Một ngày trải nghiệm cùng Uber

12:44, 12/12/2015

Sau khi cài đặt thành công tài khoản người dùng trên ứng dụng Uber, nhóm phóng viên chúng tôi đã có một ngày thú vị trên các chuyến xe Uber quanh Tp. HCM.

Ubertaxi1

Đặt xe

Khi mới mở ứng dụng Uber để đặt xe, chúng tôi có chút luống cuống vì là lần đầu tiên thao tác, nhưng cũng rất nhanh chóng sau đó (chưa tới 2 phút) chúng tôi đã đặt xong một chiếc taxi Uber cho cả nhóm.

Điều khá bất ngờ là phản hồi của Uber quá nhanh đến nỗi chúng tôi chưa kịp điền thông tin điểm đến (chỉ mới điền thông tin điểm đón) ứng dụng đã hiện lên thông tin tài xế, dòng xe và biển hiệu xe sẽ đến đón chúng tôi. Lập tức ngay sau đó (chưa đến 1 phút) là cuộc gọi đến từ tài xế Uber gọi lại cho chúng tôi để xác nhận hành trình và thời gian đón (khoảng 7 phút) chúng tôi.

Cảm giác đầu tiên của chúng tôi là: Nhanh chóng và tiện lợi!

Trên hành trình di chuyển

Đến rước chúng tôi là một anh tài xế khá lịch thiệp và thân thiện với nụ cười trên môi. Khi bước vào xe, một phóng viên trong nhóm hơi kích động một chút: “Ồ, xe thơm phức!”

Trong suốt hành trình di chuyển, chúng tôi đặt rất nhiều câu hỏi về tình hình hoạt động của tài xế như thu nhập, mức độ hài lòng khi trở thành đối tác của Uber và các vấn đề về mặt pháp lý. 

Phần lớn câu trải lời mà chúng tôi nhận được là tích cực. Chẳng hạn, thu nhập mỗi đối tác xe với Uber có thể kiếm được là vào khoảng 800 nghìn đồng đến 1 triệu đồng mỗi ngày (chưa bao gồm chiết khấu hoa hồng 20% cho Uber, xăng xe, phí cầu đường…); linh động về thời gian làm việc (tùy vào chủ xe – đối tác của Uber). 

Tuy nhiên, các chủ xe đôi khi cũng gặp phải các rắc rối về mặt pháp lý do không chịu dán logo hợp tác xã mà họ đã đăng ký hoạt động (thủ tục này bắt buộc khi đăng ký gia nhập Uber) vì muốn khách hàng có được cảm giác như đang ngồi trên xe gia đình nên phải chịu mức phạt có thể lên đến 3 triệu – 6 triệu đồng.

Giá cả

Một điều rất đáng ghi nhận là giá cả cước phí chuyến đi được minh bạch trên ứng dụng Uber. Vì vậy, người dùng có thể dễ dàng biết trước được cước phí mà mình sẽ phải chi trả, và với người dùng không có nhu cầu thực hiện hành trình đã đăng ký trước đó, họ có thể dễ dàng hủy hành trình thông qua ứng dụng.

Sau khi kết thúc hành trình, hành khách còn nhận được một giấy biên nhận ghi rõ thông tin hành trình và cước phí hành khách đã chi trả trong hòm thư điện tử mà hành khách đã đăng ký khi cài đặt ứng dụng Uber.

Nói chung, cước phí phải trả cho các chuyến đi khi sử dụng xe thông qua ứng dụng Uber luôn rẻ hơn so với taxi truyền thống.

Đúc kết

Trên các chuyến đi khác của Uber chúng tôi cũng nhận được các phản hồi tương tự từ các đối tác của Uber.

Đứng về khía cạnh hành khách, chúng tôi nhận thấy, hình thức hoạt động của Uber cũng như nhiều hãng công nghệ tương tự khác như GrabTaxi, EasyTaxi… mang lại khá nhiều lợi ích cho người dùng. Cụ thể, người dùng được sử dụng dịch vụ tốt hơn (tài xế lịch thiệp, xe sạch sẽ, xác nhận cũng như đưa đón khách nhanh chóng…) nhưng giá cả phải trả lại rẻ hơn nhiều so với taxi truyền thống.

Một điểm nữa mà chúng tôi cũng muốn nhấn mạnh đó là sự tiết kiệm tài nguyên của xã hội. Với mô hình hoạt động của taxi truyền thống, thông tin hành trình của khách hàng sẽ được thông báo công khai trên mạng nội bộ đến tất cả các taxi trong khu vực. Điều này dẫn đến tình trạng, rất nhiều taxi ồ ạt lao đến một điểm đón hành khách cùng lúc và dễ gây ra tình trạng tranh giành khách cũng như lãng phí về tài nguyên của xã hội như xăng xe, thời gian của người lao động (tài xế), chưa kể tình trạng chạy nhanh chạy ẩu của nhiều tài xế taxi để tranh giành khách đã dẫn đến các tai nạn giao thông đáng tiếc.


TIN LIÊN QUAN