GM sẽ đưa trợ lý AI do Google Gemini cung cấp vào ô tô vào năm 2026

10:12, 23/10/2025

General Motors cho biết trong một sự kiện tại Thành phố New York rằng bắt đầu từ năm sau, hãng sản xuất ô tô Mỹ này sẽ bổ sung trợ lý AI đàm thoại được hỗ trợ bởi Google Gemini vào các mẫu xe ô tô, xe tải và SUV của mình.

Việc triển khai Google Gemini là một trong số nhiều thông báo tập trung vào công nghệ được đưa ra tại sự kiện GM Forward của hãng, và đây sẽ là một trong những thông báo đầu tiên đến tay người tiêu dùng. Những thông báo khác, bao gồm việc đại tu kiến ​​trúc điện và nền tảng điện toán, cùng tính năng lái xe tự động cho phép tài xế không cần phải rời tay khỏi vô lăng và rời mắt khỏi đường , sẽ không xuất hiện trên các thương hiệu GM cho đến năm 2028.

GM là nhà sản xuất ô tô mới nhất ứng dụng trợ lý AI thế hệ mới, hứa hẹn sẽ phản hồi yêu cầu của tài xế một cách tự nhiên hơn. Stellantis đang hợp tác với công ty AI Mistral của Pháp, Mercedes đang tích hợp ChatGPT, và Tesla đã mang Grok của xAI đến với người dùng . vào các mẫu xe của mình.  

Nguồn ảnh: Pavlo Gonchar/Hình ảnh SOPA/LightRocket / Getty Images

Việc GM tích hợp với Gemini là bước đi hợp lý tiếp theo của hãng xe này. Các xe do các thương hiệu Buick, Chevrolet, Cadillac và GMC của GM sản xuất đã được trang bị "Google tích hợp sẵn", một hệ điều hành cho phép tài xế truy cập Google Assistant, Google Maps và các ứng dụng khác trực tiếp từ màn hình thông tin giải trí của xe. Năm 2023, Google bắt đầu sử dụng chatbot Dialogflow của Google Cloud . để xử lý các tính năng OnStar không khẩn cấp, bao gồm các truy vấn thông thường của tài xế như hỗ trợ định tuyến và dẫn đường. 

Theo Dave Richardson, phó chủ tịch cấp cao phụ trách phần mềm và dịch vụ, trợ lý AI chạy bằng Gemini của GM sẽ có mức năng lực tương tự - nhưng sẽ hoạt động tốt hơn.

“Một trong những thách thức với các trợ lý giọng nói hiện tại là, nếu bạn đã sử dụng chúng, bạn có thể cũng đã từng cảm thấy khó chịu vì chúng được đào tạo về một số từ mã nhất định, hoặc chúng không hiểu rõ giọng địa phương, hoặc nếu bạn nói không đúng, bạn sẽ không nhận được phản hồi đúng”, Richardson nói với TechCrunch. “Điều tuyệt vời ở các mô hình ngôn ngữ lớn là chúng dường như không bị ảnh hưởng bởi điều đó. Chúng có ngữ cảnh về các cuộc trò chuyện trước đó để có thể gợi lại. Chúng linh hoạt trong cách bạn nói chuyện với chúng… vì vậy nhìn chung, bạn sẽ có được trải nghiệm tốt hơn, tự nhiên hơn.”

Điều này có thể giúp việc soạn thảo và gửi tin nhắn, lên kế hoạch lộ trình với các điểm dừng bổ sung (như trạm sạc hoặc quán cà phê yêu thích), hay thậm chí chuẩn bị cho một cuộc họp khi đang di chuyển trở nên dễ dàng hơn. Trợ lý ảo cũng sẽ có thể truy cập web để trả lời một số câu hỏi như "Lịch sử của cây cầu tôi đang lái xe qua là gì?"

Trợ lý Gemini sẽ được cung cấp thông qua Play Store dưới dạng bản nâng cấp trực tuyến cho các xe được trang bị OnStar, đời 2015 trở lên.

Trợ lý giọng nói mới của GM là một bước tiến gần hơn đến mục tiêu phát triển AI tùy chỉnh của hãng, kết nối với hệ thống xe của bạn thông qua OnStar, dịch vụ hỗ trợ trên xe của GM. Theo cách các giám đốc điều hành GM mô tả công nghệ này tại sự kiện ở New York, nó trông giống như sự kết hợp giữa thiết bị đeo theo dõi sức khỏe và mặt dây chuyền AI, nhưng dành cho xe hơi của bạn.

Trợ lý hứa sẽ truy cập dữ liệu xe để cung cấp cảnh báo bảo dưỡng và gợi ý lộ trình, giải thích các tính năng của xe như lái xe bằng một bàn đạp và bật hệ thống sưởi hoặc điều hòa trước khi bạn vào xe.

“Ý tưởng ở đây là bạn lấy một mô hình ngôn ngữ lớn [có sẵn], huấn luyện và tinh chỉnh nó trên một miền cụ thể,” Richardson nói. “Chúng tôi sẽ lấy một mô hình cơ sở và huấn luyện nó trên các thông số kỹ thuật của xe, tinh chỉnh nó và chạy nó trên xe.”

Trong khi GM có mối quan hệ chặt chẽ với Google và sẽ triển khai Gemini vào một số loại xe nhất định, Richardson cho biết GM có kế hoạch thử nghiệm một số mô hình nền tảng từ các công ty AI khác, có thể bao gồm OpenAI, Anthropic và các công ty khác.

Richardson cho biết tài xế sẽ có thể kiểm soát thông tin mà trợ lý có thể truy cập và sử dụng, và nó có thể học hỏi từ thói quen của bạn để đưa ra các đề xuất được cá nhân hóa. Việc GM chú trọng vào khả năng kiểm soát người dùng là điều đáng chú ý, xét đến những tranh cãi gần đây của công ty về việc bán dữ liệu lái xe và định vị địa lý của khách hàng cho các công ty môi giới bảo hiểm. 

Richardson cho biết bất kỳ dữ liệu nào GM nhận được từ tài xế đều được dùng trực tiếp để cải thiện sản phẩm và sẽ không được bán để mang lại thêm doanh thu cho nhà sản xuất ô tô. Trong gần hai năm qua, GM đã bổ nhiệm một nhóm dữ liệu mới — bao gồm Christina Montgomery, người đã có 30 năm kinh nghiệm làm giám đốc phụ trách quyền riêng tư và tín nhiệm của IBM — để thiết lập các quy trình tiêu chuẩn và công nghệ quản trị dữ liệu.

"Mọi việc chúng tôi làm đều sẽ được điều khiển bởi sự đồng ý của khách hàng, vì vậy bạn luôn có thể lựa chọn tham gia hoặc không tham gia", ông nói. "Quan điểm của chúng tôi là dữ liệu và quyền riêng tư phải được tích hợp vào mọi việc chúng tôi làm."