Meta ra mắt ứng dụng AI độc lập để cạnh tranh với ChatGPT

13:52, 30/04/2025

Ứng dụng mới này cho phép người dùng truy cập Meta AI thông qua một nền tảng riêng biệt, tương tự như cách ChatGPT và các trợ lý AI khác đang hoạt động.

Sau khi tích hợp Meta AI vào các nền tảng như WhatsApp, Instagram, Facebook và Messenger, Meta đã chính thức công bố một ứng dụng AI độc lập tại sự kiện LlamaCon diễn ra ngày 29/4.

Động thái này cho thấy tham vọng của CEO Mark Zuckerberg trong việc củng cố vị thế của Meta trong cuộc đua AI, cạnh tranh trực tiếp với các “ông lớn” như OpenAI và Google.

Meta AI được hỗ trợ bởi Llama 4 – mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) mới nhất của công ty. Llama 4 được thiết kế để cạnh tranh với những mô hình tiên tiến từ WhatsApp, Instagram, Facebook và Messenger, và Anthropic, với khả năng suy luận vượt trội, hỗ trợ đa ngôn ngữ và hiệu suất được tối ưu hóa.

Ứng dụng độc lập của Meta mang đến trải nghiệm cá nhân hóa cao hơn, nhờ vào khả năng tận dụng dữ liệu ngữ cảnh và thông tin từ tài khoản Facebook và Instagram của người dùng. Đây là lợi thế mà các đối thủ như OpenAI hay Anthropic chưa có được: một kho dữ liệu khổng lồ về sở thích, mối quan hệ và hành vi người dùng được thu thập trong nhiều năm.

Theo Meta, ứng dụng AI này có thể tạo sự khác biệt so với các trợ lý AI hiện có nhờ “sử dụng thông tin mà người dùng đã chọn chia sẻ” trên các sản phẩm của công ty. Tuy nhiên, các tính năng cá nhân hóa này hiện mới chỉ khả dụng tại Mỹ và Canada.

Người dùng cũng có thể chủ động cung cấp thêm thông tin cho Meta để AI ghi nhớ trong những lần trò chuyện sau - chẳng hạn, bạn có thể nói rằng mình bị dị ứng lactose, để AI tránh gợi ý những hoạt động liên quan đến rượu vang và phô mai trong các đề xuất về kỳ nghỉ.

meta.jpgMột điểm mới của ứng dụng AI độc lập là mục “Discover”, cho phép người dùng chia sẻ cách họ tương tác với AI cùng bạn bè.

Tuy nhiên, như với bất kỳ sản phẩm AI nào, người dùng nên ý thức được cách Meta có thể sử dụng dữ liệu mà họ chia sẻ với chatbot. Meta phụ thuộc vào kho dữ liệu người dùng khổng lồ để thúc đẩy hoạt động kinh doanh quảng cáo mục tiêu - nguồn doanh thu chính của công ty.

Một điểm mới của ứng dụng AI độc lập này là mục “Discover”, cho phép người dùng chia sẻ cách họ tương tác với AI cùng bạn bè. Trong một ví dụ minh họa, người dùng yêu cầu AI mô tả họ bằng ba biểu tượng cảm xúc, sau đó chia sẻ kết quả lên nguồn cấp dữ liệu. Tuy nhiên, những nội dung này chỉ được chia sẻ nếu người dùng chủ động lựa chọn.

Nguồn cấp dữ liệu này có thể thúc đẩy một số xu hướng AI tạo sinh, điển hình như các trào lưu gần đây khi người dùng tạo hình ảnh bản thân theo phong cách búp bê Barbie hoặc nhân vật trong phim hoạt hình của Studio Ghibli - những xu hướng gây “sốt” trên mạng xã hội thời gian vừa qua.

Đặc biệt, Meta cũng cho biết ứng dụng AI mới sẽ tích hợp với kính thông minh có hỗ trợ AI của công ty, đồng thời hợp nhất với ứng dụng đồng hành hiện tại./.