Mở rộng cơ hội hợp tác về công nghệ cao, bán dẫn và AI

14:22, 25/06/2024

Vừa qua, trong chuyến công tác Hoa Kỳ (từ 22-23/6), trước thềm Đối thoại kinh tế Việt Nam - Hoa Kỳ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã làm việc với Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam và các doanh nghiệp lớn tại Thung lũng Silicon nhằm mở rộng cơ hội hợp tác về công nghệ cao, bán dẫn và AI.

Cần mở rộng thành viên Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Thung lũng Silicon 

Tại buổi làm việc với Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Silicon Valley, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng đề nghị mạng lưới tiếp tục kết nối để mở rộng sự tham gia của các thành viên mới. 

Các thành viên của Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Silicon Valley (Mạng lưới) đã trao đổi, thảo luận một cách rất thẳng thắn, tâm huyết về các hoạt động của mình; đồng thời đưa ra những nội dung hiến kế cho Việt Nam để phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI)...

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng ghi nhận những nỗ lực phối hợp, kết nối của Mạng lưới, đặc biệt là sự tham gia vào các chương trình, đề án lớn của Bộ KH&ĐT và Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC). Cụ thể như Đề án Phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030 định hướng đến năm 2050; Đề án Trung tâm đào tạo, nghiên cứu ứng dụng AI; Chương trình Thách thức đổi mới sáng tạo Việt Nam.

“Đây là những đề án lớn, quan trọng cho Việt Nam, sẽ tạo ra hàng chục nghìn kỹ sư công nghệ, kỹ sư AI phục vụ cho nhu cầu tương lai. Sự tham gia đóng góp của Mạng lưới cùng sự triển khai mạnh mẽ, quyết liệt của Bộ KH&ĐT, của Chính phủ sẽ tạo ra những kết quả cụ thể, thực tiễn, có ích cho Việt Nam trong dài hạn”, Bộ trưởng cho biết.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm cùng Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Silicon Valley, Hoa Kỳ

Đối với các hoạt động, dự án đang triển khai tại NIC như đào tạo về bán dẫn, AI, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT đề nghị các thành viên Mạng lưới đẩy mạnh kết nối với các chuyên gia hàng đầu thế giới, các viện/trường để có các nguồn lực phù hợp có thể hỗ trợ Việt Nam thực hiện các hoạt động này.

Hiện nay, NIC đang đưa vào vận hành cơ sở hoạt động tại Hòa Lạc (gần 20.000 m2) với nhiều cơ chế ưu đãi đặc biệt dành cho các đối tác hoạt động tại trung tâm. Các thành viên Mạng lưới có thể phối hợp cùng trung tâm để kết nối với các đối tác công nghệ lớn của Mỹ - những công ty quan tâm đến thị trường Việt Nam, thiết lập các đơn vị nghiên cứu, văn phòng, phòng thí nghiệm, nhà máy sản xuất tại NIC Hòa Lạc.

Đề nghị nâng tầm quan hệ giữa Bộ KH&ĐT và Google lên hợp tác chiến lược toàn diện

Cũng trong chuyến công tác, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng làm việc với Giám đốc Quan hệ Chính phủ và Chính sách khu vực công, Tập đoàn Google.

Google đã đầu tư và hợp tác với Việt Nam phát triển các lĩnh vực: Chuyển đổi số, thương mại điện tử, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp và hiện đang có kế hoạch sản xuất điện thoại di động tại Việt Nam.

Đồng thời, Tập đoàn hợp tác với Bộ KH&ĐT và Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) với các dự án hợp tác, bao gồm: Google for Startups Accelerator (GFS) - Chương trình ươm tạo cho 100 startup trong 2 năm (2022-2023); Google Career Certificates (GCC) - Chương trình Phát triển nhân tài số; Chương trình GFS năm 2024 với công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) dự kiến sẽ ra mắt ngày 11/7.

Trong hai năm 2022 và 2023, Google đã cấp 20.000 suất học bổng và riêng năm 2024 cấp 40.000 suất học bổng Phát triển nhân tài số cho cán bộ, giảng viên, sinh viên của hơn 100 trường đại học, cao đẳng và người lao động trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng làm việc với Giám đốc Quan hệ Chính phủ và Chính sách khu vực công, Tập đoàn Google

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh đánh giá cao Google đã hợp tác chặt chẽ với NIC để triển khai các chương trình đào tạo nhân tài số và chương trình ươm tạo doanh nghiệp trong thời gian qua. Các chương trình này hết sức có ý nghĩa và được cộng đồng các cơ sở đào tạo và sinh viên Việt Nam quan tâm và nhiệt liệt hưởng ứng, tham gia.

Với vai trò là Đặc phái viên của Thủ tướng Chính phủ triển khai các hoạt động hợp tác với Google, Bộ trưởng khẳng định và cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho Google hoạt động đầu tư, nghiên cứu và phát triển tại Việt Nam.

Bộ trưởng cũng đề nghị Google tiếp tục nâng tầm quan hệ giữa Bộ KH&ĐT với Google lên hợp tác chiến lược toàn diện, thông qua thúc đẩy các dự án đầu tư công nghệ cao tại Việt Nam và hợp tác với NIC.

Ngoài việc Google cung cấp nền tảng điện toán đám mây và công cụ đào tạo, ươm tạo về AI, đề nghị Google cùng đứng tên với Bộ KH&ĐT và NIC để xây dựng và phát triển Trung tâm đào tạo, nghiên cứu và phát triển về AI của Google và NIC, các không gian sản phẩm kỹ thuật số và nội dung số tại các cơ sở của NIC.

Mong muốn Marvell mở rộng đầu tư, nghiên cứu và phát triển tại Việt Nam

Trước đó, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng đã làm với Công ty Marvell tại Slicon Valley. Marvell là công ty hàng đầu về thiết kế chip của Mỹ, được thành lập vào năm 1995, công ty có hơn 6.500 nhân viên tính đến năm 2024, với hơn 10.000 bằng sáng chế trên toàn thế giới và doanh thu hàng năm là 5,5 tỷ USD, được định giá khoảng 160 tỷ USD.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng làm việc với Công ty Marvell tại Slicon Valley

Tại Việt Nam, Marvell đã hoạt động kể từ năm 2013. Sau 10 năm xuất hiện ở thị trường Việt Nam, công ty hiện có khoảng 400 nhân viên, trong đó 97% nhân sự là kỹ sư chất lượng cao, trình độ cao trong thiết kế vi mạch và điện tử. Marvell Việt Nam hiện có 2 văn phòng ở TPHCM.

Hiện Marvell đang xây dựng Trung tâm Thiết kế vi mạch tại TPHCM, Đà Nẵng với khoảng 400 kỹ sư và dự kiến sẽ mở rộng trong thời gian tới. Qua đây, các kỹ sư của Marvell Việt Nam được tham gia vào hầu hết các dòng sản phẩm khác nhau và được làm với những công nghệ mới nhất, thậm chí là những dự án 3 và 2 nano.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết Việt Nam đã xây dựng và triển khai Chiến lược phát triển ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030 và Đề án Phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050. Trong đó, Đề án xác định mục tiêu đến năm 2030 đào tạo được 50.000 kỹ sư bán dẫn, trong đó có 15.000 kỹ sư thiết kế.

Đề nghị ARM nghiên cứu, sớm có kế hoạch hợp tác đầu tư tại Việt Nam

Tiếp đó, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng làm việc với Công ty ARM tại Silicon Valley. ARM được thành lập năm 1990 tại Anh, là liên doanh của 3 tập đoàn công nghệ lớn trong đó có Apple. Năm 2016, Softbank (Nhật Bản) đã mua ARM với giá 32 tỷ USD. 

Ông Will Abby, Phó Chủ tịch điều hành kiêm Giám đốc kinh doanh, cho biết công nghệ của ARM hiện diện trong hơn 95% điện thoại thông minh và các hệ điều hành phần mềm trên toàn thế giới. 70% dân số thế giới sử dụng sản phẩm dựa trên chip của ARM.

Hiện nay, ARM đang độc quyền về kiến trúc chip (các doanh nghiệp thiết kế chip đều phải sử dụng kiến trúc chip của ARM). Các doanh nghiệp về thiết kế chip tại Việt Nam đều là khách hàng của ARM và đang do bộ phận ARM Hàn Quốc phụ trách. ARM hiện chưa có đại diện, văn phòng tại Việt Nam. 

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng làm việc với Công ty ARM tại Silicon Valley

Phát biểu tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo hết sức quyết liệt để tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi nhất cho các dự án đầu tư công nghệ cao, đặc biệt là trong lĩnh vực bán dẫn, AI; chuẩn bị sẵn sàng hạ tầng, nguồn nhân lực, thể chế để thu hút, hợp tác với các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới, trong đó có ARM.

Bộ trưởng đề nghị ARM nghiên cứu sớm mở văn phòng đại diện, trung tâm R&D tại NIC Hòa Lạc nhằm đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh, hợp tác nghiên cứu và giới thiệu công nghệ mới.

Đồng thời, Bộ trưởng đề nghị ARM phối hợp NIC hỗ trợ 30 trường đại học hàng đầu Việt Nam trong đào tạo thiết kế chip, tổ chức khóa đào tạo giảng viên (Train the Trainer) để đào tạo cho các giảng viên; hỗ trợ bản quyền phần mềm của ARM để phục vụ đào tạo và ươm tạo doanh nghiệp tại các cơ sở đào tạo, nghiên cứu, trung tâm đổi mới sáng tạo của Việt Nam.

Bộ trưởng cũng đề nghị ARM phối hợp với NIC phát triển Phòng thí nghiệm bán dẫn dùng chung phục vụ đào tạo, ươm tạo doanh nghiệp trong lĩnh vực thiết kế chip; hỗ trợ cho các startup của Việt Nam phát triển thiết kế chip sử dụng công nghệ, sở hữu trí tuệ của ARM; giới thiệu các công ty thiết kế vi mạch trên thế giới đến mở rộng hoạt động tại Việt Nam với nguồn nhân lực tài năng dồi dào.

Theo Báo điện tử Chính phủ

(https://baochinhphu.vn/mo-rong-co-hoi-hop-tac-ve-cong-nghe-cao-ban-dan-va-ai-102240625110539988.htm)