Một số yêu cầu chính của tiêu chuẩn EICC-RBA trong lĩnh vực điện tử, công nghệ

10:08, 12/08/2024

EICC-RBA là tiêu chuẩn giúp doanh nghiệp ngành điện tử, công nghệ tuân thủ nguyên tắc trách nhiệm xã hội. Tiêu chuẩn EICC-RBA gồm 5 yêu cầu chính về nguồn nhân lực, an toàn và sức khỏe nghề nghiệp, môi trường, hệ thống quản lý và đạo đức.

EICC-RBA là tiêu chuẩn giúp doanh nghiệp tuân thủ theo các nguyên tắc trách nhiệm xã hội. (Ảnh minh họa)

Việt Nam là quốc gia tập trung nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực điện tử, công nghệ. Để hoạt động hiệu quả, ngoài quá trình vận hành, sản xuất, doanh nghiệp cũng cần tuân thủ các tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội trong kinh doanh. Trong đó, EICC-RBA là tiêu chuẩn như vậy.

Cụ thể, EICC là viết tắt của The Electronic Industry Citizenship Coalition - Liên minh các công ty điện tử hàng đầu trên thế giới với mục đích phát triển và nâng cao việc tuân thủ trách nhiệm xã hội, đạo đức, môi trường trong chuỗi cung ứng điện tử toàn thế giới. Năm 2017, EICC được nâng cấp thành RBA với mục đích giúp các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận hơn.

RBA là viết tắt của Responsible Business Alliance - Liên minh Doanh nghiệp có trách nhiệm, trước đây là EICC. Quy tắc ứng xử RBA đưa ra tiêu chuẩn cần thiết để đảm bảo các yếu tố: Điều kiện làm việc trong chuỗi cung ứng ngành công nghiệp điện tử; Người lao động được đối xử tôn trọng; Quy trình sản xuất có trách nhiệm với môi trường; Việc tuân thủ nguyên tắc này hứa hẹn cho các công ty một lợi thế khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.

Tiêu chuẩn EICC-RBA yêu cầu bảo đảm các điều kiện công việc tốt đối với lao động. Ảnh minh họa.

Tiêu chuẩn EICC-RBA gồm 5 yêu cầu chính. Thứ nhất là nguồn nhân lực - bảo đảm các điều kiện công việc tốt đối với lao động, bao gồm chăm sóc sức khỏe và an toàn, quyền lao động, đồng thuận tư duy và đa dạng trong nơi làm việc. Thứ hai là an toàn và sức khỏe nghề nghiệp - đảm bảo môi trường làm việc an toàn, đảm bảo quyền của người lao động về sức khỏe và an toàn.

Thứ ba là môi trường - tuân thủ tiêu chuẩn bảo vệ môi trường, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và thúc đẩy thực hành bền vững. Thứ tư là hệ thống quản lý - xây dựng hệ thống quản lý hiệu quả để theo dõi và đảm bảo tuân thủ yêu cầu của EICC - RBA. Thứ năm là đạo đức - thúc đẩy đạo đức và trách nhiệm xã hội trong các hoạt động kinh doanh, bao gồm cả quan hệ với khách hàng, cổ đông và cộng đồng. 

Đối tượng áp dụng tiêu chuẩn EICC-RBA gồm: Các doanh nghiệp sản xuất linh kiện, thiết bị điện tử; doanh nghiệp thuộc lĩnh vực ô tô; sản xuất đồ chơi; doanh nghiệp viễn thông; các đơn vị cung cấp nguyên vật liệu cho công ty sản xuất điện tử; đơn vị phân phối bán lẻ thiết bị điện tử;…