Mozilla đối mặt với cáo buộc xâm phạm quyền riêng tư của người dùng Firefox

11:26, 04/10/2024

Noyb - Tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào quyền riêng tư kỹ thuật số có trụ sở tại Vienna (Áo) đã đệ đơn khiếu nại lên Cơ quan bảo vệ dữ liệu Áo, cáo buộc Mozilla âm thầm kích hoạt tính năng theo dõi người dùng trên trình duyệt Firefox mà không được sự đồng ý.

Mozilla đối mặt với cáo buộc xâm phạm quyền riêng tư của người dùng Firefox

Mozilla, công ty đứng sau trình duyệt web Firefox đang vướng vào một vụ tranh cãi về quyền riêng tư. Tổ chức phi lợi nhuận Noyb đã đệ đơn khiếu nại lên cơ quan chức năng Áo, cáo buộc Mozilla đã tự ý kích hoạt tính năng “Privacy Preserving Attribution” (PPA) trên Firefox mà không thông báo hoặc xin phép người dùng.

PPA được Mozilla giới thiệu như một giải pháp thay thế “không xâm phạm” cho việc theo dõi người dùng trên nhiều trang web khác nhau. Tuy nhiên, Noyb cho rằng tính năng này vẫn cho phép Firefox thu thập thông tin về hành vi duyệt web của người dùng và chia sẻ dữ liệu tổng hợp với các nhà quảng cáo.

Theo Noyb, việc Mozilla bật PPA theo mặc định mà không có sự đồng ý rõ ràng của người dùng là vi phạm Quy định Bảo vệ Dữ liệu Chung (GDPR) của Liên minh châu Âu. Tổ chức này cũng chỉ trích Mozilla vì đã “học theo Google” trong việc âm thầm triển khai các tính năng gây tranh cãi về quyền riêng tư.

Mozilla phản bác rằng PPA không gửi thông tin chi tiết về hoạt động duyệt web của người dùng cho bất kỳ ai và các nhà quảng cáo chỉ nhận được dữ liệu tổng hợp ẩn danh. Tuy nhiên, Noyb cho rằng ngay cả việc thu thập và xử lý dữ liệu ẩn danh cũng cần có sự đồng ý của người dùng theo GDPR.

Vụ việc này một lần nữa làm dấy lên những lo ngại về cách các công ty công nghệ lớn thu thập và sử dụng dữ liệu người dùng. Trong bối cảnh ngày càng có nhiều người quan tâm đến quyền riêng tư trực tuyến, các công ty như Mozilla cần phải minh bạch hơn về các hoạt động thu thập dữ liệu của mình và tôn trọng quyền lựa chọn của người dùng.