĩnh vực giáo dục thông qua một chương trình hợp tác mới với nhiều trường đại học tại Hoa Kỳ và Vương quốc Anh. Báo cáo cho biết, chương trình beta mang tên Meta for Education sẽ liên kết với 13 tổ chức giáo dục, giúp họ thử nghiệm những sản phẩm VR mới mà Meta đang phát triển.
Mục tiêu của chương trình này là tạo ra những trải nghiệm học tập tương tác và hấp dẫn hơn trong các môn học như khoa học, y học, lịch sử và nghệ thuật ngôn ngữ. Trước khi ra mắt chính thức, các đại học sẽ thử nghiệm các mẫu thiết kế VR và thực tế hỗn hợp (XR) trong lớp học, đảm bảo rằng sản phẩm cuối cùng sẽ phù hợp với nhu cầu giáo dục.
Nguồn hình ảnh:David Paul Morris/Bloomberg / Getty Images
Những trường đại học tham gia bao gồm Đại học Tiểu bang Arizona, Cao đẳng Cộng đồng Houston và Đại học Michigan, cùng nhiều cơ sở giáo dục khác. Đặc biệt, Meta cũng sẽ mở rộng chương trình này sang châu Âu, bắt đầu với Đại học Leeds, Đại học xứ Basque ở Tây Ban Nha, và Đại học Hannover ở Đức. Những lớp học VR đã bắt đầu tại Đại học Leeds, tập trung vào các môn biểu diễn và sân khấu, trong khi Đại học xứ Basque dự kiến sẽ tổ chức các lớp học về vật lý trị liệu và giải phẫu từ tháng 2 năm 2025.
Động thái này được đưa ra sau khi Meta công bố một sản phẩm giáo dục mới dành cho tai nghe Quest, bao gồm một trung tâm cho các ứng dụng giáo dục và công cụ giúp quản lý nhiều tai nghe một cách hiệu quả. Công ty cho biết sản phẩm này sẽ phục vụ cho những người học từ 13 tuổi trở lên, tập trung vào đối tượng học sinh lớn hơn.
Tuy nhiên, Meta vẫn đang tiếp tục phải đối mặt với những thách thức tài chính. Bộ phận Reality Labs của công ty, phụ trách phát triển công nghệ VR và AR, đã ghi nhận lỗ 4,4 tỷ đô la trong quý 3. Mặc dù doanh thu tăng, chi phí cũng gia tăng, điều này cho thấy Meta vẫn cần nhiều thời gian và nguồn lực để hoàn thiện sản phẩm của mình.
Với sự gia nhập của Apple vào thị trường kính thực tế ảo với Vision Pro, nhiều người dự đoán rằng điều này có thể thúc đẩy sự phát triển của công nghệ VR và AR, đưa chúng trở thành xu hướng chính trong giáo dục và nhiều lĩnh vực khác.
Tín dụng hình ảnh: Meta
Giáo dục ảo
Thông báo hôm nay được đưa ra khoảng bảy tháng sau khi Meta hé lộ một sản phẩm mới tập trung vào giáo dục được xây dựng xung quanh tai nghe Quest của mình, bao gồm một trung tâm cho các ứng dụng và công cụ giáo dục, và các điều khiển để cho phép người quản trị quản lý nhiều tai nghe một cách tập trung. Vào thời điểm đó, Meta cho biết họ có kế hoạch cung cấp sản phẩm cho "các tổ chức phục vụ người học từ 13 tuổi trở lên", tuy nhiên tin tức hôm nay cho thấy rằng - ít nhất là hiện tại - họ đang tập trung vào những người học lớn tuổi hơn.
Tuy nhiên, điều này cũng cho thấy Meta còn lâu mới từ bỏ những nỗ lực VR tốn kém của mình - bộ phận Reality Labs của Meta, tập trung vào mọi thứ liên quan đến VR và AR, vẫn tiếp tục bị mất tiền. Thu nhập gần đây nhất của công ty cho thấy trong khi doanh thu tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái lên 270 triệu đô la, thì chi phí cũng tăng, dẫn đến tổng khoản lỗ trong quý 3 là 4,4 tỷ đô la, một con số mà công ty kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng do "phát triển sản phẩm đang diễn ra" và "đầu tư để mở rộng hệ sinh thái của chúng tôi hơn nữa".