Mở lại vận tải hành khách đường bộ liên tỉnh từ 13/10

09:25, 11/10/2021

Tối muộn ngày 10/10, Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành quy định tạm thời về thí điểm tổ chức hoạt động vận tải hành khách đường bộ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiếm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Thí điểm mở lại vận tải khách đường bộ liên tỉnh từ 13/10

Ảnh: minh họa

Văn bản do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ ký nêu rõ, giai đoạn thí điểm từ ngày 13/10 đến hết ngày 20/10/2021 và chỉ thực hiện tối thiểu 5% và tối đa không vượt quá 30% số chuyến trong 7 ngày của đơn vị theo lưu lượng đã được Sở Giao thông Vận tải công bố (số chuyến/tháng) và có giãn cách chỗ trên phương tiện (không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm).

Đối với các địa phương nguy cơ thấp và bình thường đến địa phương/khu vực có nguy cơ tương đương thì tổ chức hoạt động vận tải bình thường.

Hành khách đi từ địa phương có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đến địa phương có nguy cơ tương đương hoặc thấp hơn thì phải có xác nhận tiêm đủ liều vắc xin COVID-19 hoặc đã khỏi COVID-19 trong 6 tháng. Hành khách chưa đủ điều kiện tiêm vắc xin theo quy định của Bộ Y tế khi đi cùng người thân trên chuyến xe thì được miễn yêu cầu này.

Ngoài ra, hành khách cũng phải có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 trong 72 giờ trước khi lên ôtô.

Đối với hành trình từ địa phương có nguy cơ và bình thường mới đến địa phương có nguy cơ cao hơn, Bộ GTVT không yêu cầu hành khách phải tiêm đủ vaccine, nhưng khách vẫn phải xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Khi bước lên xe, hành khách phải thực hiện 5K, đồng thời kê khai thông tin vào danh sách hành khách đi xe theo hướng dẫn của nhân viên phục vụ.

Trong quá trình di chuyển từ điểm đón, trả khách về nơi cư trú, hành khách phải tuân thủ 5K, sử dụng ứng dụng PC-COVID, hạn chế dừng, không tiếp xúc nơi đông người; Chủ động thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú, lưu trú.

Tại địa phương, hành khách tự theo dõi sức khoẻ hoặc thực hiện cách ly tại nơi cư trú, lưu trú theo quy định của Bộ Y tế và yêu cầu cụ thể của từng địa phương.

Doanh nghiệp vận tải, nhà xe phải lập danh sách hành khách đi xe theo mẫu, giao cho lái xe, nhân viên phục vụ trên xe hướng dẫn hành khách tự kê khai. Danh sách này được gửi về Sở GTVT nơi đi, nơi đến; lưu trữ bản chính tối thiểu 21 ngày kể từ ngày kết thúc chuyến đi để phục vụ công tác truy vết phòng chống, dịch COVID-19; bảo mật thông tin hành khách theo quy định của pháp luật.

Trước đó, TP HCM cũng đề xuất mở lại xe khách liên tỉnh từ tháng 11. Trong đó từ ngày 1 đến 15/11, mỗi ngày chỉ khai thác 3-5 chuyến. Riêng những tuyến có tần suất hơn 100 chuyến mỗi ngày ở thời điểm chưa có dịch được khai thác 15 chuyến. Số lượng khách chở trên xe phải đảm bảo giãn cách, không quá 50% số ghế (không áp dụng với xe giường nằm).

Mỹ Linh (T/h)