Meta ra mắt công cụ mới bảo vệ nhà sáng tạo Reels khỏi tình trạng 'ăn cắp nội dung'

11:26, 20/11/2025

Meta mới đây đã ra mắt công cụ 'Facebook content protection'. Với công cụ mới này, các tác phẩm của nhà sáng tạo trên Facebook sẽ được cảnh báo sớm về tình trạng bị xâm phạm bản quyền.

Theo Techcrunch, các nhà sáng tạo trên Facebook giờ đây có thêm một công cụ mới giúp bảo vệ tác phẩm của họ trước nguy cơ bị người khác sao chép trái phép. Theo đó, đầu tuần này, Meta đã giới thiệu công cụ Facebook content protection, một tính năng trên thiết bị di động được thiết kế để phát hiện khi nội dung Reels gốc mà nhà sáng tạo đăng lên Facebook bị người khác sử dụng mà không có sự cho phép.

Khi nhận được thông báo về việc một tài khoản khác đang sử dụng video Reels của mình, nhà sáng tạo có thể chặn khả năng hiển thị của nội dung đó trên cả Facebook và Instagram hoặc theo dõi hiệu suất của video và tùy chọn thêm liên kết ghi nhận nguồn gốc. Họ cũng có thể chọn từ bỏ quyền yêu cầu, cho phép video tiếp tục được hiển thị trên các nền tảng của Meta.

Meta cho biết việc bổ sung tính năng bảo vệ nội dung nằm trong nỗ lực hỗ trợ các nhà sáng tạo nội dung gốc phát triển trên Facebook, tránh bị "nhấn chìm" bởi các tài khoản sao chép. Là một phần của sáng kiến này, Meta tiết lộ rằng vào tháng 7, họ đã gỡ bỏ khoảng 10 triệu hồ sơ mạo danh các nhà sáng tạo lớn và xử lý khoảng 500.000 tài khoản có hành vi spam hoặc tương tác ảo.

1

Mặc dù hệ thống mới cũng hỗ trợ bảo vệ nội dung gốc đăng trên Instagram, nhà sáng tạo cần đăng Reels lên Facebook để được theo dõi. Điều này cũng áp dụng khi dùng tính năng chia sẻ từ Instagram sang Facebook.

Bước đi này được dự đoán sẽ khuyến khích nhiều nhà sáng tạo đăng tải nội dung lên Facebook hơn.

Hệ thống bảo vệ nội dung mới sẽ tự động được cung cấp cho các nhà sáng tạo trong chương trình Facebook Content Monetization có đáp ứng các tiêu chuẩn cao hơn về tính toàn vẹn và tính nguyên gốc, theo Meta cho biết. Ngoài ra, quyền truy cập công cụ cũng đang được mở rộng cho những người sử dụng Rights Manager.

2

Nhà sáng tạo có thể kiểm tra xem mình có đủ điều kiện hay không thông qua thông báo xuất hiện trên Bảng tin, Bảng điều khiển chuyên nghiệp hoặc trực tiếp trong mục “Content Protection”. Họ cũng có thể nộp yêu cầu truy cập trên trang web của Facebook.

Để hoạt động, công cụ sử dụng công nghệ so khớp tương tự đang được Meta áp dụng trong Rights Manager dành cho chủ sở hữu bản quyền. Công cụ sẽ hiển thị tỷ lệ phần trăm trùng khớp cho mỗi kết quả cùng với các thông tin khác như lượt xem, số người theo dõi và trạng thái kiếm tiền.

Meta cho biết họ trao quyền cho nhà sáng tạo kiểm soát việc hệ thống phát hiện các bản trùng như thế nào. Ví dụ nếu nhà sáng tạo đã cho phép một tài khoản sử dụng nội dung của mình, họ có thể đưa tài khoản đó vào “danh sách cho phép”, để các Reels trùng lặp không bị tự động gắn cờ.

Nhà sáng tạo cũng có thể từ bỏ yêu cầu đối với một video trong một trường hợp cụ thể hoặc nếu muốn theo dõi hiệu suất của video trên tài khoản khác, họ có thể chọn thêm liên kết ghi nhận. Những liên kết này sẽ hiển thị nhãn “original”, dẫn về trang cá nhân, trang Page, hoặc trong một số trường hợp là chính video gốc.

3

Meta cho biết họ đang thử nghiệm tính năng dẫn link về video gốc, nhưng mặc định hiện tại là dẫn về trang cá nhân hoặc Page.

Nếu nhà sáng tạo chặn video sao chép, phạm vi phân phối của video đó sẽ bị hạn chế, nhưng tài khoản sao chép sẽ không bị xử phạt. Điều này có thể do Meta muốn tránh việc công cụ bị lạm dụng để nhắm mục tiêu hạ uy tín tài khoản khác. Bên cạnh đó, nếu nhà sáng tạo cố tình lạm dụng tính năng để gửi báo cáo sai, tài khoản của họ có thể bị hạn chế hoặc mất quyền truy cập công cụ.

Theo Facebook, chế độ mặc định là theo dõi Reels.

Nhà sáng tạo cũng có thể phản đối trong trường hợp tài khoản khác cố tình bảo vệ một phần nội dung gốc của họ. Để làm vậy, họ có thể gửi yêu cầu gỡ bỏ vì vi phạm bản quyền thông qua kênh báo cáo IP. Họ cũng có thể gửi báo cáo nếu phát hiện video trùng khớp mà công cụ chưa phát hiện, thông qua tùy chọn “Không tìm thấy video trùng khớp?” trên giao diện tổng quan của tính năng bảo vệ nội dung.

Hiện tại, công cụ mới chỉ có trên thiết bị di động, nhưng Meta cho biết họ đang thử nghiệm đưa nó lên Bảng điều khiển chuyên nghiệp bản web.