Microsoft Surface Pro 3 sát thủ của Apple MacBook Air 13 inch (2014)?

07:21, 23/05/2014

Chiếc máy tính bảng mới Surface Pro 3 của Microsoft có thể là một sự lựa chọn thay thế tốt cho một số loại laptop hiện nay, nhưng liệu nó có thể đánh bại cả MacBook Air đình đám của gã khổng lồ Apple hay không? Một phần của câu trả lời bạn sẽ tìm được thông qua bài so sánh dưới đây.

Surface Pro 3 có một số lợi thế khi so với đối thủ của mình, trong đó bao gồm một màn hình cảm ứng sắc nét, độ phân giải 2.160x1.440 pixel hỗ trợ các tính năng của bút đi kèm. Thậm chí Surface Pro 3 còn nhẹ hơn so với MacBook Air, sản phẩm vốn nổi tiếng là không có đối thủ khi so sánh về kích thước và trọng lượng. Tuy nhiên, trong khi MacBook Air cung cấp mọi thứ bạn cần thì Surface Pro 3 lại không có đầy đủ điều kiện để đáp ứng nhu cầu sử dụng của bạn, cho đến khi người dùng phải mua thêm một số phụ kiện, bao gồm cả bàn phím rời Type Cover (129,99 USD).

Thiết kế

Nếu đặt Surface Pro 2 cạnh MacBook Air, rõ ràng sản phẩm của Microsoft không thể đọ dáng cùng sản phẩm của Apple. Tuy nhiên vấn đề này đã được Microsoft khắc phục triệt để trên phiên bản Surface Pro 3. Với kích thước 292,09x201,42x9,14mm và trọng lượng 798,32g (không bao gồm bàn phím). Surface Pro 3 nhẹ hơn đáng kể so với 1,34 kg trên MacBook Air 13 inch (2014).
Máy tính của Apple sử dụng chất liệu nhôm truyền thống đơn giản, trong khi đó Microsoft tạo nên Surface Pro 3 với nhiều màu sắc, trẻ trung hơn.

Để giúp người dùng có thể thao tác thuận tiện hơn khi viết hoặc vẽ lên màn hình, chân đế của Surface Pro 3 được Microsoft thiết kế linh hoạt hơn với khả năng gấp lên đến 150 độ. Nhằm mục đích là sản phẩm thay thế laptop di động nên Micorsoft đã cải thiện bàn phím Type Cover cho Surface Pro 3 tốt hơn, với một trackpad lớn hơn 68% có độ nhạy cao và hỗ trợ cử chỉ (Gesture) tốt hơn, đồng thời còn tích hợp thanh nam châm để người dùng có thể gập vào thân Surface Pro 3 nhằm tăng độ ổn định của bàn phím khi sử dụng, trong khi MacBook Air 13 inch (2014) cung cấp một bàn phím chuyên dụng tốt.

Thông số kỹ thuật

Lợi thế lớn nhất của Surface Pro 3 so với đối thủ đó chính là màn hình cảm ứng 12 inch độ phân giải cao 2.160x1.440 pixel, trong khi đó MacBook Air mặc dù có màn hình lớn hơn 13,3 inch nhưng lại không hỗ trợ cảm ứng và độ phân giải chỉ ở mức 1.440x900 pixel. Lợi thế này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến quyết định của người dùng về việc mua Surface Pro 3 hay MacBook Air.

Với mức giá 999 USD của từng thiết bị, Surface Pro 3 sử dụng CPU  Core i5 xung nhịp 1,6GHz, chỉ là nhanh hơn một chút so với CPU Core i5 xung nhịp 1,4GHz của MacBook Air, trong khi chip đồ họa Intel HD Graphics 5000 trên MacBook Air chỉ là một bước tiến ngắn của Intel HD Graphics 4400. Cả hai sản phẩm đều có bộ nhớ RAM  4GB và ổ cứng lưu trữ dung lượng 128GB.

Surface Pro 3 là thiết bị duy nhất có camera kép trước và sau có cùng độ phân giải 5 megapixel, trong khi đối thủ chỉ có camera trước HD 720p.

Tính năng và phần mềm

Surface Pro 3 đi kèm bút Surface Pen, là một sự cải tiến đáng kể so với người tiền nhiệm. Người dùng có thể sử dụng bút stylus để mở ứng dụng OneNote với một nhấp chuột duy nhất hoặc kích đúp vào màn hình để chụp ảnh. Tất nhiên không thể thiếu đó là khả năng nhận dạng chữ viết tay, cho phép người dùng viết, vẽ hoặc ghi chú vào bất kỳ nội dung nào lên màn hình trong các cuộc họp.

Trong khi đó bộ tính năng của MacBook Air lại không hoàn toàn là phổ biến, nhưng người dùng sẽ có được một bộ phần mềm khá chất lượng, bao gồm iWork (Pages, Numbers, Keynote) và iLife (iPhoto, iMovie, GarageBand).

Tạm kết

Thoáng nhìn, thật dễ để giả định rằng Surface Pro 3 có một màn hình hiển thị sắc nét hơn với trọng lượng nhẹ hơn so với MacBook Air trong khi cùng một mức giá. Tuy nhiên, bạn sẽ phải trả thêm 129 USD cho Type Cover thì mới có thể sử dụng như một chiếc laptop thực thụ. Điều này có thể là lãng phí, nếu bạn muốn có một thiết bị màn hình cảm ứng với những tính năng thuận tiện của bút đi kèm, nhưng MacBook Air vẫn mang đến những trải nghiệm trên laptop toàn diện nhất cho số tiền mà bạn đầu tư.

Hoàng Hải