Mobile Monday Việt Nam – Cơ hội với thị trường Mobile

14:08, 19/09/2011

Bắt nguồn từ Phần Lan và nay lan rộng ra toàn thế giới, MobileMonday được biết đến như một cộng đồng giành riêng cho ngành công nghệ di động, thông qua các sự kiện, các buổi gặp mặt trực tiếp cùng với sự tiếp xúc trong môi trường ảo để xây dựng, thiết lập các mối quan hệ giữa các cá nhân, cùng nhau chia sẻ kiến thức, tầm nhìn về thị trường di động. 

Sự kiện MobileMonday diễn ra giữa tháng 9 vừa qua tại Hà Nội đã đánh dấu việc MobileMonday khởi động lại tại Việt Nam và trở thành một sự kiện được tổ chức định kỳ 2 tháng một lần dành cho những người quan tâm và yêu thích công nghệ di động. Tại sự kiện, 5 diễn giả bao gồm 3 CEO của các công ty Ovi Nokia Việt Nam, Viễn thông A, Naiscorp và ông Jari Tammisto (Người sáng lập MobileMonday toàn cầu), ông Lars Cosh Ishii (Người sáng lập MobileMonday Tokyo sẽ trực tiếp trình bày, chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận cùng những người tham gia sự kiện.
 

Theo thông tin chia sẻ với báo chí tại buổi gặp mặt, đại diện Công ty Viễn Thông A cho biết doanh số bán điện thoại di động nửa đầu năm 2011 tăng cả về mặt số lượng và giá trị. Thị trường then chốt như thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội giảm nhẹ thị phần vào các tỉnh quanh thành phố. Mức giá điện thoại di động trung bình có xu hướng giảm dần mỗi tháng. Giá smartphone trung bình vẫn duy trì ở mức 6,6 triệu VNĐ. Điện thoại thông minh vẫn duy trì 10% thị phần nhưng giá trị lại mang lại tới 35% (tăng 5% trong 6 tháng). Xu hướng hiện nay thì các cửa hàng độc lập sẽ sớm bị xóa sổ, điều đó đã được minh chứng tại thị trường thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Xu hướng mới của cửa hàng smartphone sẽ phát triển nhanh để thay thế các cửa hàng độc lập lỗi thời.
 
Trong bài trình bày về “Thị trường ứng dụng di động và các xu hướng mới, ông Nguyễn Xuân Tài (CEO Naiscorp) nói về những khó khăn mà những nhà cung cấp dịch vụ nội dung trên di động gặp phải trong bối cảnh thị trường kinh tế đang gặp nhiều cơn khủng hoảng do ảnh hưởng từ tình hình tài chính, biến động giá vàng, bất động sản, chứng khoán đi xuống. Tại Việt Nam có 3 nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn chiếm thị phần khống chế là Vinaphone, Mobiphone và Viettel. Số lượng nhà cung cấp dịch vụ nội dung trên di động là hơn 250 cùng với rất nhiều công ty đang hình thành trong kỷ nguyên dịch vụ Internet trên di động này. Ông Tài cũng chia sẻ thêm một số liệu về sự phát triển của các nền tảng trên di động hiện nay với nền tảng Android chiếm 43%, Symbian: 22%, Apple: 18%, Rim: 12% và 5% thị phần còn lại là dành cho các nền tảng khác như Bada, Brew, Meego...

Hi vọng thông qua các buổi gặp mặt trao đổi dạng diễn đàn thảo luận như Mobile Monday sẽ góp phần giúp cho các nhà phát triển mobile ở Việt Nam, những người quan tâm và yêu thích công nghệ di động tham gia hiệu quả vào các diễn đàn sáng tạo thông qua việc trao đổi ý tưởng, tầm nhìn, quan niệm, công nghệ, know-how và kinh nghiệm tốt nhất.
 

H.M